Thuật ngữ GRI là gì? Có liên quan gì đến sự biến động giá cước trên các tuyến thương mại quốc tế? Ảnh hưởng của GRI là gì? Hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ GRI trong bài viết này nhé!
GRI là gì?
GRI, hay còn gọi là Phụ phí cước vận chuyển tăng (General Rate Increase), là mức phí được áp dụng thêm vào cước phí trên một số hoặc tất cả tuyến đường vận chuyển trong một khoảng thời gian nhất định, thường trong các đợt cao điểm.
Quyết định GRI
GRI thường được các hãng tàu quyết định, dựa trên cung cầu của từng tuyến đường. Ngày nay, các hãng tàu thông báo việc áp dụng phụ phí GRI trực tiếp trên trang web của họ.
Các hãng tàu lựa chọn mức GRI dựa trên tình hình cung cầu và biến động thị trường. Tương tự như các ngành kinh doanh khác, các hãng tàu sẽ tận dụng cơ hội từ nhu cầu vận chuyển tăng cao. Điều này giúp tối đa hóa lợi nhuận trong các đợt cao điểm như đợt cuối năm.
Ở Mỹ, theo quy định tại Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ về hàng hải, việc áp dụng GRI hoặc GRD (General Rate Decrease – Phí giảm cước vận chuyển) cần được thông báo trước 30 ngày đến Ủy ban hàng hải liên bang (FMC). Các hãng tàu có thể điều chỉnh giảm nhưng không được tăng phụ phí GRI cao hơn mức đã báo cáo cho FMC.
Note:
- Code of Federal Regulations of the United States of America là Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ.
- GRD: General Rate Decrease – Phí giảm cước vận chuyển.
Hình ảnh GRI (General Rate Increase)
Ảnh hưởng của GRI đối với hoạt động thương mại
Khi áp dụng phụ phí GRI, người gửi hàng và bên mua hàng sẽ phải thương lượng để tăng giá hợp đồng, nhằm bù đắp cho sự tăng cước phí vận chuyển. Nếu đã hoàn thành việc đặt chỗ trên tàu, nhưng hãng tàu thông báo về việc áp dụng phụ phí GRI, khách hàng vẫn phải thanh toán thêm phí tăng thêm đó, dù hàng hóa chưa được xếp lên tàu.
Do đó, cụm từ “vatos” (valid at time of shipping – có hiệu lực vào thời điểm tàu rời cảng) thường được sử dụng. Phòng báo giá của hãng tàu hay công ty giao nhận cần cẩn trọng khi cung cấp giá cho khách hàng, lưu ý về những phí bất ngờ có thể áp dụng.
GRI cũng có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các bên giao nhận. Khách hàng thường đổ lỗi cho Forwarder khi giá cước tăng mạnh. Trong nhiều trường hợp, khách hàng yêu cầu Forwarder giảm giá hoặc chịu một phần phí GRI. Các công ty logistics lớn có khả năng đàm phán với khách hàng và hãng tàu. Tuy nhiên, các công ty nhỏ, yếu thế trong quá trình đàm phán có thể đối diện với nguy cơ mất khách và chịu bồi thường.
Tình hình áp dụng GRI hiện nay
Nhiều hãng tàu đã thông báo áp dụng phụ phí GRI cho tuyến đường xuyên Thái Bình Dương (Transpacific) từ cuối năm 2020, bao gồm APL, CMA CGM, COSCO, Evergreen, Hapag Lloyd, HMM, ONE, YML, ZIM. Các mức phí GRI áp dụng cho tuyến châu Á – Mỹ giữa các hãng tàu gần như như nhau đối với container 40′.
Làm sao để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ GRI?
Để tránh phụ phí GRI, cách duy nhất là ngừng sử dụng dịch vụ của hãng tàu áp dụng GRI. Tuy nhiên, việc này thường không khả thi với các bên xuất/nhập khẩu. Do đó, cách hiệu quả nhất là tìm hiểu và dự đoán về GRI, từ đó lên kế hoạch vận chuyển phù hợp, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là một số gợi ý:
- Lập kế hoạch gửi hàng trước khi GRI có hiệu lực.
- Phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp để hạn chế chi phí phát sinh do trì hoãn hàng hóa.
- Hỏi giá và so sánh giữa các hãng tàu khác nhau để tìm phương án phù hợp nhất.
Tham khảo: The logistician
HEFC đã chỉnh sửa: HEFC