Tại các khu chợ đầu mối hay tiệm tạp hóa ven đường, bạn thường nghe chủ sạp và người mua trò chuyện về giá bán sỉ và bán lẻ. Vậy đúng nghĩa của “sỉ lẻ” là gì? Bán buôn, bán sỉ và bán lẻ có điểm gì giống và khác nhau? Nếu bạn đang có ý định kinh doanh, hãy tìm hiểu các thuật ngữ này một cách chi tiết. Chúng ta sẽ cùng khám phá câu trả lời dưới đây.
Hiểu đúng về bán buôn, bán sỉ và sỉ lẻ là gì trong kinh doanh
Bán buôn, bán sỉ có nghĩa là gì?
Bán sỉ và bán buôn đều chỉ cùng một khái niệm, với “bán buôn” là cách gọi phổ biến hơn ở miền Nam. Mỗi vùng miền có thể dùng thuật ngữ khác nhau. Đây là hình thức bán hàng với số lượng lớn và giá thấp hơn giá bán lẻ trên thị trường chung, hoặc có mức giá có chiết khấu cao để nhanh chóng tiêu thụ hàng hóa lớn.
Phương thức này thường áp dụng cho trung gian thương mại như các đại lý phân phối. Ngoài ra, các cửa hàng bán lẻ và khách hàng muốn mua số lượng lớn để bán lại cho người tiêu dùng cũng có thể mua hàng với giá sỉ, giá buôn.
Việc bán buôn và bán sỉ ngày càng phổ biến đã dẫn đến xuất hiện của giá bán sỉ. Giá bán sỉ có thể được chia thành nhiều mức khác nhau tùy theo số lượng hàng bán để khuyến khích đại lý mua nhiều hơn. Điểm quan trọng của giá bán sỉ là càng mua nhiều, giá càng rẻ, người bán càng tiếp cận được với hàng hóa.
Đơn vị sử dụng phổ biến trong bán sỉ
- 1 lô: đại diện cho số lượng lớn, chỉ số lượng hàng hóa vượt quá 1000 đơn vị. Ví dụ như 1 lô quần jean, 1 lô áo thun.
- 1 ri: từ ngữ địa phương có nghĩa là 1 dây, có thể gộp nhiều dây thành 1 lô. Thông thường, người bán sỉ sẽ tự quyết định số lượng sản phẩm trong 1 ri. Ví dụ, 1 ri giày size 39, 1 ri áo thun đỏ.
- 1 set: nhóm các sản phẩm cùng loại được bán thành bộ. Ví dụ 1 set quần áo phong cách mùa hạ, 1 set trang sức gồm nhẫn, bông tai, dây chuyền và vòng chân.
- Tỷ lệ size: áp dụng cho quần áo, ví dụ mẫu áo hoodie có 3 size S, M, L và số lượng theo tỷ lệ 3:3:2. Điều này có nghĩa là có 3 áo size S, 3 áo size M và 2 áo size L.
Hiểu đúng về bán lẻ trong kinh doanh
Bán lẻ là như thế nào?
Khi hàng hóa được phân phối từ đại lý đến các cửa hàng nhỏ, những cửa hàng này sẽ tiếp tục bán trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Đây là hình thức bán lẻ và là phương thức trao đổi hàng hóa phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.
Cửa hàng bán lẻ không còn là điều xa lạ, xuất hiện ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở những khu vực kinh tế sôi động nhất. Giá bán lẻ tùy thuộc vào chi phí của cửa hàng và không có quy định cụ thể.
Thương hiệu lớn sẽ có hệ thống cửa hàng bán lẻ của riêng mình để giảm bớt chi phí trung gian và tăng cường khả năng cạnh tranh.
Bán lẻ có những hình thức nào?
Bán lẻ thu tiền tập trung
Đây là hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay, trong đó việc bán hàng và thu tiền hoạt động độc lập. Nhân viên thu ngân sẽ lập hóa đơn và nhận tiền thanh toán tại quầy thu ngân, đồng thời áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Sau đó, khách hàng mang hóa đơn đến quầy bán hàng để nhận sản phẩm.
Vào cuối ngày làm việc, nhân viên bán hàng sẽ kiểm tra số lượng hàng đã bán cùng số lượng tồn trong ca làm việc. Sau đó, họ sẽ lập báo cáo thu tiền và nộp lại số tiền thu cho quỹ tiền.
Bán lẻ thu tiền trực tiếp
Trong hình thức này, nhân viên bán hàng sẽ nhận thanh toán từ khách hàng và đồng thời giao sản phẩm cho khách. Tương tự như bán lẻ thu tiền tập trung, nhân viên bán hàng cũng sẽ lập báo cáo hàng đã bán và số lượng tồn để gửi cho bộ phận quản lý.
Bán lẻ tự phục vụ
Đây là hình thức bán lẻ mà chúng ta thường thấy ở các cửa hàng tiện lợi như Family Mart, Winmart, Bách Hóa Xanh… và siêu thị lớn trên toàn quốc. Tại đây, khách hàng tự chọn hàng hóa và mang đến quầy thu ngân để tính tiền và thanh toán. Nhân viên thu ngân sẽ kiểm tra hàng hóa, lập hóa đơn và nhận thanh toán từ khách hàng.
Ngoài việc tính tiền, nhân viên còn hướng dẫn khách hàng mua sắm và bảo quản hàng hóa, và làm đầy các kệ hàng cạn.
Bán lẻ hàng hóa tự động
Đây là hình thức bán hàng thông qua các máy bán hàng tự động trên đường phố, phổ biến ở Nhật Bản và Mỹ. Bạn chỉ cần đưa tiền vào máy và chọn sản phẩm, sau đó máy sẽ phục vụ bạn. Ưu điểm của hình thức này là không cần nhân sự để bán hàng, nhưng triển khai cần phải tuân thủ các quy định về an ninh.
Bán trả góp
Đây là hình thức cho phép khách hàng trả tiền thành nhiều kỳ để mua sản phẩm có giá trị cao. Nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức trả góp qua ngân hàng hoặc tổ chức tài chính với mức lãi suất thấp cho các sản phẩm đắt tiền.
Gửi đại lý bán hàng hoặc ký gửi hàng hóa
Đây là hình thức doanh nghiệp giao hoặc ủy quyền cho các đại lý. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến các đại lý, và họ sẽ chịu trách nhiệm bán hàng, thu tiền và nhận hoa hồng dựa trên số lượng hàng hóa bán được. Sau đó, đại lý sẽ lập báo cáo doanh thu và chuyển tiền về cho doanh nghiệp dựa trên kết quả kinh doanh.
So sánh, phân biệt hai hình thức bán lẻ và bán sỉ
- Về hình thức bán hàng, bán sỉ có nghĩa là bán theo số lượng lớn hoặc khối lượng lớn, bán theo lô, thùng… Trong khi đó, bán lẻ là bán từng sản phẩm cho khách hàng, có thể tách lẻ theo màu sắc, kích thước.
- Về đối tượng khách hàng, bán sỉ thường dành cho tổng đại lý, nhà phân phối hoặc các cửa hàng. Bán lẻ nhắm đến người dùng cuối cùng, người sử dụng sản phẩm trực tiếp và giao dịch tại các cửa hàng nhỏ.
- Về giá thành sản phẩm, giá bán sỉ thường thấp hơn so với giá bán lẻ, và giá cả phụ thuộc vào khối lượng hàng hóa nhập và cấp bậc của đại lý. Giá bán lẻ được quyết định bởi cửa hàng dựa trên lợi nhuận muốn thu được. Do đó, chênh lệch giá tại nhiều nơi cho cùng một sản phẩm là điều bình thường.
Với bài viết “Bán sỉ và bán lẻ: Hiểu rõ các khái niệm và sự khác biệt”, HEFC hy vọng bạn đã nắm rõ các khái niệm về bán buôn, bán sỉ và bán lẻ cùng hiểu sự khác biệt giữa hai hình thức kinh doanh này. Nếu bạn quan tâm đến việc kinh doanh bán sỉ lẻ quần áo, hãy truy cập HEFC ngay hôm nay.