Laundry là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành nhà hàng và khách sạn. Vậy Laundry là gì và những công việc của nó trong khách sạn? Hãy cùng HEFC tìm hiểu nhé.
Laundry là gì?
Laundry là thuật ngữ chỉ bộ phận giặt là trong khách sạn, đảm nhận việc giặt sạch quần áo và vật dụng làm bằng vải theo yêu cầu. Bộ phận Laundry sẽ tiếp nhận, phân loại và tiến hành giặt là.
Ảnh: Internet
Trong khách sạn, có rất nhiều vật dụng được làm từ vải như chăn, ga, gối, nệm, thảm hay rèm cửa. Tất cả cần được giặt sạch để mang lại không gian sạch sẽ, tươm tất và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Bởi vậy, Laundry đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chất lượng dịch vụ và tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.
Khám phá công việc của nhân viên Laundry
Thu gom vải dơ
Nhân viên Laundry sẽ thu gom khăn và vải dơ từ khách hoặc từ khu vực F&B trong khung giờ quy định. Thông thường, khung giờ thu gom sẽ vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
Thu gom đồ dơ đi giặt
Sau khi thu gom đồ dơ, nhân viên Laundry sẽ chuyển giao cho nhân viên giặt. Lưu ý, đồ dơ cần được bỏ vào sọt đựng gọn gàng và không để kéo lê trên sàn nhà.
Phân loại các loại vải
Sau khi thu gom, nhân viên sẽ phân loại các loại vải như khăn, thảm, quần áo… tùy vào độ bền, chất liệu, kích cỡ, độ bẩn và màu sắc. Sau đó, vải sẽ được chia ra và bỏ vào từng máy giặt khác nhau để tránh tình trạng quá tải và màu sắc bị dính vào nhau.
Giặt
Sau khi phân loại, nhân viên sẽ bỏ đồ vào máy giặt và điều chỉnh chế độ giặt tùy thuộc vào loại đồ. Đối với các tấm khăn trải bàn quá bẩn, nhân viên cần sử dụng sản phẩm tẩy rửa và làm mềm vải trước khi giặt.
Sấy khô và là
Sau khi giặt sạch, tất cả các loại vải và khăn sẽ được đem đi vắt và sấy khô. Đối với từng loại vải, nhân viên sẽ điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sấy khô cho phù hợp, đảm bảo không hư hại vải.
Ảnh: Internet
Xếp trang phục và khăn
Sau khi sấy khô, nhân viên Laundry sẽ xếp đồ theo kích thước và thay thế cho những đồ bẩn khác. Trang phục của khách hàng có thể được xếp gọn hoặc treo lên móc và bao lại bằng bịch nilon để giao lại cho khách.
Những yêu cầu bắt buộc của nhân viên giặt là
Một nhân viên giặt là cần phải:
- Có kiến thức về loại vải, bột giặt, nước xả vải để giặt là một cách đúng cách và tránh hư hỏng vải của khách.
- Cẩn thận và khéo léo để đảm bảo các loại khăn, trang phục được làm sạch tươm tất, thơm tho và thẳng nếp.
- Có kinh nghiệm giặt là và sử dụng máy móc phục vụ công việc.
Mặc dù không sang trọng và nổi bật như nhiều bộ phận khác trong khách sạn, bộ phận Laundry vẫn luôn đóng vai trò quan trọng. Mỗi nhân viên đều góp phần xây dựng hình ảnh đẹp mắt đến với khách hàng. Do đó, nếu bạn đang làm việc ở bộ phận này, hãy rèn luyện những kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Tìm hiểu thêm về các dịch vụ và hoạt động của HEFC tại hefc.edu.vn.
Được chỉnh sửa bởi HEFC