Mục đích học và tầm quan trọng của việc học
Người ta thường nói: “Học để làm người”. Lời dạy này đã truyền đạt ý nghĩa thiết thực của việc học. Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc Unesco đề cập đến mục đích của việc học bao gồm: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Những mục đích này không chỉ phản ánh ý nghĩa quan trọng của việc học mà còn thể hiện tính thời đại của nó.
Phương pháp học và phát triển năng lực
Việc học không chỉ liên quan đến mục đích mà còn liên quan đến nội dung và phương pháp học. Mỗi người có nhu cầu học khác nhau để phát triển phẩm chất và năng lực của bản thân. Cha mẹ và trường học cần phát hiện và đồng hành cùng học sinh trong việc phát triển năng lực và phẩm chất của họ. Mỗi người đều có thể xuất sắc ở một lĩnh vực riêng, không cần phải giỏi tất cả mọi thứ. Đừng ép buộc học sinh học những gì không phù hợp với năng lực của họ.
Quan trọng của việc tự học và học suốt đời
Việc học phải phù hợp với năng lực và sở trường của mỗi người, phù hợp với điều kiện và môi trường học tập của bản thân. Quan trọng nhất là tự học và học suốt đời. Tự học là cách căn bản để hoàn thiện bản thân và không bị lạc hậu trong cuộc sống. Học thế nào còn phụ thuộc vào cách dạy. Cách dạy phải khuyến khích học sinh trở nên chủ động trong việc tiếp thu kiến thức và xây dựng phương pháp tự học. Công nghệ và phương pháp dạy học chỉ là công cụ trang bị, việc sử dụng và áp dụng chúng phụ thuộc vào giáo viên.
Học và cuộc sống
Việc học không chỉ xảy ra trong trường học mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Học thông qua trải nghiệm và tự thực hành là cách tốt nhất để phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân. Việc học, chơi và giải trí cần được cân bằng để phát triển nhân cách của trẻ. Thay vì chỉ quan tâm đến điểm số, cha mẹ có thể hỏi con về niềm vui trong quá trình học tập.
Việt Thắng (Phòng GDĐT Ngọc Hồi).
Được chỉnh sửa bởi: HEFC