1. Bảng Chữ Cái
1.1 Bảng Chữ Cái Gồm:
- 26 chữ thường: a, b, c, …, z
- 26 chữ hoa: A, B, C, …, Z
- 10 chữ số thập phân: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
- Các ký tự đặc biệt…
1.2 Cú Pháp
Cú pháp là tập quy tắc viết chương trình, dùng để xác định tổ hợp nào là không hợp lệ.
1.3 Ngữ Nghĩa
Ngữ nghĩa xác định ý nghĩa của thao tác và tổ hợp ký tự theo ngữ cảnh của chúng. Cú pháp cho biết cách viết chương trình hợp lệ và ngữ nghĩa xác định ý nghĩa của các tổ hợp ký tự trong chương trình. Lỗi cú pháp được phát hiện và thông báo bởi trình biên dịch, chỉ chương trình không có lỗi cú pháp mới được dịch sang ngôn ngữ máy. Lỗi ngữ nghĩa chỉ được phát hiện khi chạy chương trình trên dữ liệu cụ thể.
2. Một Số Quan Niệm Khác
2.1 Khái Niệm Về Tên
- Tất cả đối tượng trong chương trình phải được đặt tên theo quy định của ngôn ngữ lập trình và từng chương trình cụ thể.
- Trong Turbo Pascal, tên là một chuỗi liên tiếp có tối đa 127 ký tự, bao gồm số, chữ cái hoặc dấu gạch dưới. Trong Free Pascal, tên có thể dài tới 255 ký tự.
- Ngôn ngữ Pascal không phân biệt chữ hoa chữ thường trong tên. Một số ngôn ngữ lập trình khác phân biệt chữ hoa chữ thường. Tên không được bắt đầu bằng số, không chứa dấu cách và ký tự đặc biệt. Trong các khóa học lập trình, tên được phân thành ba loại: tên dành riêng, tên tiêu chuẩn và tên được đặt cho người lập trình. Tên dành riêng là từ khóa, chỉ có ý nghĩa xác định, không được lập trình viên sử dụng với ý nghĩa khác. Ví dụ về từ khóa trong Pascal: program, var, used, Begin, End… Tên tiêu chuẩn là tên sử dụng với ý nghĩa nhất định trong các thư viện ngôn ngữ lập trình, nhưng có thể sử dụng với ý nghĩa khác. Ví dụ về tên tiêu chuẩn: Real, Integer, Sin, Cos, Char… Tên do người lập trình đặt phải được khai báo trước khi sử dụng và không trùng với tên dành riêng. Tên trong chương trình không được trùng nhau.
2.2 Khái Niệm Về Hằng Số
Hằng là đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
Các loại hằng số phổ biến trong ngôn ngữ lập trình:
- Hằng số học: số nguyên, số thực
- Hằng chuỗi: chuỗi ký tự được bao quanh bởi dấu nháy đơn hoặc nháy kép. Trong Pascal, hằng được đặt trong dấu nháy đơn.
- Hằng logic: giá trị đúng hoặc sai.
2.3 Khái Niệm Về Biến
Biến là đại lượng có thể thay đổi trong quá trình chạy chương trình.
Ngôn ngữ lập trình có nhiều loại biến khác nhau.
Các biến phải được khai báo trước khi sử dụng.
2.4 Khái Niệm Chú Giải
Chú thích giúp người đọc chương trình hiểu ý nghĩa của nó, và chú thích không ảnh hưởng đến nội dung chương trình và bị bỏ qua bởi chương trình đích. Trong Pascal, chú thích được đặt giữa {và} hoặc (và).
Được chỉnh sửa bởi HEFC. Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập HEFC.