Tiền gửi thanh toán cá nhân tăng gấp 3 lần trong 5 năm
Ngân hàng Nhà nước mới cập nhật số liệu tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân đến hết quý I/2022. Đây là khoản tiền gửi thanh toán do cá nhân mở tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng cung cấp như dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán cho các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ngoài thẻ.
Cụ thể, hết tháng 3, số lượng tài khoản thanh toán cá nhân đạt 118.645 tài khoản, tăng 3.454 tài khoản so với cuối năm 2021.
đồng thời, số dư tài khoản vãng lai cũng vọt lên hơn 1,04 triệu tỷ đồng, tăng 103 nghìn tỷ đồng so với đầu năm, tương đương tăng 11%. Và so với 1 năm trước, số dư này đã tăng 40%.
Mức tăng của tiền gửi thanh toán cao hơn nhiều so với mức tăng chung của tiền gửi toàn hệ thống (bao gồm cả tiền gửi có kỳ hạn). Tổng tiền gửi toàn hệ thống ngân hàng cuối tháng 3 vượt 11,33 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 3,6% so với cuối năm 2021.
Phát triển ngân hàng số, giải pháp cho thanh toán không dùng tiền mặt Những năm gần đây, tiền gửi thanh toán cá nhân tăng trưởng nhanh. Số dư các khoản tiền gửi này đã tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm qua và có sự bứt phá mạnh mẽ kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 – chất xúc tác thúc đẩy thói quen thanh toán trực tuyến của người dân.
Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh, gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng
Tại hội thảo mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Negara Phạm Tiến Dũng nhận xét thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Hiện tỷ lệ người trưởng thành mở tài khoản ngân hàng mới đã lên tới 68%. Tại nhiều ngân hàng, tỷ lệ giao dịch qua kênh kỹ thuật số đạt trên 90%. Trong 5 năm qua, lượng giao dịch thanh toán điện tử qua điện thoại di động tăng trưởng với tốc độ 50-80%/năm.
Sau khi nhiều ngân hàng mở cửa chào đón khách hàng, lượng người dùng ngân hàng đặc biệt càng tăng mạnh. Tài khoản điện tử từ xa (eKYC). Được biết, 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng mới đã được mở theo cách này.
4 tháng đầu năm 2022, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Trong đó, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% và số tiền tăng 27,5%; số lượng giao dịch qua Internet cũng tăng lần lượt 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng lần lượt 97,65% và 86,68%.
Trong các ngân hàng số hiện nay, người dùng không chỉ có thể chuyển khoản, gửi tiền, vay vốn,… mà còn có thể sử dụng nhiều tiện ích khác như thanh toán điện nước, mua sắm trực tuyến, mua vé xem phim, vé máy bay vân vân. Ngoài ra, ngân hàng kỹ thuật số và ứng dụng ngân hàng di động cũng được liên kết với nhiều công ty. Chứng khoán và bảo hiểm giúp khách hàng đầu tư và tối ưu hóa tài sản.
Kết quả là người dùng ngân hàng ngày nay có xu hướng gửi nhiều tiền hơn vào tài khoản thay vì sử dụng tiền mặt như trước đây. Do đó, lượng giao dịch rút tiền qua ATM tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng. Theo Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM đã giảm từ 26% năm 2020 xuống 12% vào năm 2021 trên tổng số giao dịch được xử lý qua hệ thống NAPAS.
Báo cáo cho thấy các ngân hàng thương mại cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng “thần tốc” đối với các sản phẩm kỹ thuật số trong 2 năm qua. Lấy OCB làm ví dụ, năm 2021, số lượng người dùng ngân hàng số OCB OMNI sẽ tăng gấp 3 lần, lượng giao dịch tăng hơn 60%, eKYC tăng gấp 15 lần so với năm 2020. Ngân hàng đã thu hút thêm 600.000 khách hàng mới. Trong năm qua, ngân hàng số là kênh thu hút khách hàng mới chính, đóng góp 58% số lượng khách hàng mới trong năm. Năm 2020, số lượng giao dịch kênh kỹ thuật số sẽ tăng gấp đôi, chiếm 85% tổng số lượng giao dịch.
Quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính – ngân hàng sẽ tiếp tục “bùng nổ” trong vài năm tới. lần tới. Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Việt Nam giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
Ngoài ra, dự kiến đến năm 2025, 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại một ngân hàng hoặc các ngân hàng khác. Ủy quyền bổ sung; Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán; Tăng số điểm được chấp nhận cho thanh toán không dùng tiền mặt lên hơn 450.000 điểm.
Bank Negara cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung giải quyết các vấn đề pháp lý để tạo điều kiện cho thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, ngành ngân hàng sẽ tăng cường hạ tầng kỹ thuật, bởi tốc độ tăng trưởng 80-90% hàng năm là rất lớn. Ngành ngân hàng cũng sẽ hội nhập với các lĩnh vực khác trong nền kinh tế để đưa hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đi sâu, rộng vào đời sống người dân.
Theo Thu Thuy
Theo Thu Thuy
strong>
.