Vì sao “Ai đồ tóp tóp” trở thành trào lưu bệnh hoạn?
Cụm từ “Ai đồ tóp tóp” (Idol TikTok) là một cách phiên âm tiếng Việt để chỉ những “thần tượng” trên mạng xã hội TikTok, được nhiều thanh thiếu niên ưa chuộng. Những “thần tượng” này không mất công nghệ thuật, sáng tạo hay làm bất cứ điều gì có ích cho xã hội. Chỉ cần tạo video ngắn với những chiêu trò hấp dẫn, thu hút sự chú ý của đám đông hiếu kỳ là được coi là “nổi tiếng”.
Để tăng lượt xem, Tiktoker sẵn sàng thực hiện những hành động gây tranh cãi. Ví dụ như, gần đây, nam TikToker Nờ Ô Nô đã làm clip thiện nguyện nhưng lại xúc phạm người thiếu thốn bằng cách chê đồ ăn. Mặc dù tôi đã nghiêm chỉnh phê phán về việc này, nhưng điều đáng nói là một clip như vậy lại thu hút đến 4,5 triệu lượt xem. Điều này cho thấy, anh ta đã có nhiều hành vi tương tự trước đây và hành vi này là cố ý để thu hút lượt thích và lượt xem. Không chỉ riêng anh ta, còn có những hành vi như đi vào nhà hàng nổi tiếng chỉ để chê đồ ăn kém chất lượng, thậm chí mang ếch sống để ăn và quay video để thu hút sự chú ý.
Lý do tại sao hiện tượng này dễ lây nhiễm và trở thành trào lưu bệnh hoạn?
Đầu tiên, đó là do sự lệch chuẩn xã hội của một số người, đặc biệt là giới trẻ. Họ có nhu cầu thể hiện và khẳng định bản thân, nhưng họ lại chọn con đường lệch lạc, trái với đạo đức và văn minh để “nổi tiếng” nhanh chóng. Trong khi các nghệ sĩ và người nổi tiếng khác phải vất vả học hành và phát triển tài năng trong nhiều năm để khẳng định giá trị bản thân, những TikToker này chỉ cần làm những hành động lập dị để thu hút người khác một cách rẻ tiền. Hiện tượng này cần được phân tích và giải quyết từ quan điểm của tâm lý học và xã hội học.
Giải quyết hiện tượng trào lưu này
Xã hội cần phê phán mạnh mẽ hiện tượng này. Bên cạnh việc có những quán ăn từ chối phục vụ những người TikToker kiểu này, gia đình, trường học và xã hội nên tăng cường giáo dục cho giới trẻ. Cần có các hình thức tuyên truyền sinh động và phù hợp để ngăn chặn những hành vi lệch lạc, trái với chuẩn mực đạo đức, thẩm mỹ và văn minh. Các phương tiện truyền thông cần có các chương trình và chuyên đề để thảo luận, giải thích và phê phán những hiện tượng sai lệch đã nêu. Các diễn giả như giáo viên, nghệ sĩ và cầu thủ bóng đá cũng cần đồng hành trong việc chống lại những “thần tượng” giả, những người muốn trở nên nổi tiếng bằng mọi cách, kể cả tai tiếng.
Đó là câu chuyện mà chúng ta đặt ra hôm nay để tìm hiểu về thần tượng đích thực, những giá trị có ích, và cơ sở của một con người.
Nếu bạn đồng ý với quan điểm trong bài viết này, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một “ly cà phê” bằng cách nhấp vào HEFC.
“Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng “ly cà phê” cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Vui lòng ghi rõ nội dung: “Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng” trước khi chuyển tiền.
“Đọc cà phê tối, tặng ‘cà phê’ là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đồng cảm với quan điểm của tác giả, bạn có thể mời tác giả một ‘ly cà phê’. Mỗi ‘ly cà phê’ có giá trị 23.000 đồng (1 USD).”
Tác giả: Phạm Xuân Dũng
Article edited by HEFC. https://www.hefc.edu.vn/