ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

(ĐCSVN) – Mô hình gia đình hạt nhân đang là xu thế phát triển, nhưng không vì thế mà mất đi mô hình gia đình của con đường “Ba lỗ”, “Tứ lỗ”. Ngược lại, ngày càng có nhiều gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống hạnh phúc, hòa thuận dưới một mái nhà. Mô hình gia đình nhiều thế hệ ở Việt Nam thể hiện sự hòa thuận, gắn bó cao trong gia đình. Các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ có điều kiện giúp đỡ nhau về vật chất và tinh thần, chăm sóc người già và đào tạo thế hệ trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng phần thưởng lớn nhất dành cho mọi thành viên cùng chung sống dưới một mái nhà chính là tình cảm gia đình. Khi ông bà đến tuổi về hưu và ở nhà phụ giúp con cháu một số công việc lặt vặt, họ sẽ thấy mình là người có ích hơn. Mặt khác, ở bên con cháu cũng giúp người già yêu đời, yên tâm hơn. Đối với các bạn trẻ, sống cùng ông bà sẽ làm cho mọi người phát triển toàn diện hơn, sống tình cảm hơn, biết yêu thương, chăm sóc người già khi ốm đau. Sống cùng ông bà cũng giúp các bạn trẻ giảm nguy cơ sa vào các tệ nạn xã hội.

Trẻ em sinh ra trong gia đình nhiều thế hệ sẽ kế thừa và tiếp thu những giá trị truyền thống, đạo đức của gia đình đó. Ngoài xã hội, trẻ biết hòa thuận với người trên và người dưới. Trong gia đình hạt nhân, cha mẹ còn quá trẻ, con cái sinh ra sẽ thiếu rất nhiều kiến ​​thức cuộc sống.

Xuất hiện nhiều gia đình đa thế hệ

Gia đình 4 thế hệ Nguyễn Thị Tý, Đông Anh, Hà Nội là một trong số đó. Một gia đình “Dongjie của tứ ngoại ô Hà Nội” điển hình. Một đại gia đình 10 người hàng ngày cùng chung sống dưới một mái nhà, không khí gia đình luôn đầm ấm, hòa thuận, đã trở thành hình mẫu cho nhiều gia đình trong thôn noi theo.

Con, cháu, chắt sống chung với bà Nguyễn Thị Tý. (Ảnh người nhà cung cấp)

Ở tuổi 95, dù không đi lại được nhưng cơ thể ông Tý vẫn rất nhạy cảm. Ông kể, ông sinh được 8 người con, trong đó có 2 liệt sĩ, 1 chết trẻ và 5 người sống gần ông. Ông hiện sống cùng con trai cả, vợ, cháu trai, cháu gái và 4 chắt.

Ông lão kể: Ngày xưa ông và con sống bằng nghề làm ruộng. Cuộc sống tuy nghèo khó nhưng ai cũng vui vẻ, yêu thích công việc bằng chính mồ hôi, công sức của mình. Cách đây 4 năm, dù đã xây được ngôi nhà ba gian khang trang, rộng rãi nhưng ông Tý bàn với vợ và con trai cả giữ lại ba gian của ngôi nhà gỗ làm nơi thờ cúng tổ tiên để nhắc nhở con cháu mai sau.

Con trai cả của ông Tý là ông Vương Văn Tâm cho biết: Bây giờ tuy có điều kiện nhưng các thế hệ sống chung trong một gia đình càng vui hơn, nhất là khi ai cũng có điều kiện nhất định. nhau.

Gia đình Li Youqiang, cách gia đình Ruan Thi Thai không xa, cũng là một trong những gia đình đa thế hệ tiêu biểu. Ông Cường có sáu người con: bốn trai, một gái và một con nuôi. Hiện tại, cả hai sống cùng con trai cả – anh Li Youping.

Là một đảng viên gương mẫu, ông Qiang luôn là tấm gương cho các em học tập và noi theo. Tám người sống chung dưới một mái nhà đều có tính cách riêng nhưng ít khi xảy ra tranh chấp hay mâu thuẫn với gia đình. Theo quan điểm của anh, để giữ được sự cân bằng giữa các thành viên trong gia đình, cha mẹ phải luôn làm gương trước con cháu, phân biệt đúng sai, nắm bắt tâm lý mọi người thì mới sống lành mạnh, dễ dạy dỗ chăm sóc.

Hai cụ nay tuổi đã cao nhưng sức khỏe và trí tuệ vẫn còn minh mẫn lắm. Anh mở một hiệu thuốc nhỏ và trực tiếp kiểm tra hàng xóm. Những lúc rảnh rỗi, ông bà lão vẫn chăm cháu chắt, giúp vợ chồng cháu yên tâm công tác.

Anh Lê Hữu Nhuận, cháu nội ông Cường, cho biết: Thế hệ trẻ bây giờ sống hưởng thụ, tự do hơn, cách nghĩ, cách sống cũng khác, ít người muốn ở với ông bà, cha mẹ. Nhưng riêng cá nhân tôi thấy sống chung với ông bà, cha mẹ có rất nhiều lợi ích. Ngoài việc phụ giúp con cháu việc nhà, người già cũng cần chăm sóc, bảo vệ cháu chắt của mình để chúng ta yên tâm làm việc. Quan trọng hơn, tình yêu thương, sự gắn bó, chăm sóc của các thành viên trong gia đình sẽ trở thành sợi dây kết nối tất cả mọi người. /.

.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…