Đấu giá là gì?
Đấu giá (auction) là cách bán hàng và dịch vụ bằng cách đưa ra giá khởi điểm và cho mọi người ra giá, người có giá cao nhất sẽ mua hàng.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)
So sánh đấu giá và đấu thầu
Về mặt kinh tế
Đấu giá hàng hóa là phương thức bán hàng đặc biệt để người bán xác định người mua hàng (một người bán và nhiều người mua).
Đấu thầu hàng hóa và dịch vụ lại là phương thức mua hàng đặc biệt để người mua lựa chọn người cung cấp hàng hóa, dịch vụ (một người mua và nhiều người bán).
Về đối tượng
Đấu giá áp dụng cho các loại hàng hóa được phép lưu thông. Thông thường, chỉ những hàng hóa có giá trị đặc biệt và giá trị sử dụng mới được bán đấu giá. Những hàng hóa này khó xác định giá trị thực như các loại hàng hóa khác.
Đấu thầu hàng hóa và dịch vụ không chỉ áp dụng cho hàng hóa được lưu thông mà còn bao gồm cả các loại dịch vụ được phép.
Về mục đích
Mục đích của đấu giá hàng hóa là tìm người mua trả giá cao nhất.
Mục đích của đấu thầu hàng hóa và dịch vụ là tìm người bán hàng, cung ứng dịch vụ đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người mua.
Về chủ thể
Trong đấu giá hàng hóa, người mua hàng chính là người tham gia đấu giá, bao gồm tổ chức và cá nhân đăng ký tham gia, trừ những đối tượng không được tham gia đấu giá. Người bán hàng là chủ sở hữu hàng hóa, người được chủ sở hữu ủy quyền hoặc người có quyền bán hàng theo quy định pháp luật.
Trong đấu thầu, bên mua (bên mời thầu) là bên có nhu cầu mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ và cũng là bên tổ chức đấu thầu. Trong khi đó, bên bán (bên dự thầu) là các thương nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho gói thầu.
Về hình thức pháp lý
Trong đấu giá, hình thức pháp lý là hợp đồng ủy quyền bán đấu giá (giữa người bán và người tổ chức đấu giá) và văn bản bán đấu giá hàng hóa (thực chất là hợp đồng mua bán hàng hóa giữa người bán, người mua và tổ chức đấu giá).
Còn trong đấu thầu, hình thức pháp lý là hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu.
Về phân loại
Đấu giá hàng hóa có thể chia thành phương thức trả giá lên và phương thức hạ giá xuống, theo Luật Thương Mại 2005.
Đấu thầu hàng hóa và dịch vụ có thể chia thành đấu thầu rộng rãi và đấu thầu hạn chế dựa trên hình thức, cũng như đấu thầu một túi hồ sơ và đấu thầu hai túi hồ sơ dựa trên phương thức.
Về ý nghĩa
Đấu giá hàng hóa mang lại sự công bằng và môi trường cạnh tranh cho tất cả những người tham gia. Người mua có cơ hội ngang nhau và hàng hóa đến với những người mua tiềm năng nhất. Người bán cũng thu được lợi ích hơn giá trị thực của hàng hóa. Đấu giá cũng thúc đẩy quan hệ mua bán nhanh chóng và phát triển thương mại.
Đấu thầu cho phép bên mua lựa chọn người cung ứng tốt nhất, giảm chi phí đầu tư và tăng lợi ích cho mua sắm hàng hóa. Đấu thầu cũng tạo môi trường cạnh tranh chất lượng, thúc đẩy sáng tạo và nâng cao uy tín các bên tham gia.
Thông tin sửa đổi bởi: HEFC
Bạn có thể tìm hiểu thêm về đấu giá và đấu thầu tại HEFC.