Trong thời đại hiện nay, vận chuyển đường biển ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các công ty vận chuyển đã nỗ lực để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi thuê tàu vận chuyển hàng hóa, bạn sẽ phải trả một số khoản phụ phí, trong đó có phí DDC. Vậy phí DDC là gì? Hãy cùng HEFC tìm hiểu về phí này và một số phụ phí vận tải đường biển khác nhé!
1. Phí DDC là gì?
Phí DDC là viết tắt của Destination Delivery Charge, có nghĩa là phí giao hàng đến cảng. Tuy tên gọi có vẻ như liên quan đến việc giao hàng cho người nhận, nhưng thực tế không phải vậy. Phí DDC này được thu từ chủ hàng nhằm bù đắp chi phí dỡ hàng từ tàu và xếp container tại cảng, cùng với các phí vào cảng. Việc thanh toán phí DDC tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người bán và người mua. Vì phí này phát sinh tại cảng đến, nên người gửi hàng không phải trả phí DDC này.
2. Ai quy định phí DDC? Ai phải trả phụ phí ngoài DDC cho ai?
Đương nhiên, khi hãng tàu xuất vận đơn cho người gửi hàng, họ sẽ tính thêm tiền cho người gửi hàng. Đây được gọi là phí vận đơn hoặc phí DDC. Tuy nhiên, việc tính phí DDC không chỉ đơn giản là phát hành vận đơn và tính tiền. Các hãng tàu còn phải thực hiện những công việc như thông báo vận đơn cho đại lý nước ngoài, quản lý đơn hàng, theo dõi đơn hàng thường xuyên, và duy trì liên lạc xuyên suốt.
Trong các hoạt động xuất nhập khẩu, các khoản phí sau đây sẽ được tính vào phí DDC:
- Phí chuyển phát nhanh (Courier Fee): Đây là phí vận chuyển đối với vận đơn gốc.
- Phí sửa chữa (Amendment Fee): Là phí sửa chữa vận đơn nếu có sai sót. Phí này được tính trước khi tài xế dừng và sau khi lập bản kê khai. Mỗi khu vực có quy định riêng về phí này.
- Phí phát hành (Release Fee): Là phí giao hàng để nộp vận đơn.
3. Các phụ phí khác trong Vận Chuyển Đường Biển
Ngoài phí DDC, trong quá trình vận chuyển hàng XNK còn có nhiều phụ phí khác phát sinh, bao gồm:
Phí PSS (Phụ phí mùa cao điểm)
PSS là phụ phí mùa cao điểm, thường áp dụng trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. Trong thời gian này, nhu cầu vận chuyển hàng thành phẩm để dự trữ tăng đột biến tại thị trường Châu Âu.
Phí B/L
Hãng tàu cấp vận đơn cho từng chuyến vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Và khi vận đơn này được phát hành, sẽ có một khoản phí gọi là phí vận đơn B/L.
Phụ phí AMS
Phí AMS (Additional Manifest System) là khoản phí do Hải quan Hoa Kỳ và Canada áp đặt. Các quốc gia này yêu cầu khai báo hàng hóa đầy đủ trước khi xếp lên tàu và vận chuyển đến quốc gia của họ.
Phí PCS
Phí PCS (Port Congestion Surcharge) là phụ phí tắc nghẽn cảng, áp dụng cho các cảng xếp dỡ. Phụ phí này có thể làm chậm chuyến tàu và gây ra chi phí liên quan cho chủ tàu.
Phí BAF
Phí BAF (Bunker Adjustment Factor) là khoản phụ thu ngoài cước đường biển, do hãng tàu tính cho chủ hàng để bù đắp chi phí biến động của nhiên liệu.
Phí SCS
Phí SCS (Suez Canal Surcharge) là phụ phí áp dụng cho hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Suez.
Phí COD
Phí COD (Change of Destination) là khoản phụ phí do hãng tàu thu khi chủ hàng yêu cầu thay đổi cảng đích.
Phí CAF
Phí CAF (Currency Adjustment Factor) là khoản phụ thu đường biển, được hãng tàu tính cho chủ hàng để bù đắp chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.
Phí ISF
Phí ISF (Importer Security Filing) là phí bổ sung cho thông quan an ninh của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ.
Phí GRI
Phí GRI (General Rate Increase) là khoản phụ phí được tính trên cước vận chuyển trên tất cả hoặc một số tuyến đường vận chuyển trong khoảng thời gian nhất định.
HEFC hi vọng rằng thông tin về phí DDC và các phụ phí vận tải đường biển đã được trình bày sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình vận chuyển hàng hóa và các chi phí liên quan. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập HEFC.
Mọi thông tin chi tiết và thắc mắc xin liên hệ:
Công Ty Dịch Vụ Vận Tải HEFC
Địa chỉ: 78/12 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0981 636 575 / 0908 702 303
Email1: [email protected]
Email2: [email protected]