Phân Phối Hàng Tiêu Dùng đã trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh ổn định trong những năm gần đây. Họ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối hàng tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về Nhà phân phối hàng tiêu dùng Haravan qua bài viết dưới đây nhé!
1.Nhà phân phối vật tư tiêu hao là gì?
Tìm hiểu về Nhà phân phối hàng tiêu dùng trong kinh doanh
Nhà phân phối hàng tiêu dùng là một thực thể mua nguyên vật liệu trực tiếp từ một doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Sau đó họ sẽ nhập kho và phân phối đến các đại lý, siêu thị, cửa hàng bán lẻ.
Nói một cách dễ hiểu, nhà phân phối hàng tiêu dùng là đơn vị trung gian giữa các đại lý, nhà bán lẻ và nhà sản xuất để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Ngoài việc chịu trách nhiệm phân phối hàng hóa, các nhà phân phối hàng tiêu dùng còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra những lời khuyên thiết thực nhất cho doanh nghiệp và phát triển sản phẩm.
Các nhà sản xuất hàng hóa tìm các nhà phân phối sản phẩm tiêu dùng và đưa sản phẩm của họ trực tiếp đến đó. Đồng thời, hỗ trợ các nhà phân phối hàng tiêu dùng trong việc giao tiếp, tiêu thụ sản phẩm và tìm nơi tiêu thụ tại địa phương.
Theo chính sách của từng nhãn hàng, các nhà phân phối hàng tiêu dùng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp trong các lĩnh vực cũng như chính sách đặc biệt. Do đó, khi bắt đầu công việc phân phối hàng tiêu dùng, bạn nên đánh giá kỹ các chính sách của doanh nghiệp sản xuất để công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của mình.
>Xem thêm: 5 Mô Hình Kênh Phân Phối Phổ Biến Trong Tiếp Thị Hiện Nay
2.Sự Khác Biệt Giữa Đại Lý Vật Tư Tiêu Dùng và Đại Lý Vật Tư Tiêu Dùng
Phân biệt Nhà phân phối với Đại lý phân phối
Nhiều người vẫn lầm tưởng Nhà phân phối và Nhà phân phối sản phẩm tiêu dùng là một và có vai trò giống nhau, tuy nhiên thực chất không phải là một. Qua bảng dưới đây Tìm hiểu sự khác biệt giữa họ:
Đại lýNhà phân phốiNghĩa là1 người hoặc 1 nhóm mua và bán hàng hóa từ nhà phân phối, phân phối Người bán hàng sau đó bán lại hàng hóa đến người tiêu dùng.1 Cá nhân, tổ chức kinh doanh cung cấp hàng hóa cho các nhà phân phối, bán lẻ…mô hình hoạt động đóng vai trò trung gian giữa nhà phân phối hàng hóa và người tiêu dùng. Trung gianPhạm vi kinh doanh mạnh>
-
Nhỏ
-
Thường trong phạm vi thôn, xã, huyện, huyện.
-
Lớn
-
Thường trong một tỉnh, khu vực hoặc lớn hơn.
Tình trạng pháp lý Không bắt buộc phải có pháp nhân theo pháp luật Việt Nam.Doanh số Cam kết mục tiêu doanh số nhỏ Quy mô của mục tiêu doanh số tùy thuộc vào yêu cầu của công ty, từng doanh nghiệp Sản xuất. Địa điểm/Cửa hàng Cần địa điểm đăng ký kinh doanh Không cần cửa hàng Kho bãi Không cần kho bãi, khi cần hàng chỉ cần gọi đại lý Cần kho bãi để chứa hàng. Hàng tồn kho không cần dự trữ quá nhiều. Luôn đảm bảo lượng hàng tồn kho đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của đại lý. Yêu cầu kinh nghiệmKhông cần kinh nghiệmCần vốn Không nhiều Cần nhiều (tuỳ quy mô)Nhân viên bán hàng cá nhânKhông cần chăm sóc đại lý
3. Mặt hàng phân phối nên tham khảo
Là nhà phân phối hàng tiêu dùng, bạn nên quan tâm đến một số mặt hàng nhu yếu phẩm đang tiêu thụ với số lượng lớn trên thị trường, đồng thời lên kế hoạch nhập những mặt hàng phù hợp với quy mô và nguồn vốn của mình, sau đây Haravan sẽ giới thiệu đến bạn một số mặt hàng bán chạy và điểm lợi nhuận cao Mặt hàng bán:
Hàng tạp hóa
Nhóm hàng này rất được ưa chuộng. Đa dạng về thương hiệu, chủng loại, giá cả và mức độ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, những vật phẩm này hầu như được sử dụng hàng ngày và mức độ tiêu thụ cao nên bạn đừng quá lo lắng về cấp độ của trò chơi. Một số mặt hàng cần tập trung là: thực phẩm khô, gia vị, đồ ăn vặt, đồ hộp, nước uống,…
>Xem thêm: Mẹo Mua Hàng Gia Dụng Tiết Kiệm, Lãi Cao
Phân phối hàng tạp hóa
Hàng mẹ và bé
Đây là nhóm hàng thương mại mang lại lợi nhuận cao. Màu sắc, nhãn hiệu, chủng loại và giá cả hàng mẹ và bé cũng rất đa dạng như giấy vệ sinh, khăn ướt, bỉm, sữa… nên nếu bạn muốn nhập những sản phẩm có tiếng trên thị trường, có sức tiêu thụ tốt thì người ta sẽ tin tưởng. chúng nhiều hơn.
Phân phối hàng mẹ và bé
Văn phòng phẩm
Sách, bút và các vật dụng khác, máy tính, giấy in,.. dùng trong văn phòng và trường học. Đây đều là những sản phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn trên thị trường. Đặc biệt, bạn sẽ có nhiều đối tác là những chủ cửa hàng văn phòng phẩm hoặc những chủ tiệm tạp hóa nhỏ xung quanh cơ quan, trường học. Vì vậy, đây cũng sẽ là nhóm sản phẩm mà bạn nên gọi điện cho các nhà phân phối hàng tiêu dùng.
Dọn dẹp và chăm sóc cơ thể
Đây là những mặt hàng có sức tiêu thụ cao thuộc nhóm nhu yếu phẩm, bao gồm nước lau sàn, nước rửa chén, nước giặt… cũng như sữa tắm, dầu gội, dầu xả Sản phẩm chăm sóc cơ thể như kem dưỡng da…
Đồ gia dụng
Đây cũng là nhóm hàng có mức tiêu thụ cao, nhóm ngành này sẽ đáp ứng nhu cầu hàng ngày mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Các sản phẩm thuộc nhóm này bao gồm bát, đũa, nồi, chén, nồi, v.v. đều là những vật dụng quen thuộc với đời sống con người.
Phân phối hàng gia dụng
4. Yêu cầu đối với nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì?
4.1 Có sản phẩm Trải nghiệm phân phối
Kinh nghiệm phân phối
Cũng giống như đi phỏng vấn xin việc, tiêu chuẩn về kinh nghiệm làm việc luôn là một trong những tiêu chí quan trọng mà nhà tuyển dụng của các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm hàng đầu. Kinh nghiệm nhiều năm làm nhà phân phối hàng tiêu dùng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để nhà sản xuất hàng hóa đánh giá năng lực của bạn. Điều này sẽ cho bạn thấy thị trường hoạt động như thế nào, bạn có những mối quan hệ tốt nào,…
4.2 Mạnh về tài chính
Nếu bạn muốn trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng đòi hỏi phải có năng lực kinh tế mạnh, bởi làm nhà phân phối là hình thức “gánh hàng” với số lượng lớn. Ngoài chi phí nhập hàng, các nhà phân phối hàng tiêu dùng còn cần một nguồn vốn ổn định để duy trì chi phí mặt bằng, chi phí kho bãi, chi phí nhân công, chi phí tiếp thị đến đại lý và người tiêu dùng. ,…
Một trong những điều kiện tiên quyết và tiêu chí bắt buộc để nhãn hàng quyết định có cho bạn làm đại lý hay không chính là vốn. Vì vậy, nếu nguồn vốn của bạn vẫn còn hạn chế, thì bạn nên cân nhắc làm đại lý cấp thấp hoặc cửa hàng bán lẻ.
4.3 Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Ngành hàng
Ngoài hai yếu tố trên, các nhà phân phối hàng tiêu dùng cũng cần có một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để giúp họ đưa sản phẩm ra thị trường. Để nhiều đại lý, khách hàng hiểu về sản phẩm của bạn và mang lại hiệu quả cao cho bạn.
4.4 Có tư cách pháp nhân là nhà phân phối hàng tiêu dùng.
Tư cách pháp lý của nhà phân phối hàng tiêu dùng
Cho dù bạn là đại lý, chủ cửa hàng bán lẻ hay công ty phân phối một nhãn hàng nào đó hàng tiêu dùng, bạn đã sẵn sàng để thành lập doanh nghiệp Các giấy tờ cần thiết là điều kiện bắt buộc.
Để thành lập doanh nghiệp và có thể đáp ứng nếu đáp ứng một trong các yêu cầu đối với doanh nghiệp sản xuất, bạn cần hoàn thành tất cả các
Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu của chủ thương hiệu để trở thành nhà phân phối của họ, bạn còn có quyền lựa chọn nhà sản xuất phù hợp cho mình theo các tiêu chí mà mình lựa chọn. Đặt ra để đảm bảo lợi ích và khả năng tiêu thụ hàng hóa
<h3 4.5 Không nên làm việc với nhiều thương hiệu cùng bán một mặt hàng
Đây là một là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng khi là nhà sản xuất trực tiếp vì bạn có thể đang hợp tác với đối thủ cạnh tranh của họ Hợp tác cùng một lúc Nhiều thương hiệu cũng sẽ không đòi độc quyền, bạn sẽ được phép làm đại lý của nhiều thương hiệu, nhiều mặt hàng khác nhau.
Tuy nhiên, bạn không thể trở thành nhà phân phối của hai nhãn hiệu cạnh tranh nhau như Coca-Cola và Pepsi. Tất nhiên, sẽ không có thương hiệu nào thích điều đó và tệ nhất là họ sẽ hủy hợp đồng của bạn hoặc không làm việc với bạn trong một thời gian dài.
5. Tiêu chí lựa chọn đối tác phân phối hàng tiêu dùng
5.1 Lựa chọn thương hiệu, sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường
5. b>
Lựa chọn thương hiệu và sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường
Trở thành công ty phân phối hàng tiêu dùng với đa dạng sản phẩm và vô số nhãn hiệu cho Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng chi tiêu, bạn nên chọn một số thương hiệu nổi tiếng làm nhà phân phối hàng tiêu dùng.
Theo nhiều nghiên cứu khoa học về hành vi người tiêu dùng, người dùng thường chỉ nhớ khoảng 3 thương hiệu thuộc cùng một ngành, lĩnh vực. Sau đó, bạn nghiên cứu xem sản phẩm mình quan tâm có ưu điểm gì nổi bật trên thị trường không? Nó được nhiều người yêu thích so với vô số sản phẩm khác? …
Để đánh giá điều này một cách dễ dàng và hiệu quả, một trong những yếu tố bạn nên xem xét, quan sát và đánh giá chính là thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Nếu là sản phẩm mới nhưng bạn thấy được tiềm năng hoặc lợi nhuận, chính sách tốt thì bạn cũng có thể cân nhắc sản phẩm đó. Tuy nhiên, để thành công, bạn cũng cần một chiến lược truyền thông và quảng cáo mạnh mẽ từ thương hiệu của mình.
5.2 Luôn xem xét giảm giá và hỗ trợ từ các thương hiệu.
Để trở thành tâm điểm của nhiều nhãn hàng, nhiều công ty phân phối hàng tiêu dùng ra quyết định dựa trên “chiết khấu cao”. Tuy nhiên, trên thực tế, những sản phẩm hoặc thương hiệu có chiết khấu cao thường là những sản phẩm mới chưa có chỗ đứng trên thị trường. Kết quả là sự hỗ trợ thương hiệu hay ngân sách dành cho quảng cáo, truyền thông sẽ bị cắt giảm đáng kể.
Vì vậy, muốn trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng thành công, bạn phải quan tâm đến tính thiết thực và hỗ trợ của thương hiệu để cân bằng giữa hiệu quả truyền thông, kinh doanh và lợi nhuận thu được.
Bởi vì một doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng sẽ khuyến khích bạn phát triển các hoạt động tại điểm bán hàng như chiến dịch truyền thông, biển quảng cáo, chương trình ưu đãi, ưu đãi, đội ngũ tiếp thị, v.v. để tìm đại lý và các nhà bán lẻ khác.
5.3 Luôn đánh giá sản phẩm thực tế và đóng vai trò là người tiêu dùng
Luôn đánh giá sản phẩm thực tế
Để đảm bảo bán hàng tốt, một trong những kinh nghiệm để trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng hiệu quả đó là lựa chọn sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng, bởi bạn không thể nhập một loại hàng hóa nào mà không biết nhóm đối tượng chính của nó là gì.
Do đó, bám sát nhu cầu khách hàng Bán hàng sẽ là cách tốt nhất Bán hàng và đánh giá để góp ý cải tiến sản phẩm cho công ty sản xuất.
Là nhà phân phối hàng tiêu dùng, bạn sẽ được trải nghiệm sản phẩm và hiểu quy trình sản xuất Nếu bạn là người có kinh nghiệm và hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng, bạn sẽ có những đánh giá chân thực và khách quan nhất về khả năng chấp nhận sản phẩm của thị trường.
Từ đó bạn có thể biết được liệu sản phẩm được nhập khẩu để việc kinh doanh của bạn được đảm bảo và không gặp rủi ro Ngoài ra ở mức thấp nhất có thể.
6.Là nhà phân phối hàng tiêu dùng, giải pháp quản lý hiệu quả có thể kiểm soát được các vấn đề sau:
Quản lý nhà cung cấp
Một trong những cách giúp bạn quản lý nhà cung cấp hiệu quả là bạn cần theo dõi tình hình công nợ của hộ gia đình, cung cấp tổng chi phí và thu nhập cho giai đoạn đánh giá .Dựa vào đây nhà cung cấp sẽ đưa ra giải pháp về chi phí và lên kế hoạch cho những lần nhập hàng tiếp theo.
Ngoài ra, nhà phân phối cũng sẽ đánh giá khả năng hỗ trợ, tiêu chuẩn hàng nhập và thời gian đảm bảo hàng hóa tình hình nhập hàng.Từ nhà cung cấp.Đây là một trong những điều kiện để hai bên tính đến việc hợp tác trong tương lai, vừa đảm bảo lợi ích đôi bên, sản phẩm tiêu thụ cao.
Quản lý kho hàng
Quản lý kho cho Nhà phân phối hàng tiêu dùng
Khi được các nhà phân phối hàng tiêu dùng sử dụng, họ cần phải có một lượng hàng rất lớn, có thể hàng trăm, hàng nghìn loại, và khó khăn trong việc quản lý cũng sẽ trở nên lớn hơn khi quy mô lớn.
Tuy nhiên, giải pháp cho vấn đề này là sử dụng phần mềm quản lý kho giúp bạn quản lý từng mặt hàng một cách chính xác nhất và giảm sai sót. Bạn nên kiểm soát kho theo mã hàng, mã SKU Hàng hóa, đồng bộ với từng giao dịch xuất nhập hàng theo thời gian thực để kiểm soát và quản lý
Quản lý đơn hàng
Quản lý đơn hàng Là nhà phân phối hàng tiêu dùng công ty, bạn cần theo dõi quy trình giao hàng của đại lý hay cửa hàng kinh doanh bán lẻ (ví dụ: mini) cho siêu thị, cửa hàng tạp hóa… Phần mềm quản lý kho sẽ giúp bạn theo dõi đơn hàng chi tiết quá trình bán hàng cũng như nhận hàng của khách hàng, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn nhà phân phối hàng tiêu dùng hạn chế rủi ro sai số lượng hoặc thất lạc đơn hàng.
Quản lý khuyến mại, giảm giá
Quản Lý Khuyến Mãi Khi Là Nhà Phân Phối
Bạn sẽ được doanh nghiệp sản xuất hỗ trợ nhiều vấn đề về truyền thông tìm kiếm khách hàng khi bạn là nhà phân phối. Phân phối hàng tiêu dùng của họ. Tuy nhiên, một yếu tố bạn cần kiểm soát là việc đưa ra các chính sách riêng như chương trình ưu đãi, giảm giá để tăng doanh thu tại cửa hàng của mình,…
Bạn có thể đưa ra cho mình những chương trình khuyến mãi phù hợp, đây sẽ là lúc giúp bạn bạn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh bằng cách kiểm soát và đánh giá hiệu quả của các chương trình khuyến khích.
Đánh giá doanh thu và lợi nhuận
Doanh thu hay Yếu tố tác động Chủ doanh nghiệp sẽ quan tâm. Bởi vì đó là cách duy nhất giúp bạn đánh giá được hoạt động kinh doanh của mình có thực sự hiệu quả hay không.
Bạn có thể theo dõi doanh thu, lợi nhuận thông qua các báo cáo chi phí, báo cáo doanh số… để xác định rõ những tiêu chí quan trọng nhất ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh của mình. Có Có rất nhiều cách giúp bạn theo dõi các loại báo cáo này, tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo tính chính xác thì bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.
Vì phần mềm quản lý sẽ có thể đồng bộ nhiều phần mềm cũng như quản lý mọi hoạt động bán hàng, quản lý trên một hệ thống sẽ đảm bảo báo cáo của bạn chính xác nhất.
Nếu chưa biết sử dụng phần mềm nào vừa hiệu quả vừa dễ sử dụng, bạn có thể sử dụng Bán hàng đa kênh Haravan phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Haravan Omni-channel
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Haravan Omni-channel sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở tất cả các kênh và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu tăng gấp 3 lần, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân sự và tạo dựng uy tín cho thương hiệu của bạn Ngoài ra, Haravan Omnichannel còn có các tính năng nổi bật khác như:
-
Hạng mục: Tự động khi một phát sinh giao dịch Trừ kho và đồng bộ mặt hàng Ngoài ra, Haravan Omnichannel có thể ẩn/hiện sản phẩm theo nền tảng kinh doanh, dễ dàng theo dõi mặt hàng bán chạy.
-
Đơn hàng: Tự động nhận và xử lý đơn hàng ; gửi cho nhà vận chuyển Đơn hàng theo lô; gửi email xác nhận cho khách hàng, lọc thông minh và truy vấn đơn hàng nhanh chóng.
-
Quản lý kho: phân loại sản phẩm theo nhánh và nền tảng kinh doanh, đồng thời điều chỉnh kho linh hoạt theo sản phẩm hoặc Biến thể sản phẩm.
-
Vận chuyển: Hợp nhất 15 đơn vị vận chuyển khác nhau bao gồm GHN, Viettel Post, GrabExpress, Ahamove.
-
Báo cáo tài chính: Báo cáo tài chính đa kênh giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát dòng tiền theo ngày, tháng, quý, nền tảng bán hàng hay khuyến mại nhanh chóng.
-
Thanh toán: Tích hợp 12 phương thức thanh toán phổ biến cổng thanh toán (Momo, Zalopay, Moca), xử lý giao dịch minh bạch, nhanh chóng cho người dùng.
-
Chăm sóc khách hàng: Tích cực tương tác, chăm sóc khách hàng tại nhiều điểm tiếp xúc như hotline, qua Chat Facebook, tương tác trên website, sàn thương mại điện tử hoặc tại cửa hàng Xây dựng chương trình khuyến mãi, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm giúp tăng tần suất mua hàng lặp lại.
Với những tính năng tuyệt vời này, Bán hàng đa kênh Haravan sẽ giúp bạn:
-
Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và giúp doanh nghiệp của bạn thu hút thêm khách hàng mới .
-
Quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả.
-
Tăng khả năng hiển thị cho doanh nghiệp của bạn.
-
Tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm đáng kể chi phí quản lý.
-
Doanh thu tăng trưởng vượt bậc, hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
7. Tổng kết
Bài viết của Halawen đã giúp bạn trả lời“Kinh doanh phân phối hàng tiêu dùng là gì?” Câu hỏi cũng được tiết lộ cho bạn. Dưới đây là một số điều bạn cần biết với tư cách là đại lý bán lẻ vật tư. Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về nhà phân phối hàng tiêu dùng và có thể áp dụng thành công vào công việc kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công!
–
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, đa nền tảng thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là lựa chọn hàng đầu. hiện tại. Omni-Channel Solutions – Giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh trực tuyến trên website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada), cho chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay bây giờ!
</p
>>Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
- Hướng Dẫn A-Z Cách Kinh Doanh Hàng Tiêu Dùng Hiệu Quả
- li>
- 7 hình thức tiếp thị thương mại phổ biến nhất hiện nay
- Chính sách bán hàng của bạn là gì? Top 5 chính sách bán hàng
.