Cấu trúc, quản lý và cải tiến quy trình kinh doanh luôn được coi là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và là nền tảng vững chắc để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có nền tảng tăng trưởng. Vậy quy trình nghiệp vụ là gì? Bây giờ hãy cùng iRTC tìm hiểu và giải đáp thắc mắc của bạn.
Sắp khai giảng khóa học:Xây dựng quy trình nghiệp vụ chuyên nghiệp
► ► Xem chi tiết
Quy trình kinh doanh là gì?
Một trình tự cụ thể cần được hoàn thành để đạt được mục tiêu kinh doanh. Việc thực hiện các quy trình kinh doanh sẽ đảm bảo rằng các mục tiêu kinh doanh lớn và nhỏ đều được đáp ứng và không bị bỏ qua.
Quy trình kinh doanh cũng đại diện cho một thành phần chính trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Quy trình kinh doanh trực quan và dễ tiếp cận có thể được minh họa bằng lưu đồ (còn được gọi là lưu đồ hoặc lưu đồ). Lưu đồ bao gồm các bước, điều kiện có thể thay đổi kết quả, bộ phận chịu trách nhiệm cho từng bước,…
Phân loại quy trình nghiệp vụ
Quy trình kinh doanh có thể là được chia thành 3 loại chính như sau:
- Các quy trình chính: Gồm các quy trình cơ bản có mục đích chính là cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Sản phẩm cuối cùng. Các nhiệm vụ trong quy trình này đều nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm cuối cùng.
- Các quy trình hỗ trợ: Bao gồm các quy trình không trực tiếp gia tăng giá trị cho sản phẩm. Nhưng sẽ tạo điều kiện cần thiết để quy trình chính hoạt động hiệu quả. Các quy trình này được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức.
- Quy trình quản lý: Bao gồm các quy trình quản lý hoạt động, quản trị và quản lý chiến lược của một doanh nghiệp. Nghiệp chướng. Quy trình quản lý sẽ giúp thiết lập các mục tiêu, tiêu chuẩn hành lang để đảm bảo hiệu quả của việc áp dụng quy trình chính và các quy trình hỗ trợ. Các quy trình quản lý được sử dụng để lập kế hoạch, giám sát và kiểm soát các quy trình khác thông qua hoạch định chiến lược dài hạn, các hành động chiến thuật và kế hoạch hành động.
Lợi ích của quy trình kinh doanh
Lợi ích của việc thiết lập quy trình kinh doanh hiệu quả:
- Cung cấp hỗ trợ tài liệu Nhân viên của bạn làm việc hiệu quả, giải quyết công việc nhanh chóng, tránh ùn tắc và mang đến nhiều tiện ích cho nhân viên mới.
- Đảm bảo năng suất lao động, tiến độ công việc và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
- Giảm rủi ro thay đổi nhân viên bất ngờ và thuyên chuyển công việc.
- Giúp các nhà quản lý các cấp nhanh chóng xác định các nút thắt và đưa ra các giải pháp phù hợp kịp thời
- Giải phóng năng lực lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo giờ đây không còn phải giải quyết các vấn đề lặp đi lặp lại hàng ngày.
- Tạo sự chuyên nghiệp và nhất quán trong doanh nghiệp.
- Với quy trình, nếu kỹ năng chuyên môn được trau dồi kỹ lưỡng, trách nhiệm công việc sẽ được phân định ngay từ đầu, thúc đẩy trách nhiệm giải trình minh bạch hơn.
- Giúp các nhà quản lý và lãnh đạo các cấp hoàn thành công việc nhanh hơn và đưa ra quyết định tốt hơn.
- Giảm lỗi của con người khi phối hợp bằng cách làm việc với đúng người có chuyên môn phù hợp.
- Tạo điều kiện phát triển và áp dụng các công nghệ mới.
Các bước quản lý quy trình nghiệp vụ
Quản lý quy trình kinh doanh bao gồm 5 bước sau đây và cần liên tục tìm kiếm các hướng đi mới để cải thiện Quy trình h.
Bước 1. XÁC ĐỊNH NHỮNG GÌ CẦN LÀM
Xác định những gì cần phải làm để đạt được các mục tiêu kinh doanh đòi hỏi phải thực hiện liên tục giúp doanh nghiệp tìm ra những cách mới để cải thiện các quy trình hiện có. Ngoài ra, cần xác định bộ phận nào sẽ đảm nhận công việc này và ai sẽ chịu trách nhiệm.
Bước thứ hai. Sắp xếp lưu đồ
Hiển thị quy trình một cách trực quan thông qua lưu đồ. Tinh chỉnh các điều kiện, sự kiện và luồng dữ liệu.
Bước 3. Triển khai
Thử nghiệm quy trình của bạn với nhóm hoặc quy trình của bạn ở quy mô nhỏ và nếu thành công và hiệu quả, bạn có thể triển khai ứng dụng của mình ở quy mô lớn hơn. Đảm bảo rằng quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm bị hạn chế trong quá trình thực hiện thử nghiệm.
Bước 4. Theo dõi
Ngay cả sau khi thử nghiệm nhóm hoàn tất, quy trình vẫn phải được theo dõi thường xuyên. Cần phải đánh giá tiến độ thực thi, năng suất, lỗi, lỗ hổng và các tắc nghẽn phổ biến.
Bước 5Tối ưu hóa quy trình xử lý
Dựa trên đánh giá và ghi lại trong Bước 4, người quản lý quy trình kinh doanh có thể cải tiến quy trình để khắc phục điểm yếu và mang lại hiệu quả hiệu quả cao hơn.
Nên thiết lập một quy trình mạnh mẽ hay đơn giản?
Các quy trình đơn giản và phức tạp đều có ưu điểm và nhược điểm. Phụ thuộc vào môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chỉ đạo của lãnh đạo.
Các quy trình phức tạp thường trải qua nhiều bộ phận, được đánh giá và kiểm tra cẩn thận bởi các bộ phận liên quan đến pháp lý, tài chính và thậm chí cả bảo mật. Các quy trình này thường rất nghiêm ngặt và được đánh giá cũng như thử nghiệm nhiều lần trước khi áp dụng để đảm bảo rằng không có sai sót nào trong quá trình thực hiện. Đôi khi, vì một lý do nào đó, quy trình cần được hủy bỏ, điều này cần sự chấp thuận nhanh chóng của người quản lý quy trình hoặc lãnh đạo.
Các quy trình đơn giản ít được công nhận, áp dụng đầy đủ vào hoạt động kinh doanh hoặc chỉ để quản lý một số bộ phận, công việc đơn giản. Các quy trình này thường được lên kế hoạch trong các cuộc họp với các bộ phận tham gia hoặc khi cần thiết lập một cách để nhân viên giao tiếp với nhau.
Ví dụ về quy trình nghiệp vụ
Nhằm giúp bạn đọc hiểu một cách thực tế hơn về quy trình nghiệp vụ, chúng tôi xin đưa ra ví dụ về một doanh nghiệp quy trình như sau:
Ví dụ A về quy trình sản xuất máy tính:
- Một công ty nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu thị trường
- Một công ty sắp xếp nguồn cung dây chuyền và nguồn lực cần thiết để sản xuất máy tính đáp ứng nhu cầu thị trường
- Tiếp tục nghiên cứu thị trường để xác nhận sản phẩm phù hợp với thị trường
- Thực hiện đánh giá sản phẩm mẫu (từ chuyên gia và người dùng) để tổng hợp tốt nhất phù hợp
- Xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm
- li>
- Sản xuất và tung ra thị trường hàng loạt
li>
Ví dụ quy trình tuyển dụng Số lượng nhân sự sản xuất trong doanh nghiệp:
- Bộ phận sản xuất được quản lý bởi tổng giám đốc hoặc các giám sát viên khác. bộ phận nhân sự sẽ đăng quảng cáo tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng, phương tiện truyền thông,… để thu hút ứng viên về các kỹ năng, yêu cầu, quyền lợi, v.v.
- /li>
- Sau khi nhận được đơn xin việc, bộ phận nhân sự sẽ cử người sàng lọc hồ sơ và liên hệ ứng viên phù hợp để sắp xếp phỏng vấn
- Tiến hành phỏng vấn ứng viên và lựa chọn ứng viên phù hợp, đáp ứng nhu cầu của Tiêu chí nhất
- Bộ phận nhân sự sẽ có những ứng viên được chọn ký tắt các tài liệu và thủ tục cần thiết để phát triển hợp đồng.
- Đào tạo ứng viên
- Lập kế hoạch công việc, giới thiệu ứng viên vào sản xuất, cung ứng vật tư thiết bị, dụng cụ làm việc.
Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Xây Dựng Và Quản Lý Quy Trình Kinh Doanh
Một trong những sai lầm thường gặp khi xây dựng Quy Trình Kinh Doanh trong doanh nghiệp là quy trình để áp dụng cho quá trình của riêng bạn. Mỗi công ty đều có văn hóa doanh nghiệp riêng, quy mô riêng, dây chuyền sản xuất riêng, điều kiện riêng, việc áp dụng hệ thống quy trình của các công ty khác là không phù hợp, sẽ mang lại nhiều rắc rối cho công ty sau này, và thậm chí làm gián đoạn hoạt động.
Quy trình nên được xây dựng và vận hành trong doanh nghiệp để đảm bảo tính tuân thủ. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê các chuyên gia bên ngoài để thiết lập các quy trình cho doanh nghiệp với hy vọng mang lại sự chuyên nghiệp nhất có thể. Tuy nhiên, nếu các chuyên gia không thực sự nghiên cứu và hiểu rõ về doanh nghiệp, làm chi tiết, thiếu năng lực thì có thể dẫn đến mô hình quy trình không phù hợp với doanh nghiệp.
Một trong những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải khi xây dựng quy trình là quy trình quá khó thực hiện và thiếu các công cụ cần thiết để giám sát và vận hành. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần điều chỉnh quy trình trong quá trình quản lý và vận hành doanh nghiệp, bố trí đúng người đúng việc, tìm kiếm sự thật từ thực tế và sử dụng các công cụ hỗ trợ của bên thứ ba. Quy trình thực hiện.
Đối với những doanh nghiệp đã áp dụng quy trình một thời gian sẽ có hiện tượng cẩu thả, không tuân thủ quy trình, không cải tiến quy trình làm cho quy trình sản xuất kinh doanh kém đi dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả, lạc hậu hoạt động, và thậm chí cả sơ hở.Để khắc phục vấn đề này, các nhà quản lý bộ phận cần được đào tạo về khả năng xây dựng quy trình và thường xuyên truyền đạt cho cấp dưới thực hiện theo quy trình.
Nếu người xây dựng và vận hành quy trình.
Quy trình doanh nghiệp quá yếu dẫn đến quy trình doanh nghiệp chưa thực sự đồng bộ, thống nhất giữa các cá nhân, bộ phận. Để tránh rơi vào trường hợp này, người phụ trách phát triển quy trình cần được đào tạo về kỹ năng phát triển quy trình. Nhiều công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nội bộ khác về kỹ năng xây dựng quy trình, có sự tham gia của các cấp quản lý, trưởng bộ phận, v.v.
Học cách xây dựng các quy trình trong doanh nghiệp
iRTC là công ty đào tạo hàng đầu tập trung vào việc xây dựng các quy trình kinh doanh. iRTC thường xuyên tổ chức các buổi xây dựng quy trình tại Trung tâm công cộng và Nhà ở doanh nghiệp.
Chương trình đào tạo xây dựng quy trình của iRTC được thiết kế bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, tái cấu trúc và xây dựng hệ thống quản lý tạo quy trình trong doanh nghiệp. Kiến thức khóa học được chắt lọc và
Các chuyên gia giảng dạy khóa học xây dựng quy trình tại iRTC đều có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, đào tạo xây dựng quy trình nghiệp vụ cho doanh nghiệp. Chuyên gia trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu như Indochina, ECOBA, Seabank, Công ty Cổ phần Đầu tư IMG, v.v. Tư vấn miễn phí quy trình thi công khi có nhu cầu. Để được tư vấn, học viên cần liên hệ với trung tâm để đặt lịch hẹn.
Kết luận
Mong rằng qua những chia sẻ vừa rồi bạn đọc đã hiểu rõ hơn về quy trình nghiệp vụ là gì? Để được tư vấn thêm về quy trình nghiệp vụ cũng như các khóa học kỹ năng xây dựng quy trình, độc giả có thể liên hệ với iRTC thông qua form đăng ký cuối bài viết hoặc gọi điện trực tiếp đến hotline 0902 419 079. Đội ngũ tư vấn của iRTC luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.
.