Hạ chí là gì? Ngày Hạ chí 2023 là ngày nào?

Hạ chí, còn được biết đến với tên gọi Độ hạ, là một thời điểm quan trọng trong năm. Vậy đâu chính xác là ý nghĩa của Hạ chí và tại sao ngày này lại đặc biệt quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu về Hạ chí trong bài viết dưới đây.

Hạ chí là gì?

Hạ chí là gì? Ngày Hạ chí 2023 là ngày nào?

1. Hạ chí là gì?

Hạ chí là khoảng thời gian bắt đầu mùa hè ở bán cầu Bắc và bắt đầu mùa đông ở bán cầu Nam. Trong tiếng Anh phương Tây, Hạ chí được gọi là “summer solstice” hoặc “estival solstice”.

Hạ chí là gì?

Ở mỗi bán cầu, ngày Hạ chí là khi Mặt trời đạt độ cao nhất trên bầu trời và là ngày có thời gian chiếu sáng dài nhất. Vào ngày này, trục quay của Trái Đất nghiêng tối đa 23,44 độ so với Mặt Trời và đây cũng là thời điểm Mặt trời lên cao nhất trên bầu trời phía Bắc trước khi quay trở lại phía Nam.

2. Ý nghĩa và đặc điểm của ngày Hạ chí

Theo quan niệm phong thủy, thời điểm Hạ chí mang lại nhiều lợi ích và hại cho cuộc sống của chúng ta.

  • Trong thời gian này, gió Mậu Dịch và gió Tín Phong, hai gió mạnh nhất trên biển, gây nên hiện tượng ngưng tụ hơi nước dẫn đến mưa lớn, bão lụt và thiên tai kéo dài. Thời tiết nóng gay gắt và oi bức, độ ẩm trong không khí giảm gây khô hanh, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người.
  • Ở một số quốc gia phương Tây, ngày Hạ chí được coi là ngày đặc biệt, kèm theo đó là nhiều sự kiện và lễ hội như Lễ hội Sankt Hans Aften ở Đan Mạch, lễ hội vòng tròn đá Stonehenge, lễ hội Litha của đạo Wicca, v.v…
Hạ chí là gì?
Ý nghĩa và đặc điểm của ngày hạ chí

2.1. Ảnh hưởng tới con người

  • Với những người sinh vào thời điểm Hạ chí: Họ có tính cách nhanh nhẹn, linh hoạt, nhiệt tình nhưng đôi khi cũng khá nóng tính và khó kiềm chế cảm xúc.
  • Người có mệnh Hỏa và sinh vào thời điểm này sẽ có công việc, sức khỏe và tâm lý ổn định, gặp nhiều may mắn. Ngược lại, những người không hợp với Hỏa sẽ gặp phải những rủi ro, tâm lý không ổn định, dễ cáu gắt và tạo mâu thuẫn với mọi người, công việc cũng trở nên khó khăn hơn.
  • Trong thời tiết Hạ chí, việc thay đổi thất thường khiến chúng ta dễ bị bệnh hơn. Các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt rét, v.v… trở nên dễ mắc phải hơn. Do đó, chúng ta cần phòng tránh bệnh tật để duy trì sức khỏe tốt nhất có thể.

2.2. Ảnh hưởng đến đời sống

  • Với thời tiết thay đổi bất thường, nắng nóng kèm theo mưa, mùa màng bị ảnh hưởng không tốt, đặc biệt là công việc xây dựng gặp khó khăn vì tiến độ làm việc bị ảnh hưởng nhiều.
  • Những ngày Hạ chí, người nông dân phải làm việc chăm chỉ trên ruộng. Công việc như cắt cỏ, bón phân, tưới nước cần thường xuyên để đảm bảo cây trồng phát triển tốt.
hạ chí là gì
Thời điểm hạ chí cần chăm sóc cây cối tốt
  • Vì thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều, sinh vật và thực vật phát triển mạnh. Thực vật quang hợp tích cực, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho mùa khô sắp tới. Động vật tìm kiếm thức ăn để sẵn sàng cho mùa thu và mùa đông vì đây là thời điểm sinh sản của chúng.

3. Ngày Hạ chí năm 2023 là ngày nào?

Hạ chí là gì?
Ngày Hạ chí năm 2023 là ngày nào?

Theo quy ước, mỗi năm ngày Hạ chí bắt đầu từ ngày 21/6 hoặc 22/6 theo lịch Dương, và kết thúc vào ngày 6/7 hoặc 8/7 theo lịch Dương. Vì vậy, vào năm 2023, Hạ chí sẽ bắt đầu vào ngày Thứ Ba, ngày 21/6 theo lịch Dương và kết thúc vào ngày Thứ Ba, ngày 6/7 theo lịch Dương.

Theo lịch vạn niên, ngày Hạ chí năm 2023 thuộc ngày Ất Tỵ, tháng Bính Ngọ, năm Nhâm Dần, thuộc hành Hỏa, Sao Chủy, Trực Bế và là ngày Huyền Vũ Hắc Đạo. Ngày Hạ chí năm nay phù hợp với tuổi Dậu – Sửu và không phù hợp với tuổi Tân Hợi, Tân Tỵ và Quý Hợi.

4. Những điều thú vị về ngày Hạ chí mà ít ai biết

Hạ chí là gì?
Những điều thú vị về ngày hạ chí mà ít ai biết

Trái đất xa Mặt trời nhất: Nhiều người nghĩ rằng Hạ chí là thời điểm Trái đất gần Mặt trời nhất do nhận được nhiều ánh sáng và bức xạ, nhưng thực tế là vào ngày này, Trái đất cách Mặt trời xa nhất trong năm. Nguyên nhân là sau ngày Hạ chí vài tuần, Trái đất sẽ đi đến điểm xa nhất trên quỹ đạo, gọi là điểm Aphelion.

Hạ chí không chỉ dành riêng cho Trái Đất: Không chỉ Trái đất, tất cả các hành tinh trong Hệ Mặt trời đều có ngày Hạ chí. Hạ chí của Sao Hỏa xảy ra sau vài ngày so với Trái đất, trong khi Sao Thiên Vương có ngày Hạ chí sau 84 năm/lần.

Hạ chí không phải là ngày nóng nhất trong năm: Mặc dù ngày Hạ chí nhận được nhiều ánh sáng và bức xạ từ Mặt trời, nhưng không có nghĩa là nó là ngày nóng nhất trong năm. Thực tế, ngày nóng nhất tại bán cầu Bắc thường rơi vào tháng 7 hoặc tháng 8, khi đại dương và lục địa đạt đến nhiệt độ cao nhất. Đây được gọi là “mùa nóng muộn”.

5. Tổng kết

Thông qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu rõ hơn về Hạ chí và ngày Hạ chí năm 2023 là ngày nào. Ngoài ra, còn có những điều thú vị về ngày Hạ chí mà ít ai biết. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Hãy tiếp tục theo dõi HEFC để cập nhật thông tin mới nhất về giáo dục và sự phát triển cá nhân.
HEFC – Đồng hành cùng sự thành công của bạn!

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…