Khái niệm ICD là gì?
ICD (Inland Container Depot) là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hay còn được gọi tắt là Depot. Đây là một phần của hạ tầng giao thông vận tải, đóng vai trò là đầu mối tổ chức vận chuyển hàng hóa bằng container. ICD liên kết trực tiếp với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu đường bộ, và đường sắt quốc tế.
Theo quy định của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, cảng cạn là một thành phần của hạ tầng giao thông vận tải và đồng thời là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu bằng đường biển.
Vai trò của cảng cạn
Cảng cạn có vai trò quan trọng trong vận tải đa phương thức. Nó giúp giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng. Các chức năng chính của cảng cạn bao gồm điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng và thủ tục Hải quan.
Ngoài ra, cảng cạn còn có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa.
Hiện nay, cảng cạn tại Việt Nam chủ yếu tập trung ở khu vực miền Nam và miền Bắc, trong khi miền Trung chưa có cảng cạn hoàn toàn.
Cấu trúc của một ICD
Một ICD bao gồm các khu vực chức năng chính như sau:
- Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard)
- Khu vực thông quan hàng hóa
- Trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan, khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng, cổng giao nhận container, cổng dành riêng cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container.
Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD
Một ICD cần đạt những yêu cầu kỹ thuật sau:
- Đủ diện tích mặt bằng để bố trí các khu vực chức năng
- Có đủ thiết bị để dỡ container
- Văn phòng làm việc cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, công ty vận tải nội địa
- Khu vực cảng phải có tường rào bảo vệ, đảm bảo an ninh và ngăn cách với khu vực xung quanh
- Hệ thống thông tin đảm bảo tin cậy và hiệu quả
- Có trạm hàng lẻ (CFS) với dịch vụ đóng/rút container
Tình hình phát triển cảng cạn ở Việt Nam
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn tại Việt Nam đã được phê duyệt từ năm 2011, nhưng cho đến nay, việc phát triển cảng cạn vẫn còn nhiều khó khăn. Việt Nam đã đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng cảng biển, nhưng hiệu quả chưa cao do ngành logistics chưa có chiến lược phát triển hợp lý.
Tuy nhiên, tiềm năng phát triển cảng cạn ở Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là ở vùng kinh tế phía Nam, nơi có khối lượng hàng container lớn. Hiện tại, khu vực này đã có nhiều cảng cạn hoạt động và đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển.
HEFC muốn chia sẻ thông tin về ICD và vai trò quan trọng của cảng cạn trong hệ thống vận tải container. HEFC cung cấp dịch vụ tư vấn và đào tạo về logistics để nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.