Kỹ năng soạn thảo văn bản tiếng Anh đó là gì? Đơn giản, nó không chỉ là khả năng gõ chữ nhanh và chính xác mà còn bao gồm cả việc lên ý tưởng và biên soạn nội dung. Bạn có quan tâm đến kỹ năng này? Hãy cùng HEFC tìm hiểu thêm về chủ đề này nhé.
Kỹ năng soạn thảo văn bản là gì?
Kỹ năng soạn thảo văn bản tiếng Anh được gọi là “Text editing skill”. Đó là khả năng biên tập văn bản sao cho chính xác và hấp dẫn.
Từ vựng và các thuật ngữ liên quan
Khi nói đến kỹ năng soạn thảo văn bản, chúng ta thường liên tưởng đến ngành báo chí. Dưới đây là một số từ vựng và thuật ngữ liên quan đến báo chí. Bạn có thể bổ sung thêm từ mới nếu muốn.
- Sub-editor /sʌb-ˈɛdətər/: thư ký tòa soạn
- Fact-checker /fækt-ˈʧɛkər/: người kiểm tra thông tin
- Television reporter /ˈtɛləˌvɪʒən rɪˈpɔrtər/: phóng viên truyền hình
- Editor-in-chief /ˈɛdətər-ɪn-ʧif/: tổng biên tập
- Editor /ˈɛdətər/: biên tập viên
- Deputy editor-in-chief /ˈdɛpjuti ˈɛdətər-ɪn-ʧif/: phó tổng biên tập
- Senior executive editor /ˈsinjər ɪgˈzɛkjətɪv ˈɛdətər/: ủy viên ban biên tập
- Graphic artist /ˈɡræfɪk ˈɑrtɪst/: chuyên viên đồ họa
- Senior editor /ˈsinjər ˈɛdətər/: biên tập viên cao cấp
- Graphic designer /ˈɡræfɪk dɪˈzaɪnər/: người thiết kế đồ họa
- Contributor /kənˈtrɪbjətər/: cộng tác viên
- Web designer /wɛb dɪˈzaɪnər/: người thiết kế web
- Newspaper office /ˈnuzˌpeɪpər ˈɔfɪs/: tòa soạn
- Newsroom /ˈnuˌzrum/: phòng tin
- Editorial /ˌɛdəˈtɔriəl/: thuộc biên tập
- Editorial board /ˌɛdəˈtɔriəl bɔrd/: ban biên tập
- Sub-editor assistant /sʌb-ˈɛdətər əˈsɪstənt/: trợ lý thư ký tòa soạn
Những lưu ý quan trọng trong việc soạn thảo văn bản
Nếu bạn quan tâm đến kỹ năng viết, soạn thảo văn bản trong ngành truyền thông và báo chí, đây là những lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua:
1. Chọn tiêu đề hấp dẫn
Tiêu đề nên chính xác, ngắn gọn và rõ ràng. Bạn nên sử dụng câu hỏi thực tế và tránh đặt câu hỏi sai lệch. Hãy tạo sự chú ý cho người đọc bằng cách nghĩ ra những cách tiếp cận khác biệt. Thử tưởng tượng rằng tiêu đề không chỉ là cái nhìn tổng quan. Tự nhiên, nó không thể tách rời hoàn toàn khỏi chi tiết của vấn đề.
2. Mở đầu sôi nổi
Phần mở đầu nên tóm lược những thông tin chính của bài viết để người đọc có thể hiểu ý chính ngay từ đầu dù không đọc hết nội dung. Phần mở đầu không cần chứa đầy đủ tất cả các yếu tố của bài viết, nếu không sẽ rối mắt.
3. Sắp xếp nội dung theo mức độ quan trọng
Thường thì chúng ta sắp xếp nội dung theo cấu trúc hình tháp ngược, tức là đặt nội dung quan trọng nhất lên đầu và sắp xếp theo thứ tự giảm dần. Tuy nhiên, những tin tức có cốt truyện mạnh mẽ có thể được sắp xếp ngược lại hoặc chèn vào một cách thích hợp.
4. Đặt nội dung trong bối cảnh
Khéo léo đặt nội dung trong bối cảnh. Đừng lười để viết phần giới thiệu của mỗi tin tức. Đừng viết cái này chỉ vì bạn đã viết nó trong tin trước đó. Độc giả sẽ không bao giờ nhớ những gì bạn đã viết trong bài viết trước.
Nguồn tham khảo: https://suckhoelamdep.vn/ (HEFC)