Bạn đã nghe nhiều về vị trí Quản lý bán hàng (Sales manager), nhưng ít người biết chính xác nhiệm vụ và vai trò của họ. Dưới đây là tổng hợp thông tin hữu ích từ HRChannels để bạn có cái nhìn tổng quan về vị trí này.
Quản lý bán hàng là gì?
Quản lý bán hàng, hay còn gọi là Sales manager trong tiếng Anh, là một vị trí quản lý cấp cao trong cấu trúc tổ chức của một doanh nghiệp. Vai trò chính của họ là giám sát và quản lý bộ phận kinh doanh trong công ty, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc kinh doanh.
Nhiệm vụ của Quản lý bán hàng
Lập kế hoạch bán hàng
Quản lý bán hàng là người đặt ra mục tiêu bán hàng và lên kế hoạch các hoạt động bán hàng, quảng cáo cần thiết để đạt được mục tiêu đã đề ra. Họ nghiên cứu thị trường và đưa ra quyết định về số lượng, loại hình, phương thức bán hàng, thời gian và ngân sách chi phí. Họ cùng bộ phận kế toán để xác định ngân sách phù hợp.
Ngân sách này được phân chia cụ thể để dễ dàng kiểm soát. Ngoài ra, Quản lý bán hàng còn lập kế hoạch bán hàng liên quan đến việc hợp tác với nhân viên bán hàng, kế hoạch sản xuất và quản lý hàng tồn kho,… Họ là người định đoạt những hành động trong tương lai của các thành viên trong nhóm.
Xem thêm: Mô tả công việc Giám Đốc Kinh Doanh
Quản lý nhân sự
Quản lý bán hàng phải quản lý nhân sự trong bộ phận, tạo sự kết nối giữa các thành viên để hoàn thành mục tiêu chung.
Một Quản lý bán hàng giỏi phải đảm bảo hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng, đại diện bán hàng và giúp họ đạt được kết quả tốt trong công việc. Nếu có nhân viên làm việc kém hoặc xảy ra mâu thuẫn nội bộ, Quản lý bán hàng cũng có trách nhiệm giải quyết vấn đề và tạo ra môi trường làm việc chất lượng, văn minh và lành mạnh.
Quản lý bán hàng không chỉ tham gia vào công tác tuyển dụng, mà còn đảm nhận vai trò lãnh đạo và đào tạo các nhân viên cấp dưới. Họ thường mở các khóa đào tạo, nâng cao kỹ năng cho các thành viên trong nhóm. Họ cũng thiết lập các chế độ khen thưởng và kỷ luật phù hợp để khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên.
Phân bổ nhiệm vụ sao cho đúng người và đúng công việc là yếu tố quan trọng giúp tăng doanh số và hiệu quả công việc. Điều này đòi hỏi Quản lý bán hàng phải biết lắng nghe và tìm hiểu nhân viên của mình.
>>> Xem thêm: 15 câu hỏi phỏng vấn cho Quản lý bán hàng mới nhất
Quản lý bán hàng
Trong việc quản lý bán hàng, Quản lý bán hàng cần nắm rõ và thực hiện tốt nhiều chi tiết nhỏ.
Người quản lý bán hàng cần phải am hiểu về các quỹ tiếp thị, phối hợp với bộ phận tài chính và tín dụng. Các yếu tố liên quan đến doanh số, hàng tồn kho theo dự đoán mùa, quảng cáo và chi phí chiến dịch xúc tiến bán hàng,… tất cả đều cần được sắp xếp trong các quỹ ngắn hạn. Họ phải trao đổi và cân nhắc với giám đốc tài chính (CFO), bộ phận kế toán để giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán.
Các hoạt động quảng cáo và bán hàng cũng rất quan trọng, vì vậy Quản lý bán hàng chịu trách nhiệm duy trì và mở rộng hình ảnh tiếp thị, sản phẩm đến người tiêu dùng. Họ hỗ trợ nhân viên bán hàng, chỉ đạo nhân viên cấp dưới và tổ chức chương trình đào tạo, huấn luyện cho nhân viên bán hàng và đại lý.
Xem thêm: 5 công việc chủ yếu của giám đốc kinh doanh
Lập chính sách bán hàng
Chính sách bán hàng là các hướng dẫn được thiết lập bởi ban quản lý nhằm giúp công ty đạt được mục tiêu bán hàng. Chính sách này được chia thành các mảng cụ thể gồm sản phẩm, phân phối và giá cả.
Quản lý bán hàng phải đưa ra các điều chỉnh phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp, các mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng, nhà phân phối, đại lý và khách hàng. Họ chịu trách nhiệm thay đổi các điều khoản về giá, khiếu nại, chất lượng sản phẩm, phương phân phối, thanh toán, khuyến mãi, vận hành các chi nhánh,…
Quản lý nhu cầu khách hàng
Quản lý bán hàng dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng. Do đó, khi đảm nhận vị trí này, người quản lý phải nghiên cứu và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, theo dõi sở thích của họ và điều chỉnh hàng hóa, sản phẩm dịch vụ để phát triển kinh doanh đúng hướng.
Để tăng nhu cầu sử dụng từ khách hàng, Quản lý bán hàng cần đề xuất chiến lược và kế hoạch phù hợp như khuyến mãi, giảm giá,… Điều này, tất nhiên, phải được xây dựng dựa trên các nghiên cứu, phân tích và dự báo trước đó.
Xem thêm >>> Kỹ năng giải quyết khiếu nại của khách hàng
Trách nhiệm của Quản lý bán hàng
Quản lý bán hàng có 3 trách nhiệm chính: quản lý nhân sự cấp dưới, quản lý khách hàng và quản lý kinh doanh. Ngoài ra, họ còn chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu, giúp sản phẩm và dịch vụ của công ty trở nên phổ biến hơn và tăng khả năng tiêu thụ. Họ thúc đẩy và tư vấn cho đại diện bán hàng để cải thiện hiệu suất làm việc, tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng mới.
Quản lý bán hàng đóng vai trò rất quan trọng đến khả năng kinh doanh, tạo lợi nhuận và doanh thu cho công ty. Họ đảm bảo sự tăng trưởng và đạt được các mục tiêu bán hàng đã đề ra, thực hiện kế hoạch kinh doanh chiến lược, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.
Nếu bạn là ứng viên hoặc nhà tuyển dụng quan tâm đến vị trí Quản lý bán hàng, hãy chia sẻ thông tin với các chuyên gia săn đầu người chuyên nghiệp của HRChannels. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, HRChannels tự tin đáp ứng nhu cầu của bạn.
Bạn muốn được gợi ý việc làm phù hợp với kinh nghiệm, vị trí địa lý, sở thích và điểm mạnh, điểm yếu của bản thân? Hãy đăng ký, HRChannels sẽ cập nhật danh sách việc làm phù hợp hàng tuần cho bạn.
Chi tiết liên hệ:
Website: hefc.edu.vn
Văn phòng Hà Nội 1: Tầng 10, Tòa nhà CIT, 15 Đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Hà Nội 2: Biệt thự B1 – Vinhomes Botanica, Đường Hàm Nghi, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Văn phòng Hải Phòng: 108 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng
Văn phòng TP.HCM: Tầng 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM
Số điện thoại: 84 24 32262768/ 84 24 37558453| Hotline: 08 3636 1080 |
Bài viết đã được chỉnh sửa bởi HEFC. Xem thêm tại hefc.edu.vn.