Nội San Là Gì

Marketing Nội Sàn và Ngoại Sàn: Khái niệm và Ý nghĩa

Marketing nội sàn (On-site) và marketing ngoại sàn (Off-site) là hai thuật ngữ quan trọng mà các nhà làm marketing liên quan đến việc vận hành và tối ưu hóa cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TIKI, Lazada thường nghe đến.

Các hoạt động tối ưu marketing nội sàn và ngoại sàn bao gồm những gì, ý nghĩa của chúng như thế nào, và làm thế nào để kết hợp cả hai nhằm đạt được mục tiêu doanh số bán hàng và mục tiêu xây dựng thương hiệu?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về cách lựa chọn và phân bổ nguồn lực cho hai kênh này một cách hợp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Marketing Ngoại Sàn và Mô hình Digital Marketing

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, marketing ngoại sàn chủ yếu là các hoạt động nhằm dẫn lượng traffic từ bên ngoài (như từ website thương hiệu, mạng xã hội, Kols,…) vào sàn thương mại điện tử. Điểm đến cuối cùng của các hoạt động này là trang sản phẩm thuộc cửa hàng của bạn trên sàn. Khi khách hàng truy cập vào trang sản phẩm trên sàn, họ sẽ xem xét, đánh giá và quyết định mua hàng.

Hiện nay, các nhãn hàng chủ yếu sử dụng Digital Marketing để dẫn lượng traffic từ bên ngoài vào sàn. Tuy nhiên, trong tương lai, cũng sẽ có các hoạt động Offline như quét mã QC Code để dẫn trực tiếp khách hàng đến trang sản phẩm.

Marketing ngoại sàn tuân theo mô hình Digital Marketing, chỉ khác điểm đến cuối cùng là trang sản phẩm hoặc trang cửa hàng. Các hoạt động này thường sử dụng mô hình Paid Owned Earned, một mô hình kết hợp truyền thông ba kênh (Trả phí, sở hữu, lan truyền) để tạo ra hiệu quả tối đa cho các chiến dịch digital marketing.

  • Owned Media: Đây là các kênh truyền thông mà bạn sở hữu như Fanpage, Website, Insta, Tiktok, Zalo và dữ liệu khách hàng đã thu thập được. Ưu điểm của kênh này là bạn hoàn toàn tự chủ và không tốn phí. Tuy nhiên, lượng truy cập không cao, để khắc phục điều này, chúng ta thường sử dụng Owned Media để tạo ra các trò chơi mini game có phần thưởng hấp dẫn để tăng lượt like/share/comment, nhằm hướng khách hàng truy cập vào trang gian hàng hoặc thực hiện hành động “Theo dõi gian hàng” – một trong những chỉ tiêu quan trọng của một cửa hàng trên sàn.

Một mini game được thực hiện trên Fanpage để thúc đẩy khách hàng truy cập và theo dõi gian hàng

  • Paid Media: Đây là các kênh truyền thông mà bạn phải trả tiền để hiển thị như quảng cáo tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc), quảng cáo trưng bày (quảng cáo điện tử), quảng cáo mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok), KOLs, bài viết trả phí (PR trực tuyến). Lượng truy cập từ các kênh này thường lớn hơn rất nhiều so với Owned Media, tuy nhiên bạn cũng phải trả nhiều chi phí hơn. Bạn cần lập kế hoạch và quản lý ngân sách kỹ lưỡng để có thể chạy được các kênh này.

Các nhãn hàng chạy Facebook Ads để dẫn người dùng từ Facebook đến gian hàng trên sàn

  • Earned Media: Đây là kết quả của việc thực hiện thành công các hoạt động truyền thông bằng Owned Media và Paid Media. Ví dụ, bạn tạo ra một nội dung thu hút và quảng cáo nó trên nhiều kênh khác nhau, khiến người khác thấy nội dung đó thú vị và thực hiện việc like/share/comment. Điều này dẫn đến tăng lượng traffic đến trang web của bạn nhiều lần.

Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có lượng traffic riêng của mình. Đây được gọi là traffic nội sàn. Để thu hút lượng người dùng này được dẫn đến gian hàng của mình, các nhà bán hàng phải tối ưu hóa nhiều phương pháp. Sự kết hợp của các công cụ và “đồ chơi” mà sàn cung cấp nhằm thu hút người dùng đến gian hàng của mình để mua hàng được gọi là Marketing nội sàn.

Marketing nội sàn cũng phân thành 2 loại:

  • Free Traffic: Đây là các hoạt động nhằm tối ưu hóa các công cụ của sàn để đạt được lượng truy cập nội sàn mà không cần trả phí. Ưu điểm của hình thức này là không tốn nhiều tiền, tuy nhiên lại tốn thời gian.

    • Organic Search (Tìm kiếm tự nhiên): Tối ưu hóa từ khóa sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm, cải thiện đánh giá và điểm gian hàng để sản phẩm của bạn xuất hiện ở trang tìm kiếm đầu tiên. (80% doanh thu từ tìm kiếm tự nhiên đến từ việc sản phẩm của bạn xuất hiện trong top trang tìm kiếm).

    • Shop Mall: Tham gia các sự kiện trên sàn.

    • Flash-Sale: Tham gia các sự kiện flash sale trên sàn.

    • Free Campaign từ sàn: Tham gia các chiến dịch quảng cáo miễn phí từ sàn.

    • Livestream.

    • Shopee Feed – Lazada Feed: Đăng dạo các sản phẩm của bạn trên Shopee Feed hoặc Lazada Feed.

  • Paid Traffic:

    • Quảng cáo tìm kiếm: Quảng cáo từ khóa, quảng cáo gian hàng, quảng cáo khám phá trên Shopee; sponsored search trên Lazada. Mỗi sàn có cách thức và thuật toán riêng, nên bạn cần đọc kỹ nội dung căn bản trước khi chạy quảng cáo trên sàn. Hiệu quả của quảng cáo cũng phụ thuộc vào chỉ số của sản phẩm (đánh giá, hình ảnh, giá cả).

    Chạy quảng cáo từ khóa trên Shopee để tăng lượng traffic

    • Các gói giải pháp Marketing từ sàn: Mỗi sàn thường có các gói giải pháp Marketing để tăng lượng traffic trực tiếp cho gian hàng thông qua các gói dịch vụ được thiết kế. Các gói giải pháp này thường rất đắt và phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tuy nhiên, chúng rất phù hợp cho các chiến dịch lớn (như 9.9, 11.11, hay 12.12).

    Gói dịch vụ Marketing từ Shopee có giá thấp nhất từ 2000$

Sự khác biệt rõ ràng giữa traffic nội sàn và traffic ngoại sàn. Khi bạn truy cập vào sàn, tức là bạn đang có ý định mua hàng hoặc tìm kiếm sản phẩm để mua. Trong khi đó, Facebook, Youtube, Tiktok hay các trang báo phục vụ mục đích trao đổi thông tin. Người dùng trên Facebook thường truy cập để kết nối với người khác hơn là để mua hàng. Điều này dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) của traffic ngoại sàn thường thấp hơn traffic nội sàn.

Từ sự khác biệt đó, các nhà làm Ecommerce Marketing cần xem xét và phân bổ ngân sách cũng như lập kế hoạch như thế nào để tận dụng cả hai nguồn traffic nội sàn và ngoại sàn. Việc kết hợp cả hai nguồn này là điều quan trọng để đạt được mục tiêu doanh số và xây dựng thương hiệu.

Tại sao chuyển hướng khách hàng sang sàn để mua hàng?

Có hai lý do chính để khách hàng chuyển hướng sang sàn để mua hàng:

  • Thứ nhất, người dùng, đặc biệt ở thành phố, dần dà quen thuộc với việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử, nơi họ có thể được nhận quà, voucher và mã miễn phí vận chuyển từ sàn. Ngoài ra, sàn cũng giáo dục người tiêu dùng rằng mua hàng trên sàn luôn rẻ hơn so với các nơi khác. Điều này tạo ra lòng tin và yêu thích từ khách hàng, dẫn đến xu hướng mua hàng trên sàn ngày càng gia tăng.

  • Thứ hai, mỗi sản phẩm được bán ra trên gian hàng được ghi nhận bởi hệ thống của sàn. Khách hàng có thể đánh giá, chấm điểm và quay video về sản phẩm. Điều này giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn, được lưu giữ trong suốt thời gian. Những đánh giá và đánh giá này là bằng chứng cho sự tin cậy của sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, thông qua việc tương tác với khách hàng trên sàn, bạn có thể lưu lại dữ liệu khách hàng, số điện thoại và tiến hành chiến dịch remarketing thông qua các công cụ của sàn như ChatBot trên Facebook.

Kết hợp như thế nào?

Kết hợp như thế nào là một bài toán khá đau đầu trong lĩnh vực Ecommerce Marketing. Tuy nhiên, chúng ta có thể chia ra thành hai giai đoạn thời gian: giai đoạn Baseline (không có chiến dịch lớn) và giai đoạn Mega (các chiến dịch đặc biệt của sàn).

Giai đoạn Baseline: Trong giai đoạn này, chúng ta sử dụng các kênh Digital Marketing để khách hàng nhấn nút theo dõi gian hàng trên sàn thông qua việc thiết lập các chương trình khuyến mãi như: Theo dõi gian hàng để nhận ngay 10% giảm giá cho lần mua đầu tiên. Điều này giúp khách hàng có động lực để theo dõi gian hàng. Khi khách hàng đã theo dõi, chúng ta tiếp tục đăng các hoạt động nội sàn để tương tác với nhóm này bằng cách sử dụng các công cụ như Shopee Feed hoặc Livestream.

Ngoài ra, thỉnh thoảng chúng ta có thể sử dụng các mini game, hợp tác với các nhãn hàng khác để chia sẻ traffic có nhu cầu mua hàng tương tự (ví dụ như một cuộc thi mini game giữa nhãn hàng giày và nhãn hàng túi xách, khách hàng phải theo dõi cả hai gian hàng để có cơ hội trúng thưởng).

Giai đoạn Mega: Trong các chiến dịch lớn như 9.9, 11.11 hoặc 12.12, mục tiêu quan trọng nhất là tối đa hóa doanh thu. Để đạt được doanh thu tối đa, bạn cần đảm bảo hai yếu tố: Traffic và Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate).

Tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc vào những gì bạn cung cấp cho khách hàng, chương trình khuyến mãi của bạn, quà tặng, giá cả, v.v.

Traffic phụ thuộc vào cả nội sàn và ngoại sàn. Trong giai đoạn này, bạn cần tận dụng tối đa tất cả các công cụ Digital để thu hút lượng traffic từ đối thủ của mình. Hiện tại, Facebook CPAS là hình thức được đầu tư nhiều nhất để tăng lượng traffic từ Facebook vào sàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy KOLs, đặt banner, v.v. Đối với nội sàn, bạn cần sử dụng các công cụ miễn phí (Feed, CEM) để tương tác với khách hàng, hoặc đăng ký gói giải pháp Marketing của sàn để xuất hiện trên các banner quan trọng trong những khung giờ hot nhằm thu hút lượng khách hàng cần có.

Marketing nội sàn và ngoại sàn đều phụ thuộc vào nhu cầu và hành vi của khách hàng. Mua các công cụ tin cậy hay gói marketing đắt tiền, nhưng nếu chúng ta không hiểu rõ hành vi của khách hàng, chúng ta sẽ tiêu tốn nhiều chi phí và nguồn lực. Với sự thay đổi hiện nay, các sàn thương mại điện tử ngày càng được quan tâm, và hành vi của khách hàng cũng từ đó thay đổi. Chúng ta luôn phải nghiên cứu và đọc các bình luận trên Facebook và các đánh giá sản phẩm trên sàn để tìm ra thông tin hữu ích.

Một điểm quan trọng là hành vi của khách hàng trên mỗi sàn sẽ khác nhau, và chúng ta cần dựa vào đó để điều chỉnh marketing sao cho phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình.

Bài viết này đã được chỉnh sửa bởi HEFC. Muốn biết thêm về chúng tôi, hãy truy cập HEFC.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…