Vạch Kẻ Đường: Đảm Bảo Trật Tự Giao Thông
Vạch kẻ đường có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự giao thông và phân làn xe sao cho hợp lý. Chúng giúp đảm bảo các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về các loại vạch kẻ đường và ý nghĩa của chúng, dẫn đến việc vi phạm và bị phạt oan. Hãy cùng tìm hiểu các loại vạch kẻ đường phổ biến và quy luật sử dụng để tránh những rắc rối không đáng có.
Các Loại Vạch Kẻ Đường Và Ý Nghĩa Của Chúng
Vạch Dọc (Theo Tim Đường)
-
Vạch Dọc Liền: Dùng để cấm xe không vượt quá hoặc đè lên. Phân chia đường thành 2 chiều (đi và về) và phân chia phần đường dành cho xe thô sơ và cơ giới.
-
Vạch Dọc Liền Kép: Là vạch dùng để tăng tính chú ý và tuân thủ vạch dọc liền nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Thường được kẻ ở đoạn đường vòng, đoạn đường rộng có thể cho phép xe chạy với tốc độ cao.
-
Vạch Dọc Đứt Quãng: Dùng để phân chia làn xe cơ giới và phần đường cho xe thô sơ. Xe trên đoạn đường có vạch dọc đứt quãng được phép vượt, nhưng sau khi vượt xong phải nhanh chóng trở về làn của mình.
Vạch Ngang Đường
-
Vạch Liền Ngang: Có ý nghĩa như biển báo “dừng lại”. Yêu cầu mọi xe phải dừng lại trước vạch và chờ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
-
Vạch Đứt Quãng Ngang Đường: Dùng để phân chia phần đường dành cho người đi bộ hoặc đi xe đạp sang đường.
Vạch Vàng Nét Đứt
- Vạch Màu Vàng Nét Đứt: Phân chia hai làn xe chạy ngược chiều nhau trên đoạn đường có 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách ở giữa. Các phương tiện được phép cắt qua sử dụng làn ngược chiều cả hai phía.
Vạch Vàng Nét Liền
- Vạch Đơn Màu Vàng Nét Liền: Phân chia hai chiều xe chạy đối với đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa. Các phương tiện không được đè lên vạch hay lấn làn. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe hoặc có nguy cơ tai nạn đối đầu.
Vạch Vàng Nét Liền Đôi
- Vạch Đôi: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe hoặc có nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.
Vạch Vàng Một Đứt, Một Liền
- Vạch Một Đứt, Một Liền: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều xe chạy. Sử dụng ở các đoạn cần cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.
Vạch Vàng Đứt Song Song
- Vạch Đứt Song Song: Xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian. Hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.
Vạch Trắng Nét Đứt
- Vạch Trắng Nét Đứt: Có công dụng phân chia các làn xe cùng chiều. Cho phép người tham gia giao thông chuyển làn đường qua vạch.
Vạch Trắng Nét Liền
- Vạch Trắng Nét Liền: Phân chia các làn xe cùng chiều. Trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.
Vạch Trắng Nét Liền Đôi
- Vạch Trắng Nét Liền Đôi: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.
Vạch Trắng Hình Con Thoi
- Vạch Trắng Hình Con Thoi: Báo hiệu sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường. Đặc biệt đối với các chỗ bố trí vạch đi bộ qua đường ở giữa đoạn đường nối hai nút để cảnh báo người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Vạch Xương Cá Chữ V
- Vạch Xương Cá Chữ V: Dùng để chia dòng xe thành hai hướng đi trên đoạn đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí khác cần thiết.
Vạch Mắt Võng Tại Ngã Tư
- Vạch Mắt Võng Tại Ngã Tư: Là loại vạch mắt võng màu trắng không có trong quy chuẩn, nhưng được sử dụng trong thực tế để phân biệt rõ hơn. Nếu xe chạy vào phần đường này nhưng lại đi thẳng, sẽ bị xử phạt không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo hoặc vạch kẻ đường.
Kích Thước Vạch Kẻ Đường
Vạch kẻ đường có nhiều loại khác nhau và kích thước cũng khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Dưới đây là một số kích thước vạch kẻ đường phổ biến:
-
Vạch phân chia tim đường (phân chia hai chiều xe chạy):
- Vạch phân chia tim đường dạng đơn, nét đứt: chiều rộng khoảng 15cm, nét liền từ 1 – 3m, khoảng đứt khúc 2 – 6m (gấp đôi đoạn nét liền).
- Vạch phân chia tim đường dạng đơn, nét liền: chiều rộng 15cm, chiều dài xuyên suốt.
- Vạch phân chia tim đường dạng đôi, nét liền: 2 vạch chạy song song, chiều rộng 15cm, khoảng cách giữa hai vạch từ 15 – 50cm.
- Vạch phân chia tim đường dạng đôi, 1 nét liền và 1 nét đứt: 2 vạch chạy song song, chiều rộng 15cm, khoảng cách giữa hai vạch từ 15 – 50cm. Vạch nét liền dài suốt, vạch nét đứt có đoạn liền nhau dài 1 – 3m, khoảng đứt khúc dài 2 – 6m (gấp đôi đoạn liền nhau).
- Vạch đôi xác định ranh giới giữa các làn đường (có thể chuyển hướng): chiều rộng 15cm, khoảng cách giữa hai vạch 15 – 20cm, đoạn nét liền dài 1 – 2m, khoảng trống dài 3 – 6m (gấp 3 nét liền).
-
Vạch phân chia đường chạy cùng chiều:
- Vạch phân chia đường chạy cùng chiều dạng đơn, nét liền: chiều rộng 15cm, chiều dài xuyên suốt.
- Vạch phân chia đường chạy cùng chiều dạng đơn, nét đứt: chiều rộng 15cm, đoạn nét liền chiều dài 1 – 3m, khoảng trống đứt khúc chiều dài 3 – 6m (gấp 3 lần đoạn nét liền).
- Vạch giới hạn làn đường ưu tiên, có nét liền hoặc nét đứt: chiều rộng 30cm (lớn hơn 15cm so với vạch thường).
-
Vạch mép đường (giới hạn đường xe chạy):
- Vạch mép đường dạng đơn, nét đứt: chiều rộng 15 – 20cm, đoạn nét liền 60cm, khoảng trống đoạn đứt khúc 60cm.
- Vạch mép đường dạng đơn, nét liền: chiều rộng 15 – 20cm.
Phân Biệt Lỗi Không Tuân Thủ Vạch Kẻ Đường Và Lỗi Sai Làn Đường
Quan trọng để phân biệt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường và lỗi đi sai làn đường. Đi sai làn đường xảy ra khi người điều khiển phương tiện không tuân thủ làn đường quy định. Trái lại, không tuân thủ vạch kẻ đường là vi phạm không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường. Hai loại lỗi này có