Nhánh văn hóa
Khái niệm
Nhánh văn hóa tạm dịch sang tiếng Anh là nhánh văn hóa . b
Nhóm văn hóa được hiểu là một nhóm riêng biệt tồn tại trong các nền văn hóa, xã hội rộng lớn và phức tạp hơn, và các thành viên của các nhánh văn hóa với những hành vi đặc trưng Bắt nguồn từ
của họ
phân biệt đối xử</h3
Do hình thành các tiểu văn hóa nên sự phân chia tiểu văn hóa trong một nền văn hóa có nhiều quan điểm khác nhau và nhiều tiêu chí khác nhau để phân chia tiểu văn hóa.
Một số tiêu chí hiện tại được tác giả chấp thuận để phân chia các tiểu văn hóa dựa trên địa lý, chủng tộc-sắc tộc, sắc tộc, tôn giáo và một số tiêu chí khác vẫn còn tồn tại. Có nhiều ý kiến khác nhau dựa trên độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp.
Việt Nam và các nhánh văn hóa khác trên thế giới
-Việt Nam
Xét về dân tộc, người Việt Nam chia sẻ niềm tin, giá trị và phong tục được chia sẻ bởi tất cả các dân tộc trên thế giới. Đại gia đình dân tộc Việt Nam.
Tuy nhiên, mỗi dân tộc trong số 54 dân tộc đang sinh sống trên đất nước Việt Nam đều có những đặc điểm, giá trị, truyền thống và chuẩn mực riêng, chúng ta gọi các nhánh văn hóa này theo các dân tộc Việt Nam.
Về mặt địa lý, Việt Nam được chia thành 3 miền (bắc-trung-nam), cư dân sinh sống ở mỗi miền cũng có những đặc điểm riêng trong hành vi tiêu dùng và thói quen tiêu dùng. Trong nội địa, các nền văn hóa mang đậm giá trị văn hóa khác cùng nhau tạo nên những nhánh văn hóa riêng biệt, đặc sắc.
Văn hóa Mỹ là một ví dụ. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ hay còn gọi là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được hình thành từ nhiều nhánh văn hóa khác nhau mà những người nhập cư vào Hoa Kỳ đã mang theo từ nền văn hóa bản địa của họ. Sự khác biệt này làm cho nhu cầu và hành vi tiêu dùng của thị trường Mỹ rất phong phú.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ phải lưu tâm đến sự khác biệt giữa các nhánh văn hóa để có thể xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp.
Phân tích đặc điểm của các tiểu văn hóa trong một nền văn hóa cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Từ việc phát hiện những đặc điểm này có thể rút ra được nét chung và nét riêng của văn hóa, nhu cầu và hành vi của thị trường mục tiêu có tác động đến việc thiết kế đặc điểm sản phẩm, nhãn hiệu, bao bì, cơ sở kênh phân phối, phương thức phân phối phù hợp để xây dựng chính sách phổ biến. Phổ biến, tối ưu hóa và quảng bá có tác động đến thị trường mục tiêu với những đặc trưng văn hóa riêng.
h3>Một số nhánh văn hóa tiêu biểu của Việt Nam
Các nhóm dân tộc tương đồng thường tạo thành các tiểu văn hóa. Sự phân biệt này thường bị thay đổi bởi ngôn ngữ và giọng nói, màu da. Bản sắc chủng tộc được hình thành khi sinh và không có khả năng thay đổi.
Những tiểu văn hóa như vậy thường có một số đặc điểm cơ bản sau:
– Họ có chung nguồn gốc từ một hoặc một số họ
– Họ có xu hướng cư trú trong một địa phương
– họ có xu hướng đi theo nhóm
– hành vi của các cá nhân trong một nhóm khá nhất quán
p>
Nếu Việt Nam được coi là là một nền văn hóa lớn, và sẽ có nhiều nhánh văn hóa trong nền văn hóa này: nhánh văn hóa Bắc Kinh, nhánh văn hóa Thái Lan, nhánh văn hóa Thái Lan, nhánh văn hóa Tao, Khmer, v.v.
Và nếu coi toàn bộ khu vực Đông Nam Á là một nền văn hóa thì Việt Nam cũng có thể được coi là một nhánh của nền văn hóa đó. Có vô số cách để nghiên cứu văn hóa Việt Nam, và có rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu.
Nghiên cứu của chúng tôi chỉ giới hạn ở một vài đặc điểm gần gũi nhất với hành vi của người tiêu dùng:
– Về nguồn gốc xuất xứ
Có nhiều khác biệt Các học thuyết về nguồn gốc của người Việt:
+ Nguồn gốc bản địa
+ Nguồn gốc các dân tộc như quần đảo Thái Bình Dương.
Kết quả nghiên cứu mới nhất của viện sĩ Chen Yusen, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam nổi tiếng, cho thấy nội hàm chính của văn hóa Việt Nam được sinh ra từ trung tâm của hình tượng. Nhân loại ở phía đông và phía nam khu vực hình thành của các chủng tộc lớn.
– Về Tôn giáo
Hiện có ở Việt Nam. Có nhiều tôn giáo khác nhau, từ các nhánh phương Đông cổ đại đến các tôn giáo hiện đại của phương Tây. Đặc biệt, phương Đông với ba tôn giáo lớn là Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ, nhất là đối với cư dân đồng bằng Bắc Bộ.
Ba tôn giáo này tương tác với nhau để hình thành một “Đạo” mới, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Thờ cúng tổ tiên.
Một nhánh Thiên chúa giáo, cũng đã du nhập vào Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước, cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của xã hội. .
Về số lượng, khoảng 10% dân số Việt Nam theo nhiều nhánh Thiên chúa giáo. Ngoài ra, còn có các tôn giáo khác như Bà La Môn giáo, Cao Đài giáo, Hehaojiao ở một số tỉnh phía Nam.
Mỗi tôn giáo đều có ảnh hưởng lớn đến tín ngưỡng, hành vi tiêu dùng, quan niệm sống, phong tục tập quán của tín đồ về ăn uống, cưới hỏi, ma chay, nghi thức và tiêu dùng hàng ngày. sản phẩm và dịch vụ.
(Tham khảo: Hành vi mua của người tiêu dùng, Tổ hợp công nghệ giáo dục. Chủ đề giáo dục)
.