Độ Dốc Là Gì?
Độ dốc của một con đường liên quan đến sự ổn định của xe, động lực học của nó và đoạn đường cụ thể. Độ dốc tối đa thông thường là 30 độ (đối với xe địa hình) để giúp ta hình dung dễ dàng hơn về khái niệm độ dốc được tính theo tỷ lệ giữa cạnh đối diện và cạnh kề của tam giác vuông (góc thẻ).
Độ Dốc 10% Là Bao Nhiêu Độ?
Để hiểu rõ hơn, hãy tưởng tượng một con đường dài 200m, độ dốc 100m. Liệu có tương đương với độ dốc 100% không? Và 30 độ là… 33,33%! Hiểu rồi chứ?
Không hẳn là vậy. Độ dốc 10% có nghĩa là đi 100m rồi đi thêm 10m, còn 5% là đi 100m rồi đi thêm 5m. Độ dốc 100% tương đương với góc 45 độ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đi 100m, bạn có thể đi lên 100m! (Lưu ý rằng độ dài được tính theo hình chiếu của nó.) Độ dốc 30 độ tương đương khoảng 60%!
Tại Sao Độ Dốc Quan Trọng?
Độ dốc được biểu thị dưới dạng phần trăm và có ý nghĩa quan trọng cho việc xác định lưu lượng truy cập. Ví dụ, một biển báo cảnh báo đôi lần độ dốc là 10% có nghĩa là tiếp tuyến của góc đó là 0,1, tương đương với góc dốc 5 độ.
Nếu xét trong quy định thiết kế đường, độ dốc tối đa được giới hạn là 10% (riêng đường miền núi tối đa là 12%). Điều này cho phép mọi phương tiện thông thường có thể sử dụng. Riêng xe địa hình (địa hình) cũng chỉ có thể vượt quá độ dốc 60% (khoảng 30 độ) do yếu tố ổn định của xe. Nếu độ dốc quá lớn, xe có thể bị lật! Tuy nhiên, động lực học của xe vẫn có thể vượt qua giới hạn này!
Độ Dốc Cho Lộ Trình An Toàn
Độ dốc của một đường có ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển. Vì vậy, hiểu rõ về độ dốc và ý nghĩa của nó là rất quan trọng. Đừng ngần ngại để lại bình luận và cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về độ dốc 10% và ý nghĩa của nó. Chúng tôi sẽ cải thiện nội dung để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho bạn! Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của HEFC!
Nguồn: Trường THPT Trần Hưng Đạo