Khi chúng ta nghe người ta nói về Chín Suối hay Cửu Tuyền khi có người mới chết, chúng ta có thể tự hỏi Cửu Tuyền là gì và tại sao con người lại trở về nơi chín suối hay vùng đất vàng sau khi chết?
Tại sao lại có Chín Suối trong dưới âm phủ?
Chín Suối còn được gọi là Huỳnh Tuyền (Suối Vàng) bởi không phải là suối chứa vàng mà là suối có màu vàng. Dù mỗi người chúng ta đã từng đi qua nơi này hàng trăm lần, nhưng mỗi lần chúng ta lại quên nơi đó. Vì quên, chúng ta không biết sợ, vì không biết sợ nên lại phạm ác nghiệp và rơi vào Chín Suối một lần nữa! Vì vậy, Tamlinh.org sẽ giúp chúng ta nhớ lại nơi này và cố gắng làm điều tốt, tránh tạo ác nghiệp để sinh sống trong các cõi tốt đẹp hơn.
Có thể một số người nghĩ rằng “Đừng suy nghĩ quá xa, hãy tận hưởng cuộc sống hiện tại”. Tuy nhiên, cuộc sống của chúng ta không thể tránh khỏi cái chết. Hôm nay chúng ta còn sống, nhưng ngày mai chúng ta có thể không còn nữa. Bạn có khỏe mạnh và không gặp bất kỳ vấn đề gì, nhưng khi bạn bị bệnh, già yếu và không còn tỉnh táo, làm sao bạn có thể lo lắng? Lúc đó, bạn muốn lo lắng, muốn suy nghĩ, muốn biết càng không thể lo lắng nhiều hơn nữa!
Vì sao là Chín Suối?
Nguyên nhân này có thể khiến nhiều người nghi ngờ. Mỗi tôn giáo đều có cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, theo lời tự thuật từ A Tỳ Nhất Đế, thực sự có 9 suối với màu sắc khác nhau, không phải suối nào cũng màu vàng.
Sau khi trải qua xét xử từ Thiên Đình Diêm La, linh hồn của người chết sẽ được đưa vào vòng luân hồi qua 9 dòng suối nối tiếp nhau qua các cây cầu:
1. Dòng suối đầu tiên có màu đỏ rực
Đây là con đường dẫn đến Địa Ngục, nơi những kẻ gây tội ác vô số đi qua. Họ bị nghiệp lực chiêu cảm và rơi xuống Địa Ngục, chịu sự trừng phạt cho đến khi hoàn thành nghiệp và được phép đi tiếp, sang suối thứ hai.
2. Suối thứ hai là con suối có màu đen huyền của loài Ngạ Quỷ
Khi đi qua cây cầu bắt ngang con suối này, những kẻ chịu ác nghiệp chiêu cảm rơi xuống đó và trở thành Ngạ Quỷ. Đây là nơi đen tối, họ chịu đói khát, đau đớn và đau khổ cho đến khi hoàn thành nghiệp và chết đi, sau đó họ sẽ ngủ yên trong thế giới Vô Thường cho đến khi tái sinh, bắt đầu hành trình đến suối thứ ba.
3. Suối thứ ba có hai dòng suối màu sắc khác nhau
Mỗi dòng suối có một chiếc cầu nhỏ, và giữa là một hòn đá làm cầu nối! Dòng suối phía trong có màu nâu đất, dòng suối phía ngoài có màu đỏ tím. Khi đi qua cây cầu nhỏ phía trong, người ta có thể bị nghiệp lực chiêu cảm và rơi xuống đó. Đây là con suối dẫn đến luân hồi cho những sinh vật thấp hơn, như côn trùng. Trong quá trình luân hồi này, linh hồn bị chia thành hàng nghìn mảnh nhỏ, mỗi mảnh tương ứng với một sinh linh.
Ví dụ, nếu linh hồn của một người bị chia thành một nghìn mảnh nhỏ, và 999 mảnh nhỏ này chết, linh hồn này vẫn sẽ ở đó chờ đợi cho đến khi mảnh còn lại chết và hồi hợp trở lại. Mọi người sẽ chỉ biết sống theo bản năng và không còn biết gì thêm! Sau khi trải qua đọa này và tất cả các mảnh nhỏ hội tụ, linh hồn mới có thể tiếp tục hành trình.
Một nửa màu đỏ tím phía bên kia con suối này là nơi luân hồi làm thân súc vật, chẳng hạn như trâu bò, heo gà… Nếu kẻ nào mang trong mình nhiều tội ác và chịu luân hồi thành súc vật, họ sẽ bị chiêu cảm và rơi xuống đây. Do đã trải qua đủ các mảnh linh hồn, loài vật có suy nghĩ, có tình cảm, gần gũi với loài người nhất.
Vậy là đã qua 4 nẻo luân hồi và đã có 7 suối, chỉ còn suối người là Huỳnh Tuyền, nơi không có đường nào dễ tu hành hơn cuộc sống của con người, kể cả trên trời.
Huỳnh Tuyền thực sự
Đây mới là Huỳnh Tuyền thực sự, với suối luân hồi có màu vàng và ba chiếc cầu nhỏ với màu sắc khác nhau. Các cầu được nối bằng mây và có 7 sắc như cầu vồng.
Trên đoạn đường nối giữa hai cầu là một mô đất trống giữa suối. Khi đi qua suối này:
- Nếu bạn là người keo kiệt, bủn xỉn, bòn rút của công chúng, bạn sẽ rơi vào khoảng 1/3 đoạn đầu, cây cầu nhỏ đầu tiên đã bị nghiệp lực chiêu cảm và rơi xuống, bạn sẽ sinh ra và sống trong đó, nghèo khổ và không minh mẫn.
- Người không có tội ác cũng như công đức đặc biệt sẽ đi đến đoạn thứ hai, màu sắc sẽ càng đậm rõ hơn. Bạn sẽ sống như một con người trung bình, không giàu, không nghèo. Sự giàu hay khó của bạn phụ thuộc vào cách bạn sống đời này (phần lớn con người rơi vào đoạn này).
- Phần còn lại của đoạn đường có màu vàng óng, là tượng trưng cho nhiều Thiện Nghiệp. Những người rơi vào đoạn này là những người có nhiều Phước Đức khi sanh ra và biết hành thiện nghiệp. Họ sống như người quý tộc, gia đình giàu có và được tôn trọng. Điều này là nhờ họ biết tu thân và làm phước, không phải do cầu xin ai.
Vậy là đã qua 4 nẻo luân hồi và đã có 7 suối, chỉ còn suối người là Huỳnh Tuyền, nơi không có nẻo nào dễ tu hành hơn kiếp người, kể cả trên trời.
Nẻo thứ năm là người có đức lớn nhưng tâm còn kiêu ngạo
Tâm họ còn hận thù, ganh đua nên rơi vào cõi Atula. Suối này có màu trắng sữa. Những người có nhiều phước đức nhưng còn kiêu ngạo, đố kỵ sẽ rơi vào nẻo này.
Đường cuối trong lục đạo là cõi trời
Suối này có màu xanh da trời, không có cầu như các suối trước, nhưng có chim hạc cất cánh từ dưới suối để người ta cưỡi lên và bay về cõi trời. Cõi này không quên tiền kiếp nên vẫn có thể nhớ lại!
Đó chính là Chín Suối – nơi Âm Ty
Cầu siêu cho người đã khuất có tác dụng không?
Vậy cầu siêu cho người đã khuất có tác dụng không và tác dụng như thế nào?
Cầu Siêu là gia trì hương linh, giống như người đi trong sa mạc cần được tiếp nước! Nước có thể giúp người đó can trường và mạnh mẽ để đi trên cát nóng, nhưng nước không thể giúp họ bay lên trên cát để đến nơi cần đi.
Do đó, cầu siêu tất nhiên có tác dụng gia trì, nhưng không phải là phép màu để siêu thoát nếu linh hồn không tiếp nhận và thay đổi.
Thông qua việc lựa chọn giữa làm việc tốt và xấu, chúng ta biết chọn điều gì!
Tamlinh.org
Để đọc thêm thông tin về chủ đề này, vui lòng truy cập HEFC.