Ở những công ty càng lớn, vai trò của trưởng bộ phận kiểm soát nội bộ càng quan trọng. Họ giúp ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp, phi đạo đức có thể gây hậu quả nghiêm trọng trong công ty. Trưởng ban kiểm soát nội bộ thường là người có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng về quản lý, luật, kế toán và kể cả kiểm toán.
NỘI DUNG: I. Trưởng Ban Kiểm Soát Nội Bộ là ai? Trưởng Ban Kiểm Soát Nội Bộ làm việc ở đâu? Lương nhân viên kiểm soát nội bộ
Trưởng phòng Ban kiểm soát nội bộ Bạn làm gì?
I. Người phụ trách ban kiểm soát nội bộ làm công việc gì?
1.Đảm bảo việc thực hiện các quy định, pháp luật trong doanh nghiệp và việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty. Họ sẽ theo dõi, phân tích sâu sắc mọi hoạt động, phát hiện sai sót (nếu có) ngay lập tức và báo cáo cho nhân viên, cấp trên để có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý kịp thời. Trưởng phòng Kiểm soát nội bộ cũng sẽ phối hợp với bộ phận nhân sự của công ty để cập nhật các chính sách, quy định và quy tắc ứng xử của công ty. Điều này nhằm đảm bảo mọi nhân viên đều hiểu, ghi nhớ và làm theo.
Đọc thêm: Mô tả công việc Chuyên gia kiểm soát nội bộ
2. Đánh giá và kiểm toán nội bộ
Nội bộ Trưởng Ban kiểm soát còn có trách nhiệm thực hiện kiểm toán nội bộ định kỳ và đánh giá tính tuân thủ của các bộ phận và từng thành viên trong công ty. Ví dụ, họ đánh giá các quy trình kế toán và báo cáo thống kê để xem nhân viên kế toán có làm việc hiệu quả và chính xác hay không. Những ý kiến này sẽ được sử dụng để đánh giá nhân viên cuối năm, giúp ban lãnh đạo và bộ phận nhân sự của công ty kịp thời xây dựng các chính sách phát triển và đào tạo nhân viên.
3. Đào tạo nhân viên
Đọc thêm: Mô tả công việc Chuyên gia kiểm soát nội bộ
Một nhiệm vụ rất quan trọng khác của Giám đốc kiểm soát nội bộ là đào tạo và phát triển nhân viên để giúp họ hiểu rõ hơn về các chính sách của công ty và các yêu cầu pháp lý. Họ sẽ phải so sánh các hoạt động, hiệu suất và thành tích giữa các bộ phận và cá nhân để xác định sự khác biệt, thiếu sót hoặc hạn chế. Trưởng bộ phận kiểm soát nội bộ làm việc với giám đốc công ty hoặc trưởng bộ phận để lên kế hoạch đào tạo nhân viên nhằm đảm bảo rằng mọi người đều đáp ứng tiêu chuẩn chung. Đồng thời, cần cập nhật các chính sách, quy định mới trong ngành để phổ biến cho người lao động.
Đọc thêm: 5 bước để phát triển một kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp. Đào tạo bán hàng
Tầm quan trọng của người phụ trách kiểm soát nội bộ