Khái niệm giao dịch
Giao dịch, trong tiếng Anh được gọi là “Transaction.” Giao dịch là một thỏa thuận giữa người mua và người bán để trao đổi hàng hóa, dịch vụ hoặc công cụ tài chính. Trên lĩnh vực kế toán, các sự kiện ảnh hưởng đến tài chính của một doanh nghiệp cần được ghi lại trong sổ sách. Có nhiều cách ghi nhận giao dịch kế toán, tuỳ thuộc vào phương pháp kế toán mà công ty sử dụng.
Cách ghi lại giao dịch theo các phương pháp kế toán
1. Ghi lại giao dịch với phương pháp kế toán dồn tích
Phương pháp kế toán dồn tích tập trung vào ghi lại thu nhập kiếm được và chi phí phát sinh. Một công ty sẽ ghi nhận thu nhập khi hoàn thành một dịch vụ hoặc khi vận chuyển và giao hàng. Tất cả các giao dịch được ghi lại bất kể khi nào nhận hoặc trả tiền. Ví dụ, một công ty bán hàng hóa cho khách hàng vào tháng 10, nhưng chưa nhận tiền mặt, sẽ ghi lại giao dịch ngay lập tức dưới dạng một khoản phải thu cho đến khi nhận được thanh toán. Ngay cả khi khách hàng không thanh toán bằng tiền mặt cho hàng hóa cho đến tháng 12, giao dịch vẫn được ghi nhận là thu nhập cho tháng 10. Phương pháp tương tự được áp dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà công ty mua nhưng chưa trả tiền.
2. Ghi lại giao dịch với phương pháp kế toán tiền mặt
Phương pháp kế toán tiền mặt được sử dụng phổ biến đối với các doanh nghiệp nhỏ. Thu nhập sẽ được ghi nhận khi công ty nhận được tiền mặt từ khách hàng, séc hoặc khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ví dụ, một doanh nghiệp bán hàng trị giá 10.000 USD cho khách hàng vào tháng 3. Khách hàng thanh toán hóa đơn vào tháng 4, công ty sẽ ghi nhận việc bán hàng khi nhận được tiền mặt vào tháng 4. Tương tự, chi phí sẽ được ghi nhận khi công ty trả tiền cho nhà cung cấp và nhân viên. Ví dụ, một doanh nghiệp mua vật tư văn phòng trị giá 500 USD vào tháng 5 và thanh toán vào tháng 6, công ty sẽ ghi nhận việc mua hàng khi thanh toán hóa đơn vào tháng 6. Phương pháp này chỉ áp dụng với doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 triệu USD hàng năm.
(theo HEFC)
Bạn có thể tìm hiểu thêm về kế toán và các khóa học về kế toán tại HEFC.