I. Thẻ Hashtag là gì?
1. Định nghĩa thẻ hashtag
Thẻ hashtag là từ hoặc cụm từ viết liền được đặt sau dấu #. Bản chất của thẻ hashtag là một dạng metadata, nhóm những nội dung liên quan với nhau lại. Ví dụ, #thegioididong, #dienmayxanh, #topzone, #tuyendungTGDĐ,…
Trên các trang mạng xã hội, thẻ hashtag được sử dụng rất phổ biến. Chỉ cần dấu # và một cụm từ, các đối tượng truyền thông mà bạn nhắm đến có chung sở thích và mối quan tâm sẽ dễ dàng nhìn thấy nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
2. Nguồn gốc của hashtag
Lần đầu tiên hashtag được sử dụng là trên mạng lưới chat IRC. Lúc đó, hashtag giúp người dùng đặt nhãn trên các nhóm trò chuyện. Đây là cách người dùng đánh dấu tin nhắn riêng biệt cho từng topic, từng nội dung và từng nhóm trò chuyện.
Ngày 23/08/2007, trên Twitter, Chris Messina, một cựu nhân viên của Google đã trở thành người đầu tiên sử dụng hashtag trong bài viết của mình. Bài viết đó là khởi đầu cho sự bùng nổ của việc sử dụng hashtag trên mạng xã hội.
II. Mục đích sử dụng thẻ hashtag
Đối với nhân viên Marketing, nhân viên truyền thông, hashtag là công cụ giúp các chiến dịch truyền thông tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất. Nhờ hashtag, nhiều người biết đến một thương hiệu, nâng cao được nhận thức người xem.
Một hashtag thú vị, ngắn gọn, dễ nhớ sẽ kích thích khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của một doanh nghiệp. Nhiều chiến dịch, dự án đã tạo trào lưu thành công trên mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag.
Không chỉ giúp truyền thông hiệu quả, hashtag còn giúp đo lường kết quả cho các chiến dịch đó. Bằng cách click vào hashtag, các bài viết có sử dụng và số lượng hashtag đã dùng sẽ được hiển thị. Nếu doanh nghiệp truyền thông trên mạng xã hội là chính, hashtag sẽ góp phần giúp chiến dịch Marketing thành công ngoài mong đợi.
III. Lợi ích của việc dùng thẻ hashtag
1. Tiếp cận đối tượng mục tiêu nhanh chóng
Người dùng có thể tìm thấy rất nhiều điều thú vị trong hashtag. Chính vì vậy, hashtag ngày nay được nhiều người sử dụng như một công cụ tìm kiếm. Thông qua những hashtag phổ biến, việc tiếp cận đối tượng mục tiêu trở nên tốt hơn.
Với việc tiếp cận nhiều đối tượng truyền thông, các doanh nghiệp thường thuê người nổi tiếng để gắn hashtag liên quan đến doanh nghiệp. Khi những người có sức ảnh hưởng gắn thẻ hashtag của doanh nghiệp theo thỏa thuận, doanh nghiệp sẽ chi tiền để trả công.
2. Tăng mức độ tương tác với người theo dõi
Bằng cách thêm hashtag vào, bài viết của bạn có cơ hội được nhiều người nhìn thấy hơn. Vì vậy, hashtag được biết đến như là công cụ giúp tăng khả năng tiếp cận, mức độ tương tác với người dùng khác.
Nhờ hashtag mà những người lạ chung sở thích biết được nhau, tạo ra một cộng đồng người có chung sự quan tâm. Qua đó, những người lạ này sẵn sàng, tích cực like, bình luận, chia sẻ và theo dõi.
3. Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Với phòng Marketing sử dụng hashtag để xây dựng nhận thức cho thương hiệu. Những bài quảng cáo, PR cho doanh nghiệp thường được thêm hashtag để tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Thông qua hashtag, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp và hướng đến.
4. Thêm ngữ cảnh cho bài đăng trên mạng xã hội
Sử dụng hashtag là cách đơn giản để ngữ cảnh hóa cho một nội dung. Chỉ cần 1-2 hashtag, người đọc có thể hiểu được thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải.
5. Thể hiện sự ủng hộ với vấn đề xã hội
Sử dụng hashtag vào những dịp đặc biệt, thương hiệu sẽ bắt kịp phong trào trên mạng xã hội. Điều này giúp mở rộng đối tượng truyền thông.
Bạn cũng có thể sử dụng hashtag để thể hiện sự ủng hộ với các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, cần chú ý chọn lọc chủ đề, tránh nội dung phản cảm, gây hấn, đảm bảo danh tiếng thương hiệu không bị tổn thất.
IV. Cách chọn thẻ hashtag hiệu quả trên mạng xã hội
1. Theo dõi những người có ảnh hưởng và đối thủ
Tham khảo những người có sức ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh để học hỏi, mở rộng thị trường cho bản thân.
2. Chọn hashtag có mục đích
Xác định mục đích để chọn ra hashtag phù hợp thêm vào bài đăng.
3. Sử dụng hashtag theo xu hướng
Bắt kịp xu hướng để thu hút đối tượng hơn.
4. Sử dụng hashtag ngắn và cụ thể
Chọn hashtag ngắn và cụ thể để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
5. Tạo hashtag dễ nhớ và dễ hiểu
Tạo hashtag dễ nhớ, dễ hiểu để gây ấn tượng tốt.
6. Tìm từ khóa liên quan đến chiến dịch
Chọn từ khóa liên quan để tạo hashtag.
7. Tạo ra chủ đề bàn luận cho hashtag
Mở rộng chủ đề bàn luận thông qua hashtag.
8. Theo dõi và phân tích hashtag đã dùng
Theo dõi và phân tích hashtag đã dùng để có những quyết định kịp thời.
V. Những lưu ý khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội
1. Không khoảng trắng, dấu chấm câu hay ký tự đặc biệt
Hashtag không có khoảng trắng, dấu chấm câu hay ký tự đặc biệt.
2. Luôn bắt đầu với ký hiệu
Một từ, cụm từ chỉ được gọi là hashtag khi trước nó có dấu #.
3. Sáng tạo những hashtag của riêng mình
Tạo ra hashtag riêng cho các chiến dịch truyền thông để tận dụng hiệu quả cao nhất.
4. Hãy làm cho hashtag trở nên độc đáo
Tạo hashtag độc đáo để thu hút sự quan tâm.
5. Cách sử dụng các hashtag đã tồn tại
Sử dụng hashtag đã có sẵn nếu phù hợp với nội dung của bạn.
6. Khi nào không nên sử dụng hashtag
Tránh lạm dụng hashtag không phù hợp.
7. Sử dụng hashtag ở vị trí nào trong bài viết?
Thêm hashtag ở cuối bài viết hoặc trong văn bản tùy vào mục đích sử dụng.
8. Kiểm soát số lượng hashtag
Giới hạn số lượng hashtag không quá 30 để không làm nổi bật nội dung và tránh giảm hiệu quả của chúng.
HEFC đã chỉnh sửa bài viết này. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập HEFC.