Phanh ABS là gì?
Phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là hệ thống chống bó cứng phanh được trang bị trên xe ô tô, giúp ngăn chặn việc bánh xe bị bó cứng trong những tình huống phanh gấp khẩn cấp. Hệ thống này giúp người lái dễ dàng kiểm soát hướng lái và đảm bảo xe luôn ở trong tình trạng ổn định. Phanh ABS là một trong những yếu tố bắt buộc trên xe ô tô ở nhiều quốc gia.
Tác dụng của phanh ABS
Phanh ABS có khả năng kiểm soát hãm cứng bánh xe trong những tình huống phanh gấp. Người lái có thể vừa đánh lái để tránh chướng ngại vật, vừa giảm tốc độ mà không lo mất kiểm soát. Hệ thống này đảm bảo an toàn cho người lái khi gặp tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Hơn nữa, phanh ABS có khả năng phát hiện tình huống xấu trước khi xảy ra dựa vào tốc độ quay bánh xe và lực đạp phanh. Hệ thống sẽ duy trì độ trượt của bánh với mặt đường sao cho nằm trong giới hạn an toàn để hạn chế tình trạng trượt bánh.
Cấu tạo hệ thống phanh ABS
Hệ thống phanh ABS bao gồm 4 bộ phận chính:
- Cảm biến tốc độ: Nhận diện tốc độ bánh xe và gửi dữ liệu đến hệ thống kiểm soát và bộ điều khiển điện tử trung tâm (ECU).
- Cảm biến giảm tốc: Hỗ trợ hệ thống ABS theo dõi độ trượt của bánh và điều chỉnh lượng dầu phanh.
- Bộ chấp hành phanh ABS: Bao gồm van điện tử, tăng áp, motor điện và máy bơm dầu. Duy trì áp suất dầu tốt nhất đến từng xi lanh phanh và chống lại hiện tượng phanh bó cứng theo lệnh từ bộ điều khiển ABS.
- Bộ điều khiển ABS: Trung tâm kiểm soát hệ thống phanh, thu nhận và xử lý dữ liệu về tốc độ từng bánh xe. Điều khiển bộ chấp hành phanh để cung cấp lượng dầu phanh thích hợp và đảm bảo không kẹt bánh.
Nguyên lý hoạt động của phanh ABS
Phanh ABS hoạt động dựa trên nguyên lý chống bó cứng phanh. Khi xe di chuyển, hệ thống ABS sẽ được kích hoạt. Cảm biến tốc độ gắn ở mỗi bánh xe theo dõi vận tốc bánh xe và gửi dữ liệu về ECU.
Khi ECU phát hiện một hoặc nhiều bánh xe di chuyển với vận tốc thấp hơn so với các bánh xe khác, nó sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển ABS. Bộ điều khiển ABS xử lý dữ liệu và điều chỉnh lại vận tốc của bánh xe, từ đó truyền tin cho bộ chấp hành ABS điều chỉnh lượng dầu phanh thông qua van thuỷ lực và bơm.
Hệ thống ABS kích hoạt chế độ phanh tự động bằng cách kết hợp ép và nhả má phanh cùng lượng dầu phanh với tần suất 15 lần/s. Điều này giúp giảm áp lực đối tác đĩa phanh, tránh tình trạng “bó cứng” gây nguy hiểm. Hệ thống điều khiển sẽ kiểm soát lực phanh phù hợp dựa trên dữ liệu cảm biến tốc độ và chuyển động của người lái xe, đảm bảo cân bằng thân xe và ổn định quỹ đạo di chuyển.
Cách sử dụng phanh ABS trên ô tô
Mặc dù không cần phải điều khiển quá nhiều để hệ thống phanh ABS hoạt động, chúng ta cần sử dụng đúng cách để tận dụng hết công dụng của nó. Dưới đây là cách sử dụng phanh ABS cụ thể:
- Hệ thống phanh ABS tự động kích hoạt khi khởi động xe và đạp phanh.
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống phanh ABS thông qua đèn báo phanh trên bảng đồng hồ. Nếu đèn báo tiếp tục sáng hoặc nhấp nháy, xe có thể gặp lỗi phanh ABS.
- Phanh ABS giúp kiểm soát tốt hướng lái và hạn chế trượt bánh. Tuy nhiên, vẫn cần tuân thủ quy định giao thông như bình thường.
- Khi phanh ABS hoạt động, xe có thể rung. Đây là hiện tượng bình thường và không cần lo lắng.
Một số lưu ý khi sử dụng phanh ABS trên ô tô
Hệ thống phanh ABS mang lại nhiều lợi ích cho người lái, nhưng không đảm bảo an toàn tuyệt đối. Người lái cần được trang bị kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp một cách an toàn nhất. Dưới đây là một số lưu ý:
- Kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách an toàn.
- Khi đến các khúc ngoặt, hạn chế tăng tốc và giữ tốc độ hợp lý để tránh hiện tượng xe bị mất lái.
Đây là những thông tin về phanh ABS trên ô tô, bao gồm chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm hiểu thêm tại HEFC.
Được chỉnh sửa bởi HEFC