Bạn đang muốn tìm cách mới mẻ và độc đáo để tăng tương tác với công chúng mục tiêu trên Facebook? Các chiến lược tạo tương tác hiện tại của bạn cần một chút sáng tạo và ưu thế? Với Story Bump, việc tạo tương tác với fans trên Facebook ngày càng trở nên quan trọng.
Story Bump: Đặc điểm mới của Facebook
Đầu tháng 8, Facebook đã thông báo về sự thay đổi trong thuật toán, cho phép các bài viết có tương tác cao được “nảy lên” lên trên News Feed. Thay đổi này được gọi là Story Bump.
Story Bump giúp hiển thị các bài viết mà người dùng có thể chưa kịp thấy lúc nó mới được tạo ra. Ví dụ, bạn mở Facebook, lướt qua 50 bài viết trên News Feed, bỏ qua những bài viết còn lại, trong số đó có bài viết nhận được nhiều tương tác. Vài giờ sau, bạn lại lướt qua News Feed và thấy bài viết nhiều tương tác kia nằm trên đầu News Feed, dù nó đã cũ.
Nếu fan-page của bạn đang bị giảm sự tương tác, hãy sử dụng nhiều bài viết với chủ đề khác nhau và thay đổi một chút về nội dung để cải thiện tình trạng này.
1. Thu hút sự chú ý của người đọc vào một điểm trong bài viết
Người dùng thường thấy rất nhiều bài đăng trên news feed của họ trong một ngày và một tiêu đề nổi bật chưa chắc đã có thể thu hút công chúng mục tiêu quan tâm. Khi bạn muốn fan biết và tạo tương tác với bài viết của mình, hãy đảm bảo rằng nội dung ngắn gọn, xúc tích và nên có câu hỏi để tăng lượng click, like, share hay comment.
Hãy tạo điểm nhấn cho những quan điểm mà bạn cảm thấy quan trọng và có thể thu hút được người đọc quan tâm và tương tác.
2. Cân bằng nhiều loại nội dung
Nếu nội dung bạn đăng tải trên Facebook đều có cùng một hình thức và mang lại cùng một cảm nhận, fan sẽ bắt đầu bỏ qua chúng để đọc những nội dung khác lạ và thú vị hơn. Để nội dung trở nên thu hút, hãy chia sẻ nội dung ra nhiều loại hình thức. Thử nghiệm với ảnh, video, đường dẫn hay câu hỏi, sau đó theo dõi sự tương tác trong Insights để xem loại bài đăng nào có sức hút nhất. Chọn những bài đăng tốt nhất để áp dụng cho nội dung của bạn.
Để tránh việc tạo ra những nội dung mà người đọc đã từng theo dõi, Storify luôn post nội dung với hình ảnh, mô tả và đường dẫn đến website của bài viết.
Storify đã tạo nội dung rất rõ ràng, ngắn gọn với post của họ.
Đường dẫn bài viết với ảnh nhỏ hơn thêm sự thu hút cho bài viết.
3. Tạo post để tăng lượng click
Đường dẫn khi được post trên Facebook fan-page của bạn, tự nó không thể thu hút được nhiều lượt xem. Hãy hướng người hâm mộ từ Facebook tới ứng dụng hoặc nội dung bạn đang cần nói tới bằng với call to actions rõ ràng. Nội dung gần đây của Lowe’s đã khuyến khích người dùng click vào link để khám phá tính cách của họ thông qua màu sắc mà họ yêu thích.
Lowe’s hứa hẹn sẽ cung cấp những thông tin giá trị cho người dùng với bộ câu hỏi của mình.
4. Phát triển những nội dung luôn có sức sống lâu dài
Nếu nội dung bạn đăng tải luôn chạy theo xu hướng, bạn sẽ thấy một khi xu hướng đi qua, nội dung của bạn cũng sẽ không còn thú vị như trước. Một nội dung có sức sống lâu dài sẽ vẫn còn phù hợp trong vòng ít nhất 6-12 tháng. Tạo ra một số những bài viết có sức sống lâu bền và bạn sẽ luôn có cái để duy trì sự thu hút trên fan-page. Bài viết “36 blogs trên mạng xã hội mà mọi người nên đọc” của HubSpot đã được đăng vào mùa xuân 2010, nhưng đến nay vẫn rất hữu ích và được nhiều người đón nhận.
Social Media Examiner, hoạt động từ tháng 10 năm 2009, đã lập nên danh sách này!
5. Tận dụng những icons
Một đoạn văn bản thuần túy không phải lúc nào cũng biểu đạt được cá tính, sự nhiệt thành hay cảm xúc mà người viết muốn truyền tải. HubSpot đã báo cáo rằng “biểu tượng mặt cười trong bài đăng có thể làm tăng thêm 57% lượng like, 33% lượng bình luận và 33% lượng chia sẻ so với những bài đăng không có biểu tượng cảm xúc”. Hãy thể hiện cá tính của mình và khiến cho fans gắn kết với bạn bằng cách thêm những biểu tượng cảm xúc vào các post. Một cập nhật mới đây của Zappos có một hình trái tim và đã nhận được 718 like, 22 lượt chia sẻ và 8 bình luận trong vòng 22 giờ. So sánh với những bài đăng khác trong ngày của hãng này, bài đăng có hình trái tim được yêu thích nhiều hơn.
Fan của Zappos không chỉ thể hiện tình cảm đơn thuần với những đôi giày, họ thực sự yêu chúng.
6. Tìm và chia sẻ những nội dung mang tính thời sự
Sự tương tác là sự tương tác, không nhất thiết nội dung của nó được tạo ra từ chính bạn. Nếu có một câu chuyện bạn biết rằng người đọc sẽ cảm thấy thích thú, hãy chia sẻ chi tiết với họ. Ví dụ, nếu bạn biết fan của mình đang rất quan tâm tới một sự kiện nào đó, hãy đăng những cập nhật và hình ảnh từ sự kiện đó để tăng cơ hội thu hút sự quan tâm. Khi đội Red Sox thắng giải vô địch thế giới, The Boston Globe biết rằng độc giả của họ sẽ quan tâm đến sự kiện này, vì vậy họ đã chia sẻ những thông tin về cuộc diễu hành của đội Red Sox ở Boston. Trong ngày diễu hành, họ tiếp tục cung cấp các cập nhật và hình ảnh, biến chúng thành một nguồn thông tin tuyệt vời cho mọi người cập nhật về cuộc diễu hành.
The Boston Globe cung cấp những thông tin tổng quan trước ngày diễn ra sự kiện.
7. Tăng Insights từ dữ liệu FB
Những page mà có những bài đăng sáo rỗng, không có sự nghiên cứu về những điều mà công chúng mục tiêu quan tâm, chắc chắn sẽ thu về lượng tương tác cực kỳ yếu kém. Page Insights của Facebook cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng để có thể đoán được loại nội dung nào đang thu hút sự quan tâm của công chúng mục tiêu nhất. Sử dụng những dữ liệu từ Insights sẽ cho bạn biết nên phát triển nội dung nào và loại bỏ những nội dung nào. Mari Smith cung cấp một bản tóm tắt khá rõ ràng về những đặc điểm mới của Insights.
8. Có kế hoạch dự phòng
Vài tháng trước khi website của tờ The New York Times bị sập, họ cần ngay lập tức một giải pháp cho tình hình này. Họ chuyển sang sử dụng Facebook Notes để đăng trọn vẹn nhiều bài viết trên fan-page của mình. Trong khi, hầu hết công chúng mục tiêu không hề thích đọc một post với nội dung quá dài, nhưng điều quan trọng ở đây là: hãy luôn chuẩn bị cho mình một kế hoạch dự phòng. The New York Times đã biết tận dụng sự không may mắn của mình để làm tăng tương tác trên fan-page.
Tờ The New York Times đã rất nhanh chân và tiếp tục đưa tin tức đến với độc giả thông qua Facebook.
9. Thêm ứng dụng Facebook
Từ những cuộc thi cho đến lên danh sách sự kiện và đăng kí email, các ứng dụng của Facebook có thể đáp ứng được hết những điều này, tuy nhiên, vẫn còn có những thương hiệu chưa tận dụng được điểm lợi thế này. Andrea Vahl cung cấp 8 ứng dụng mà người dùng có thể dùng để thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu. Sử dụng chúng để tăng lượng truy cập và tạo sự tương tác khi bạn link trực tiếp với họ từ một status, blog… Social Media Examiner sử dụng Heyo trên Facebook để giới thiệu fan đến với podcast của họ.
Ứng dụng podcast của SME cung cấp đường dẫn và phản hồi của người nghe.
10. Tham gia các cuộc trò chuyện
Phần lớn những phương tiện truyền thông thành công là nhờ việc duy trì các cuộc hội thoại với công chúng mục tiêu. Bởi nếu không làm như vậy, bạn sẽ dễ dàng bị lạc lõng giữa những câu chuyện trên fan-page, thậm chí không hiểu fan đang nói và làm cái gì. Người quản trị Facebook không cần phải ngồi cố định tại bàn để đăng cập nhật hay phản hồi với fans. Ứng dụng Quản lý trang Facebook trên iOS hoặc Android sẽ giúp bạn kiểm tra những hoạt động trên trang, hiển thị Insights và phản hồi với fan ngay trên điện thoại.
Cập nhật liên tục ngay khi bạn nghĩ tới điều gì bạn muốn truyền đạt.
11. Biết rõ nên đưa gì vào những bức ảnh
Các fan-page hiện nay hầu hết đều biết kết hợp hình ảnh và text trong một post để tăng tương tác. Nhưng sẽ còn tốt hơn nếu bạn biết được cụ thể kiểu hình ảnh nào sẽ tạo được tương tác ở mức độ nào. Một nghiên cứu thú vị gợi ý những hãng bán lẻ cần những chiến lược sử dụng nội dung hình ảnh để thể hiện những đặc điểm độc đáo, mục tiêu và công chúng mục tiêu của thương hiệu.
- Người dùng Facebook muốn thấy hình ảnh của các sản phẩm bán lẻ (không có người), họ sẽ dễ dàng hình dung khi họ mặc hoặc có trong tay sản phẩm đang được quảng cáo đó.
- Những bức ảnh thông thường có một phần của cơ thể như bàn tay hay chân thì nhận được nhiều like hơn trên Facebook.
- Nếu thương hiệu của bạn có tài sản thương hiệu độc đáo như những người mẫu nổi tiếng của Victoria’s Secret và A&F, chắc chắn hình ảnh của những người này nhất định sẽ giúp tăng cường sự lôi cuốn.
Nghiên cứu với các hình ảnh về sản phẩm khi đăng lên của bạn mà không có người mẫu, sử dụng chúng để tăng sự thu hút trên Facebook. Nhớ rằng phải so sánh về mức độ thu hút của cả 2 loại hình ảnh trong Insights và thay đổi phù hợp.
Trong 2 ví dụ này từ hãng Old Navy, có một sự khác biệt rõ rệt trong mức độ thu hút.
Cập nhật này của Old Navy đã nhận được 11,275 like và 137 lượt chia sẻ.
Một cập nhật khác của Old Navy với những bức ảnh có người chỉ nhận được 1,315 like và 48 lượt chia sẻ.
12. Tiến hành một chiến dịch mang tính cạnh tranh
Facebook là nơi mà các thương hiệu có thể biết các thương hiệu khác đang làm gì và có thể cung cấp những thông tin giá trị, mang tính cạnh tranh. Bạn có thể xem các đối thủ của mình sử dụng Facebook như thế nào và khách hàng của họ thích và chia sẻ điều gì, sau đó áp dụng những chiến lược đó vào fan-page của mình.
Ví dụ Krispy Kreme Doughnuts đã có một post để cho ra mắt sản phẩm với hương liệu bí ngô, cùng với nội dung chào đón tháng 11 tới. Chỉ một vài ngày sau đó, Dunkin Donuts đã “bắt chước” với post Ngày bí ngô quốc gia và nhận được rất nhiều tương tác. Dựa vào phản hồi mà Dunkin Donuts nhận được, công bằng mà nói Krispy Kreme cần cân nhắc về Ngày bí ngô quốc gia vào năm 2014.
Krispy Kreme Doughnuts đã nhận được 3,344 likes và 282 shares.
13. Quản lí những hình ảnh cập nhật
Khi nhắc đến sự thu hút trên Facebook, hình ảnh yêu cầu nhiều sự chú ý, nhưng cách bạn đăng hình ảnh trên Facebook có thể làm cho fans thấy hứng thú hoặc thất vọng. Darren Rowse thấy rằng fan của ông phản hồi tốt nhất khi ông gộp nhiều hình ảnh thành một album.
Album ảnh của Digital Photography School đã nhận được 610 likes và 113 shares.
14. Chú ý thời gian mà fan hay online
Nếu bạn đăng bài trong khoảng thời gian fan không online, chắc chắn sẽ tạo tương tác cực thấp. Một trong những thông tin hữu dụng nhất mà bạn thu thập được từ Facebook Insights đó là thời gian fan bạn online. Để tìm hiểu, nhấp chuột vào Insights -> Posts. Trong ví dụ này, biểu đồ bên dưới cho thấy lượng fan của fan-page này online nhiều hơn trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 11 giờ đêm.
Những bài post của page này nên sau 10 giờ sáng.
15. Tối ưu hóa social media tags cho Facebook
Bằng việc tối ưu hóa những bài đăng trên blog với social media tag, những bài đăng của bạn sẽ có thể xuất hiện tối ưu trên kết quả tìm kiếm, từ đó tăng mức độ thu hút của bạn. Khi fan chia sẻ bài viết của bạn và bạn muốn có sự kiểm soát với điều này, hãy thêm “metadata” tới page của bạn. 4 đặc tính được yêu cầu của tất cả các page là tiêu đề, loại đối tượng, hình ảnh và URL. Chú ý: Facebook yêu cầu ảnh kích thước tối thiểu 200×200 pixels nên hãy chắc chắn hình thu nhỏ ít nhất có kích thước như vậy.
Bài đăng này đầy đủ mọi thông tin cần thiết để tối ưu hóa trên Facebook.
16. Sử dụng nhiều “call to actions” khác nhau
Không có một giải pháp chung nhất nào cho việc tạo ra “call to actions” để mong muốn fan thực hiện theo những gì bạn mong muốn. Những “call to actions” khác nhau sẽ có thể có tác dụng tốt hơn với fan. Hãy chắc chắn “call to actions” của bạn phù hợp với mục tiêu bạn đặt ra cho công chúng mục tiêu. Jayson Demers đã liệt kê một số mẫu “call to actions” khác nhau để đạt được những mục tiêu chuyển đổi khác nhau.
- “call to actions” để tăng sự thu hút: “Hãy dành một phút để lại lời bình luận hay suy nghĩ của bạn”
- “call to actions” để hướng độc giả đến 1 nội dung khác: “Để có cái nhìn sâu hơn, hãy đăng kí để tải tài liệu của chúng tôi”
- “call to actions” để tăng lượng đăng kí: “Để nhận được cập nhật thường xuyên, hãy đăng kí để nhận thư hàng tuần của chúng tôi”
- “call to actions” để gây tò mò: “Xem đoạn phim này để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm này có thể giúp cải thiện việc kinh doanh của bạn như thế nào”
- “call to actions” để bán hàng: “Để đăng kí ngay vào khóa huấn luyện này và nhận được ưu đãi, hãy nhấp chuột vào đây”
Hãy nhìn vào Facebook Insights của bạn để xác định mối tương quan giữa các bài viết đã tạo ra nhiều “call to actions” thu hút và các từ ngữ bạn sử dụng trong cập nhật của mình.
Một ví dụ về “Call to actions”
17. Hỏi fan của bạn về sở thích của họ
Rất khó để có thể trò chuyện với người đối diện khi bạn không biết bất cứ điều gì về họ. Để tìm hiểu nhiều hơn về fan và khuyến khích họ kết nối với fan-page, hãy hỏi những câu về chia sẻ sở thích hoặc những việc họ thích làm vào thời gian rảnh. Trong một cập nhật Ngày hội đọc sách gia đình quốc gia, SME đã đăng “Hãy chia sẻ với chúng tôi bạn đã đọc gì vào cuối tuần này.”
Đặt ra những câu hỏi mà tạo được sự tương tác giữa bạn và fan
18. Tìm hiểu những người khác đang làm gì trên Facebook
Social media marketing vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Dành một chút thời gian để xem những doanh nghiệp khác làm gì, cũng như những cố gắng, điểm mạnh của họ trên Facebook luôn luôn hữu ích và cần thiết. Có nhiều nguồn thú vị để đọc về các thương, bao gồm:
- Facebook Says These Are the 20 Best Brands on the Social Network
- 6 Best Things Companies Do on Facebook Today
- Five Facebook Tactics from Brands Doing it Right
- What the 5 “Buzziest” Brands Are Doing with Facebook
Một ví dụ tuyệt vời là chiến dịch kỉ niệm sinh nhật lần thứ 100 của bánh quy Oreo được tạo nên mởi DraftFCB khi họ tạo một cập nhật hàng ngày cho đến 100 ngày và tương tác FB đã tăng 195%.
Krispy Kreme Doughnuts đã nhận được 3,344 likes and 282 shares.
13. Quản lí những hình ảnh cập nhật
Khi nhắc đến sự thu hút trên FB thì hình ảnh yêu cầu nhiều sự chú ý, nhưng cách bạn đăng hình ảnh trên Fb có thể làm cho fans thấy hứng thú hoặc thất vọng. Darren Rowse thấy rằng khi ông gộp nhiều hình ảnh thành một album, fan của ông phản hồi tốt nhất.
Album ảnh của Digital Photography School đã nhận được 610 likes and 113 shares.
14. Chú ý thời gian mà fan hay online
Nếu bạn đăng bài trong khoảng thời gian fan không online, chắc chắn sẽ tạo tương tác cực kỳ yếu kém. Một trong những thông tin hữu dụng nhất mà bạn thu thập đc từ Facebook Insights