ACC sẽ trả lời thắc mắc của bạn về thủ tục đổi, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi nó hết hạn.
1. Bảo hiểm y tế là gì?
Bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm bắt buộc áp dụng cho các đối tượng theo quy định của Luật bảo hiểm y tế. Mục đích của nó là chăm sóc sức khỏe, không vì lợi nhuận cá nhân mà Nhà nước tổ chức thực hiện.
2. Thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế
Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế sẽ khác nhau đối với từng đối tượng.
3. Thời hạn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế
Theo Công văn số 384/BHXH-CSXH, từ năm 2019, không còn việc in và cấp mới thẻ bảo hiểm y tế. Thay vào đó, thẻ BHYT chỉ còn ghi ngày bắt đầu có giá trị sử dụng. Khi thẻ gần đến ngày hết hạn, người tham gia BHYT phải làm thủ tục gia hạn thẻ. Hiện tại, pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Theo quy định, nếu bạn đang điều trị nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh và thẻ bảo hiểm y tế hết hạn, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho đến khi bạn ra viện, nhưng không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn.
4. Trường hợp được cấp đổi, cấp lại thẻ BHYT
Thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong trường hợp thẻ bị mất.
Có một số trường hợp khác khi thẻ bảo hiểm y tế được đổi như sau:
- Thẻ bị rách, nát hoặc hỏng.
- Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu.
- Thông tin ghi trong thẻ không đúng.
5. Thủ tục đổi, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (đối với cá nhân).
- Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).
Người tham gia BHYT nộp hồ sơ tại:
- Cơ quan BHXH cấp huyện nếu thuộc đối tượng do BHXH huyện thu.
- Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Cơ quan BHXH sẽ kiểm tra và xem xét hồ sơ dựa trên Tờ khai của người tham gia BHYT. Nếu đủ điều kiện, cơ quan sẽ cấp lại thẻ BHYT.
Thời hạn cấp lại thẻ
- Trường hợp không thay đổi thông tin: cấp lại trong ngày nhận được hồ sơ.
- Trường hợp thay đổi thông tin: cấp lại trong không quá 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.
6. Thủ tục đổi, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế qua mạng
Bước 1: Nộp hồ sơ
Công ty sử dụng lao động tiến hành lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam để thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT.
Bước 2: Xử lý hồ sơ và nhận kết quả
Người lao động nhận thẻ BHYT tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Công ty sử dụng lao động nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và trả kịp thời cho người lao động.
7. Dịch vụ tư vấn về BHXH tại ACC
ACC là đơn vị tư vấn pháp lý với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Chúng tôi cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội chất lượng, uy tín, có giá trị với chi phí hợp lý. Cam kết thực hiện đầy đủ quy trình đăng ký bảo hiểm và chuyển sổ bảo hiểm cho quý khách theo đúng điều khoản đã hợp đồng.
8. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
8.1 Thẻ bảo hiểm xã hội bị mờ thì có được cấp lại thẻ mới không?
Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế bị mờ và không còn thấy rõ thông tin, đó được xem là thẻ bảo hiểm y tế bị hỏng và bạn có thể yêu cầu đổi thẻ khác.
8.2 Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế hết hạn thì sử dụng mẫu tờ khai nào?
Khi xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn, bạn sử dụng mẫu Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) quy định tại Quyết định 595/QQD-BHXH năm 2017.
8.3 HEFC có cung cấp dịch vụ tư vấn về làm lại BHXH không?
HEFC là công ty luật uy tín với các văn phòng luật sư và cộng tác viên trên toàn quốc. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý, bao gồm cả việc làm lại BHXH, với uy tín và gói dịch vụ trọn gói cho khách hàng.
8.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về làm lại BHXH của HEFC là bao nhiêu?
HEFC cam kết báo giá trọn gói, không phát sinh thêm chi phí. Chúng tôi luôn đảm bảo hoàn thành công việc theo yêu cầu của khách hàng và cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ và chính xác như thỏa thuận ban đầu.