Trục khuỷu là gì? Cấu tạo, phân loại và quy trình gia công trục khuỷu

Trục khuỷu là thành phần quan trọng trong cấu tạo máy móc và động cơ ngày nay. Có 2 loại trục chính và thành phần đặc biệt của loại trục này, loại trục này ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các loại máy móc, động cơ, v.v.

1.Trục khuỷu là gì?

Trục khuỷu còn được gọi là trục khuỷu. Đây là bộ phận dùng để biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Chúng thực hiện quá trình nhận năng lượng từ bánh đà truyền đến piston và sinh ra momen xoắn đồng thời nhận lực từ piston.

Đây là bộ phận quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn. Chi phí động cơ 25-30. Thường được sử dụng trong các loại máy móc như máy bơm nước, máy phát điện, bánh dẫn động của ô tô, máy kéo.

trục khuỷu

Trục khuỷu

2. Phân loại trục khuỷu

Trục khuỷu là một trong những sản phẩm NC phổ biến, Chủ yếu có 2 loại:

Trục khuỷu tích hợp

Đây là loại trục khuỷu trong đó trục khuỷu, vòng đệm và khuỷu được tạo thành liền khối và không thể tháo rời. Thường được sử dụng trong động cơ vừa và nhỏ như máy kéo.

Trục khuỷu composite

Loại trục này có trục khuỷu, vòng đệm và khuỷu được sản xuất riêng rồi ghép lại với nhau để tạo thành một trục. Chúng thường được sử dụng trên các động cơ lớn hơn và một số động cơ xi-lanh thấp, dung tích xi-lanh nhỏ với các thanh nối lớn không cắt.

3. Cụm trục khuỷu cơ bản

 Các bộ phận cơ bản của trục khuỷu

Các bộ phận cơ bản của trục khuỷu

3.1. Đầu trục

Đầu trục thường được trang bị một vấu , ròng rọc dẫn động quạt gió, bơm nước, bánh răng dẫn động trục cam, v.v.

Truyền động bánh răng Trục khuỷu dẫn động trục cam và bơm cao áp hoặc bộ phân phối đánh lửa (động cơ xăng) và bơm dầu của hệ thống bôi trơn.

Ngoài ra, bộ phận này có cấu trúc hạn chế chuyển động dọc trục. Trong quá trình di chuyển dọc trục, mặt cuối của trục tựa vào tấm che hợp kim chống mài mòn.

3.2. Trục khuỷu

Trục khuỷu có dạng hình trụ và là trục quay chính của trục khuỷu. Chi tiết được gia công và xử lý bề mặt với độ cứng và độ bóng cao. Số lượng trục khuỷu có thể nhiều hơn hoặc ít hơn số xi lanh của động cơ.

Hầu hết các động cơ đều có đường kính trục khác nhau. Nhưng ở một số động cơ lớn hơn, đường kính của trục khuỷu tăng dần từ đỉnh trục xuống đáy.

Ngoài ra, các cổ trục khuỷu thường rỗng để cung cấp các rãnh dầu bôi trơn cho các cổ và chốt khác của trục.

3.3. Chốt chuyển đổi (đường cổ)

Chốt chuyển đổi là bộ phận được nối với đầu lớn của thanh nối. Số lượng trục khuỷu luôn bằng số xilanh của động cơ. Đường kính của bộ phận này cũng thường nhỏ hơn đường kính trục. Nhưng ở những động cơ cao cấp chịu lực quán tính lớn, thợ máy có thể làm đường kính trục khuỷu bằng đường kính cổ trục để tăng độ cứng vững.

Chốt của trục khuỷu /b> cũng cần được gia công và xử lý bề mặt theo tiêu chuẩn để đạt được độ cứng và độ bóng bề mặt cao.

3.4. Cút

Cấu tạo cút đơn giản nhất và dễ gia công nhất, vì cút có 2 hình dạng là hình chữ nhật và hình tròn. Đây là bộ phận kết nối chốt tay quay với nhật ký, được gọi là thanh nối tay quay.

Với động cơ trục bi, trục khuỷu cũng hoạt động như một tạp chí. Ngoài ra, khuỷu tay có thể được tạo thành hình chữ nhật hoặc hình bầu dục.

3.5. Đối trọng

Đây là một khối lượng được gắn đối diện với các chốt bật tắt ở hai bên khuỷu tay. Quán tính ly tâm được tạo ra để cân bằng các lực trên trục. Chúng cũng là nơi các lỗ được khoan để giảm khối lượng khi cân bằng hệ thống trục.

3.6. Đầu trục

Đầu trục sử dụng một cấu trúc mặt bích duy nhất để lắp bánh đà và được làm rỗng để chứa ổ trục chính của hộp số.

Trên bề mặt trục có phớt dầu, phía sau có ren hồi dầu ngược với chiều quay của trục, dùng để gạt dầu hồi, đồng thời nắp dầu gần trục cuối cùng.

3. Yêu cầu kỹ thuật trục khuỷu

Điều kiện làm việc của trục khuỷu

<p Trục khuỷu Lực quán tính quay. Các lực này rất phức tạp, với các dao động tuần hoàn gây ra các dao động xoắn. Do đó, trục phải đáp ứng các yêu cầu về khả năng chống uốn, xoắn và mài mòn tại tạp chí.

Yêu cầu về vật liệu

Đảm bảo độ cứng, độ bền và hiệu suất tốt

Ngay cả trong các động cơ tốc độ thấp như động cơ, tàu thủy và động cơ tĩnh tại Trong số đó, trục thường được làm bằng carbon, chẳng hạn như C35, C40, C454, cũng có thể được làm bằng gang graphit hình cầu.

4. Quá trình gia công trục khuỷu.Giúp cải thiện độ chính xác của sản phẩm và năng suất xử lý.

Quy trình gia công trục khuỷu bao gồm 15 bước chính sau:

  • Bước 1: Uốn và nắn phôi.
  • Bước 2: Đối với các đầu đối diện, khoan một lỗ chính giữa ở cả hai đầu của cổ chính.
  • Bước thứ ba: Phay mặt trên bề mặt trục khuỷu hoặc gia công lỗ trên mặt bích để định vị khi gia công cổ trục.
  • Bước 4: Khi lắp trục vào 2 lỗ tâm, căn chỉnh và kiểm tra độ đảo.
  • Bước 5: Gia công thô và bán tinh cổ chính, tiêu chuẩn là 2 lỗ tâm.
  • Bước 6: Gia công thô và bán tinh bề mặt mép và khuỷu xử lý.
  • Bước 7: Phay mặt khuỷu, phay rãnh then.
  • Bước 8: Lỗ dẫn nhớt máy, lỗ lắp đối trọng.
  • Bước 9: Nhật ký Tôi và Thanh trượt.
  • Bước 10: Kiểm tra và sửa chữa lỗ tâm.
  • Bước 9 11: Xay thô và tinh phần cổ chính.
  • Bước thứ mười hai: mài thô và mài mịn mặt bích, khi mặt bích được mài mịn, phương pháp mài thường là trên máy mài trục khuỷu chuyên dụng hoặc trên máy mài tròn có gá phù hợp. Chân ga giống như khi vào cua.
  • Bước 13: Cân bằng.
  • Bước 14: Hoàn thiện lần cuối cổ chính và cổ phụ.
  • BƯỚC 15: Kiểm tra lần cuối: Bôi trơn, khe, rãnh, định vị chống xoay, mâm cặp, vạch chia, kẹp.

5.Đơn vị bán máy công cụ CNC trục khuỷu chất lượng cao

Trục khuỷu bao gồm nhiều bộ phận khác nhau với những yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Chúng thường được gia công trên máy CNC hiện đại cho chất lượng cao nhất.

Máy Công Cụ CNC Nhập KhẩuChuyên cung cấp các loại Máy Công Cụ CNC với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn một cách tối đa.

Ngoài ra chúng tôi còn có nhiều dịch vụ hỗ trợ như chuyển giao công nghệ, bảo hành bảo trì, giao hàng tận xưởng,…

Liên hệ Máy Công Cụ CNC Nhập Khẩu để được tư vấn ngay mua máy CNC chất lượng với giá cạnh tranh nhất.

.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…

© 2024 hefc.edu.vn