Làm thế nào để bạn miêu tả thế hệ Y – nhóm người chứng kiến sự thay đổi lớn trong thế kỷ 21 và trở thành nền tảng cho tương lai? Thực chất, thế hệ Y còn được gọi là Millennials, Thế hệ Peter Pan, Thế hệ Boomerang, Thế hệ WE… Vậy Generation Y là gì và định nghĩa đúng nhất về họ là gì?
Generation Y là gì?
Gen Y sinh năm bao nhiêu?
Gen Y, hoặc còn được gọi là Millennials, là những người sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1996. Đây là thời kỳ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, Twitter, LinkedIn, PayPal… và các biến cố lịch sử quan trọng trên thế giới.
Tại Việt Nam, thế hệ Y đã trưởng thành và phát triển trong giai đoạn đất nước chuyển mình, đồng hành cùng sự nổi lên của công nghệ, mạng xã hội và truyền thông. Do đó, họ có kiến thức vững chắc hơn so với các thế hệ trước.
Xuất xứ tên gọi Generation Y
Cái tên “Gen Y” – Millennials được đặt ra vì họ sinh ra trong giai đoạn chuyển đổi thiên niên kỷ. William Strauss và Neil Howe, những nhà xã hội học và tác giả của lý thuyết hệ Strauss-Howe, đã đặt tên “thế hệ Millennials” và sự ghi nhận cho tên gọi này đã lan rộng.
Ngoài ra, trong tiếng Anh, ký tự Y phát âm tương tự từ “Why” (Tại sao). Điều này đại diện cho sự tò mò và khát khao khám phá của thế hệ này. Đó cũng là lý do người ta gọi họ là Gen Y.
Ngoài Gen Y, “Echo Boomers” cũng là một tên khác để chỉ thế hệ Millennials, vì đây là giai đoạn có sự bùng nổ dân số mạnh mẽ vào cuối thập kỷ 1980 và đầu thập kỷ 1990.
Tính cách thế hệ Y (Millennials)
Thế hệ Y có sự tự tin đặc trưng và nền tảng kiến thức tốt, do đã tiếp xúc với công nghệ từ sớm và trải qua nhiều nền văn hoá khác nhau. Điều này làm cho họ trở nên khác biệt so với các thế hệ trước.
Millennials rất giỏi công nghệ
Thế hệ Millennials thường không bị gọi là “kém công nghệ”. Họ lớn lên trong giai đoạn suy thoái kinh tế, sự phát triển của công nghệ thông tin và toàn cầu hóa. Họ đã chứng kiến nhiều cải tiến từ quá khứ đến hiện tại.
Không có điều gì lạ khi thế hệ này dễ dàng chịu được sự thay đổi và làm quen với công nghệ mới hơn so với thế hệ Gen X – những người lớn hơn họ.
Generation Y thích tìm tòi
Thế hệ Millennials được biết đến là thế hệ hiếu kỳ nhất trong lực lượng lao động hiện nay. Họ luôn muốn tìm hiểu và thu nhập kiến thức và kỹ năng mới cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Điều này khiến cho thế hệ này trở thành nhân tài được các nhà tuyển dụng và các nhân viên cao cấp trọng dụng. Với họ, kiến thức không có giới hạn và không bao giờ là quá muộn để học thêm.
Generation Millennials coi trọng gia đình
Hầu hết những người thuộc thế hệ Y đặt gia đình lên hàng đầu. Họ thường có vai trò quan trọng trong gia đình và quý trọng những khoảnh khắc ở bên những người họ yêu thương.
Ngay cả những người độc thân hoặc chưa có con cũng luôn muốn có thời gian gần gũi với gia đình và người thân.
GenY luôn muốn cân bằng công việc cuộc sống
So với những người đi trước, thế hệ Millennials không sẵn lòng hy sinh cuộc sống cá nhân để phát triển trong sự nghiệp. Họ thích làm việc trong một môi trường linh hoạt, cho phép trải nghiệm cuộc sống và đạt thành công trong công việc cùng một lúc.
Đại đa số thế hệ Y sống theo quy tắc “mọi thứ đều 50-50”. Sự cân bằng này tạo động lực và giữ lửa nhiệt huyết cho họ.
Phong cách thời trang
Thế hệ Millennials là thế hệ đông đảo nhất hiện nay, điều này đồng nghĩa với việc họ có ảnh hưởng lớn đến xu hướng thời trang hiện đại.
Họ sinh ra trong thời đại công nghệ và internet, do đó, họ rất giỏi trong việc nắm bắt xu hướng. Điều tương tự áp dụng cho phong cách thời trang của Gen Y.
Họ ưa chuộng những trang phục lấy cảm hứng từ thập niên 90 và tiếp tục biến đổi với phong cách cá nhân của thế kỷ 21. Gen Y thích những trang phục thoải mái, có chút cá tính như Street style, Freestyle. Ngoài ra, athleisure là phong cách yêu thích của cả Gen Z và thế hệ Millennials.
Thời trang có xu hướng “quay vòng”, và phong cách thời trang thập niên 90 của Gen Y đang trở nên thịnh hành trở lại với Gen Z.
Bên cạnh đó, thế hệ Y cũng ưa chuộng việc tùy biến trang phục. Họ thích trang trí quần áo, giày dép với phong cách cá nhân riêng của mình. Giày sneaker được trang trí bằng các hình vẽ tay và các phụ kiện đặc biệt từng là xu hướng nổi tiếng toàn cầu.
Phong cách làm việc
Theo số liệu từ TeamStage, đến năm 2025, thế hệ Millennials sẽ chiếm 75% lực lượng lao động toàn cầu. Họ đã, đang và sẽ là thế hệ mạnh mẽ nhất cho các doanh nghiệp trong tương lai. Vậy phong cách làm việc điển hình của họ là gì?
Chú trọng kết quả hơn quá trình
Phong cách làm việc của Gen Y coi trọng kết quả hơn quá trình. Một khi họ hoàn thành công việc nhanh hơn dự kiến, họ sẽ càng có động lực để làm nhiều hơn.
Vượt qua tiêu chí hiệu suất là chuyện bình thường với thế hệ Millennials.
Cần lời khen và được công nhận
Nếu Gen Y được công nhận giá trị của bản thân trong một tập thể, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì họ có thể đạt được. Sự chú ý và lời khen giúp một Millennial tin rằng họ có thể vượt qua mong đợi.
Hợp làm việc nhóm
Thay vì làm việc đơn lẻ, thế hệ Millennials thích làm việc nhóm. Họ có tinh thần trách nhiệm cao và yêu quý cộng đồng. Họ không ngại rời khỏi vùng an toàn và tham gia vào các hoạt động nhóm.
Hay “nhảy việc”
Một điểm trừ mà thế hệ Y có là họ dễ tự ái và hay thay đổi. Bản chất của họ là tìm kiếm điều mới mẻ và đặt kỳ vọng rất cao vào học tập và công việc. Do đó, việc ở lâu dài không phải là điều thường thấy ở thế hệ này.
Tuy nhiên, thế hệ Millennials vẫn sẽ ở lại với công việc hiện tại nếu họ luôn tìm thấy niềm cảm hứng và điều mới để học hỏi và trau dồi.
Điểm khác biệt giữa Gen Z và Gen Y là gì?
Mặc dù hai thế hệ này gần như cùng thời gian trên dòng thời gian các thế hệ, nhưng có một số điểm phân biệt giữa chúng. Ngoài độ tuổi, ý kiến của họ về một số khía cạnh trong xã hội cũng khác nhau.
Gen Y thích tham gia hoạt động ngoài trời và hoạt động với bạn bè, trong khi Gen Z thích ở nhà hơn. Theo một nghiên cứu gần đây, thời gian sử dụng mạng xã hội của Gen Z nhiều hơn so với thế hệ Millennials.
Bên cạnh đó, Gen Z thích xem video ngắn hơn so với Gen Y. Snapchat và Instagram Stories là những ví dụ rõ ràng nhất. Ngược lại, Gen Y thích xem những video dài hơn và chứa nhiều nội dung hơn.
Hơn nữa, Gen Z thường để phụ huynh ảnh hưởng đến quyết định của mình và quan tâm đến chi phí đào tạo hơn thế hệ Millennials.
HEFC – Là cầu nối tương lai cho thế hệ Y và Z
HEFC – Học viện Quản lý và Tài chính, là một trường đào tạo chất lượng hàng đầu Việt Nam dành cho thế hệ Y và Z. Với nền tảng giáo dục chất lượng và đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, HEFC cam kết đưa bạn trẻ trở thành những chuyên gia tài chính chất lượng và đáng tin cậy.
Đăng ký tại HEFC và khám phá học tập, trải nghiệm và khám phá tương lai của bạn. Bấm vào HEFC để biết thêm thông tin chi tiết.
Tác Giả