Communication là gì? Communication dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giao tiếp, là hành động đưa, nhận và chia sẻ thông tin hay nói cách khác là việc nói hoặc viết, và nghe hoặc đọc. Kỹ năng giao tiếp tốt là một trong những điểm cộng tuyệt vời giúp bất cứ một ai thành công hơn trong cuộc sống cũng như công việc của mình, đặc biệt là trong những công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều như: hướng dẫn viên du lịch, MC, chuyên viên tư vấn,…
Vậy ý nghĩa của Communication là gì, các loại hình Communication (giao tiếp) phổ biến hiện nay là gì và làm thế nào để trở thành một người có kỹ năng giao tiếp tốt? Bài viết dưới đây của Đọc Sách Hay sẽ giúp các bạn có được lời giải đáp chính xác nhất!
Communication là gì?
Communication là một từ tiếng Anh khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giao tiếp và trong tiếng Latinh thì nó có nghĩa là chia sẻ. Đó là sự chia sẻ thông tin giữa các cá nhân khác nhau. Nó bao gồm việc chia sẻ các ý tưởng, khái niệm, trí tưởng tượng, hành vi và nội dung bằng văn bản. Communication được định nghĩa đơn giản là việc chuyển thông tin từ nơi này đến nơi khác. Việc chuyển giao thông tin này có thể được tiến hành theo nhiều cách khác nhau.
Communication là một quá trình đơn giản, nhưng cho thấy sự phức tạp ở một số khía cạnh. Các cách liên lạc khác nhau và khoảng cách cần thiết để truyền thông tin làm cho quá trình trở nên phức tạp.
Các loại hình giao tiếp (communication) phổ biến hiện nay
Verbal communication – Giao tiếp bằng lời nói
Verbal communication – Giao tiếp bằng lời nói là việc sử dụng lời nói để gửi một thông điệp. Chúng ta nói đùa, buôn chuyện và kể chuyện cười với bạn bè, nhưng cũng có lúc chúng ta cần nghiêm túc trong việc giao tiếp bằng lời nói. Ví dụ, ở nơi làm việc.
Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực nào, kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là cần thiết. Các đầu bếp hét lên khi có đơn đặt hàng, các chủ trang trại hét lên với bầy gia súc và nhân viên bán hàng tạo ra sự thu hút về ngôn ngữ để thu hút khách hàng.
Giống như hầu hết các loại hình giao tiếp, giao tiếp bằng lời bao gồm nhiều kênh để sử dụng.
Giao tiếp trực tiếp là cách hoàn hảo để thêm dấu ấn cá nhân vào cuộc trò chuyện. Bạn có thể gửi email cho đồng nghiệp từ xa tùy thích, nhưng không có gì đánh bại ấn tượng trực tiếp đầu tiên đó để giúp bạn hiểu họ thực sự là người như thế nào và nhân viên như thế nào. Quan trọng nhất, các chủ đề nhạy cảm chỉ nên được thảo luận trực tiếp. Sử dụng kiểu giao tiếp mạo danh để thông báo cho ai đó những tin tức quan trọng, dù tốt hay xấu, đều làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình huống.
Giao tiếp bằng lời nói cũng bao gồm nói qua điện thoại. Mặc dù không mang tính cá nhân như gặp mặt trực tiếp, nhưng cuộc trò chuyện qua điện thoại cho phép những người không ở cùng một nơi có thể trò chuyện nhanh chóng. Các chủ đề có thể giống như một cuộc họp chính thức hoặc những chủ đề được thảo luận khi bạn ghé vào bàn của ai đó để hỏi nhanh hoặc giải thích.
Và cuối cùng, hội nghị truyền hình được đưa vào loại hình giao tiếp bằng lời nói. Một cách tuyệt vời để vẫn có thể nhìn thấy khuôn mặt của ai đó, nhưng không cần phải ở cùng một nơi nếu đó là một trở ngại.
Xem xét thông tin bạn sắp thảo luận. Nếu nó nhạy cảm, giao tiếp bằng lời nói là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Đôi khi có thể khó khăn nhưng đó là cách chia sẻ thông tin đáng trân trọng nhất.
Nonverbal communication – Giao tiếp phi ngôn ngữ
Nonverbal communication – Giao tiếp phi ngôn ngữ là cách chúng ta giao tiếp mà không cần sử dụng lời nói. Thực tế là tư thế, tay và mắt của bạn có thể nói nhiều hơn bạn nghĩ.
Trong kinh doanh, giao tiếp phi ngôn ngữ có ý nghĩa rất lớn. Bạn sẽ phải hành động và xuất hiện theo một cách nhất định ở nơi làm việc để được coi là chuyên nghiệp.
Kênh duy nhất mà chúng ta có để giao tiếp phi ngôn ngữ là cơ thể của chúng ta, nhưng có rất nhiều điều ẩn chứa trong đó mà bạn có thể tận dụng để nâng cao khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ của mình.
Ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và giao tiếp bằng mắt là những chiến thuật giao tiếp không lời lớn nhất. Tựa lưng vào ghế với một khuôn mặt vô cảm có vẻ như không quan tâm và không tập trung. Trái lại, việc ngồi thẳng và tò mò nhìn vào mắt người nói cho thấy rằng bạn đang hấp dẫn và hiểu thông tin được trình bày cho bạn, ngay cả khi thực sự không phải vậy.
Các phần của giao tiếp phi ngôn ngữ thường bị lãng quên là sự xuất hiện và ủy quyền của chúng ta. Cách chúng ta ăn mặc, mái tóc và giữ sạch sẽ nói chung nói lên mức độ chúng ta coi trọng hoàn cảnh của mình, những người chúng ta ở cùng và vị trí của chúng ta.
Giao tiếp phi ngôn ngữ đề cập đến khoảng cách giữa người nói và khán giả của người nói. Điều này có vẻ không quan trọng, nhưng hãy tưởng tượng một tình huống mà người đang nói chuyện với bạn đứng rất xa khiến bạn phải lớn giọng. Hoặc gần đến mức bạn phải lùi lại một bước để tránh hơi thở có mùi của họ. Đứng đủ gần để cuộc trò chuyện vẫn mang tính cá nhân, nhưng không quá gần khiến người đối diện cảm thấy khó chịu.
Kiểm tra bản thân. Những thông điệp phi ngôn ngữ bạn đang gửi có thể dễ dàng bị lấn át bởi những gì bạn đang làm hoặc không làm.
Written communication – Giao tiếp bằng văn bản
Written communication – Giao tiếp bằng văn bản là việc sử dụng từ viết để truyền đạt thông tin. Lợi ích tốt nhất của giao tiếp bằng văn bản là nó có thể gửi một lượng lớn thông tin mà không có nguy cơ ai đó quên vì nó có thể được nhắc lại để nhắc nhở.
Trong kinh doanh, điều này đặc biệt quan trọng. Hãy dành một giây để suy nghĩ về số lượng thông điệp lưu hành trong một doanh nghiệp.
- Cuộc họp diễn ra lúc mấy giờ?
- Tôi cần đưa những gì vào báo cáo đó?
- ….
Nó là rất nhiều. Và những câu hỏi và câu trả lời này càng bị ném lung tung, bạn càng dễ quên thông tin quan trọng. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp chủ yếu dựa vào giao tiếp bằng văn bản.
Email đã chiếm lĩnh thế giới kinh doanh. Sự tiện lợi, các tính năng tiện dụng và khả năng truy cập từ mọi nơi với Internet khiến nó khó bị đánh bại. Email có nhiều loại hình thức và độ dài thông điệp, mang lại những công dụng vô tận. Tuy nhiên, bạn rất dễ bị cuốn vào sự tiện lợi của email. Một số cuộc trò chuyện khó có thể gặp mặt trực tiếp và bạn nên tránh điều đó bằng cách sử dụng email để thảo luận về các chủ đề dễ tiếp xúc. Nhận biết chủ đề nào phù hợp với email, nhưng quan trọng hơn là những chủ đề không phù hợp.
Nhắn tin nhanh là một công cụ khác đã góp phần vào cách mọi người trong doanh nghiệp giao tiếp với nhau. Thường được sử dụng cho liên lạc nội bộ, nhắn tin nhanh là lựa chọn hoàn hảo cho một cuộc trò chuyện thông thường, nhanh chóng và đi đúng vào vấn đề.
Công nghệ rất tuyệt vời, nhưng đừng quên những thông điệp viết trên giấy. Dù đã lỗi thời nhưng vẫn có rất nhiều cách sử dụng cho kiểu giao tiếp bằng văn bản này.
Khi cung cấp một lượng lớn thông tin quan trọng, tốt nhất bạn nên sử dụng một kênh giao tiếp bằng văn bản. Nhưng hãy cẩn thận. Không phải tất cả các chủ đề đều thích hợp cho giao tiếp bằng văn bản.
Visual communication – Giao tiếp bằng hình ảnh
Visual communication – Giao tiếp bằng hình ảnh đề cập đến các thông điệp có thể được nhìn thấy.
Trong kinh doanh, giao tiếp bằng hình ảnh có thể được mô tả như một người trợ giúp. Bất cứ khi nào một lượng lớn thông tin được trình bày, một thiết bị hỗ trợ trực quan có thể giúp người nhận thông điệp hiểu được thông điệp một cách dễ dàng hơn.
Đồ thị là một công cụ hỗ trợ trực quan phổ biến và hữu ích. Rất nhiều cuộc nói chuyện và viết quanh văn phòng có thể chứa đầy dữ liệu về doanh nghiệp. Doanh thu và tăng trưởng, nợ và suy giảm. Tốt để biết, nhưng khó lắng nghe. Cho dù điều đó quan trọng đến mức nào, dữ liệu liệt kê có thể khiến thông tin đi đến tai người xem và đến tai người khác. Biểu đồ giúp họ biến những con số đó thành một thứ gì đó có ý nghĩa hơn.
Các hình thức giao tiếp bằng hình ảnh khác, như ảnh, mô hình và đồ vật vật lý có thể hữu ích khi bạn đang “băn khoăn” trong việc tìm ra từ phù hợp để mô tả điều gì đó. Một bức ảnh có thể giúp hoàn thành một thông điệp khó có thể diễn tả bằng lời. Một mô hình đưa ra một ví dụ về một sản phẩm cuối cùng lý tưởng cho người nào đó sản xuất nó lần đầu tiên. Một đối tượng có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của một thứ gì đó, vì vậy chúng có thể chuyển tiếp thông tin đó cho người khác.
Một số thuật ngữ liên quan đến communication có thể bạn chưa biết
Communication skill là gì?
Communication skill dịch ra tiếng Việt có nghĩa là kỹ năng giao tiếp, là khả năng bạn sử dụng khi đưa và nhận các loại thông tin khác nhau. Kỹ năng giao tiếp bao gồm lắng nghe, nói, quan sát và cảm thông.
Mặc dù những kỹ năng này có thể là một phần thường xuyên trong cuộc sống làm việc hàng ngày của bạn, nhưng giao tiếp một cách rõ ràng, hiệu quả và hiệu quả là một kỹ năng cực kỳ đặc biệt và hữu ích. Học hỏi từ những người giao tiếp tuyệt vời xung quanh bạn và tích cực thực hành các cách cải thiện giao tiếp của bạn theo thời gian chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn để đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp khác nhau.
Communication design là gì?
Communication design dịch ra tiếng Việt có nghĩa là thiết kế truyền thông. Communication design đề cập đến việc thiết kế để truyền đạt cảm xúc, thông điệp, thông tin, dữ liệu và kiến thức thông qua các phương tiện điện tử. Thiết kế Truyền thông khá khác biệt vì nó không chỉ bao gồm việc tạo ra thông điệp mà còn cả việc tạo ra các kênh mà thông qua đó thông điệp sẽ được truyền tải đến đối tượng mục tiêu.
Communication diagram là gì?
Communication diagram dịch ra tiếng có nghĩa là sơ đồ giao tiếp, trước đây được gọi là sơ đồ cộng tác, là một sơ đồ tương tác hiển thị thông tin tương tự như sơ đồ tuần tự nhưng trọng tâm chính của nó là các mối quan hệ đối tượng.
Trên sơ đồ giao tiếp, các đối tượng được hiển thị với các kết nối liên kết giữa chúng. Tin nhắn được thêm vào các liên kết và hiển thị dưới dạng các mũi tên ngắn trỏ theo hướng của dòng tin nhắn. Chuỗi thông báo được hiển thị thông qua một sơ đồ đánh số.
Communication process là gì?
Communication process dịch ra tiếng Việt có nghĩa là quá trình giao tiếp, đề cập đến một loạt các hành động hoặc các bước được thực hiện để giao tiếp thành công. Nó liên quan đến một số thành phần như người gửi thông tin liên lạc, thông điệp thực sự được gửi đi, mã hóa thông điệp, người nhận và giải mã thông điệp.
Cũng có nhiều kênh giao tiếp khác nhau cần xem xét trong quá trình giao tiếp như giọng nói, âm thanh, video, viết email, fax hoặc ngôn ngữ cơ thể. Mục tiêu chung của quá trình giao tiếp là cung cấp cho một cá nhân hoặc một bên thông tin và để họ hiểu được thông tin đó. Người gửi phải chọn phương tiện thích hợp nhất để quá trình giao tiếp diễn ra thành công.
Communication objective là gì?
Communication objective dịch ra tiếng Việt có nghĩa là mục tiêu giao tiếp, là quá trình thiết lập các mục tiêu cho giao tiếp. Chúng mô tả mục tiêu mà bạn muốn đạt được bằng các hành động đã lên kế hoạch. Bằng cách xác định mục tiêu giao tiếp, vào cuối quá trình giao tiếp, bạn có thể đánh giá xem liệu mình có đạt được mục tiêu mong muốn hay không.
Trên đây là một số thông tin tổng hợp về communication. Hy vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết, các bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi communication là gì, các loại hình communication – giao tiếp phổ biến hiện nay đồng thời hiểu rõ hơn về một số thuật ngữ liên quan đến communication mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống, công việc hàng ngày.