Quy định của pháp luật tại Việt Nam không có nội dung về giấy xác nhận hạnh kiểm. Tuy nhiên, nhiều cơ quan và doanh nghiệp yêu cầu người lao động cung cấp mẫu giấy này để sử dụng trong công tác tuyển dụng. Vậy giấy xác nhận hạnh kiểm là gì? Làm thế nào để xin giấy xác nhận hạnh kiểm? Hãy cùng tìm hiểu thông qua nội dung bài viết sau đây.
Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì?
Giấy xác nhận hạnh kiểm là một loại văn bản xác nhận về việc cá nhân không vi phạm pháp luật, được cơ quan công an tại địa phương nơi người đó thường trú và tạm trú chứng nhận.
Hiện nay, giấy xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng khi người đi xin việc, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ thông tin và quản lý người lao động, cũng như đảm bảo trật tự an ninh trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, pháp luật tại Việt Nam không có quy định cụ thể về giấy xác nhận hạnh kiểm, thay vào đó là quy định về cấp phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, hai loại giấy này có chung mục đích.
Mặc dù pháp luật không quy định như vậy, tại chính quyền địa phương cấp xã vẫn tiến hành cấp giấy xác nhận hạnh kiểm và các tổ chức, doanh nghiệp vẫn chấp nhận loại giấy tờ này.
Tương tự như phiếu lý lịch tư pháp, giấy xác nhận hạnh kiểm được cấp nhằm xác nhận cá nhân có yêu cầu không vi phạm pháp luật, không có tiền án tiền sự, không vi phạm trật tự công cộng tại địa phương cư trú, nhằm phục vụ cho việc xác minh và tuyển dụng tại các cơ quan và doanh nghiệp.
Mục đích xin giấy xác nhận hạnh kiểm
Hạnh kiểm là thuật ngữ quen thuộc với mỗi cá nhân từ khi còn học trường. Tuy nhiên, hạnh kiểm trong nhà trường khác với hạnh kiểm trong xã hội. Việc xác nhận hạnh kiểm chính là việc cơ quan có thẩm quyền tại địa phương xác nhận về nhân thân và lý lịch của người có yêu cầu.
Thủ tục xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm là việc công dân cung cấp thông tin cá nhân tổng quát cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với mong muốn cơ quan chức năng xem xét và xác nhận hạnh kiểm. Giấy này sẽ là tài liệu mà người lao động cung cấp khi người sử dụng lao động yêu cầu để tham gia ứng tuyển vào doanh nghiệp.
Xin giấy xác nhận hạnh kiểm ở đâu?
Công dân khi yêu cầu cấp giấy xác nhận hạnh kiểm sẽ chuẩn bị hồ sơ và nộp đến cơ quan công an tại xã, phường, thị trấn nơi người đó đang cư trú, để được xem xét và xác nhận hạnh kiểm.
Nội dung cần chuẩn bị khi xin giấy xác nhận hạnh kiểm gồm:
- Tờ khai xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm theo mẫu.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người yêu cầu cấp.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tạm trú hoặc thường trú, giấy tờ xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú theo quy định pháp luật.
Về mặt quy định pháp luật, nếu công dân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc phiếu lý lịch tư pháp số 2, cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xác định như sau:
-
Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho:
- Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
- Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
-
Sở Tư pháp thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho:
- Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú trong nước.
- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài.
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
-
Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của phiếu lý lịch tư pháp.
Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện được xóa án tích khi cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Về thời hạn cấp, theo điều 48 luật Lý lịch tư pháp năm 2009, thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp công dân đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, thì thời hạn không quá 15 ngày. Trường hợp khẩn cấp, thời hạn không quá 24 giờ, kể từ lúc nhận được yêu cầu.
Phí làm giấy xác nhận hạnh kiểm
Mức thu phí cấp phiếu lý lịch tư pháp hiện hành đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài được quy định tại Thông tư 244/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016.
Cụ thể, mức thu phí cấp phiếu lý lịch tư pháp như sau:
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/lần/người.
Trong đó:
- Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 phiếu trong một lần yêu cầu, từ phiếu thứ 3 trở đi sẽ nộp thêm 5.000 đồng/phiếu.
- Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu trong 01 lần hồ sơ mà đề nghị cấp 02 loại phiếu (phiếu lý lịch tư pháp số 01 và số 02) cũng thực hiện mức thu như trên.
Có 5 nhóm đối tượng được miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp:
- Trẻ em.
- Người cao tuổi.
- Người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo theo quy định.
- Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Nhờ người thân làm giấy xác nhận hạnh kiểm được không?
Việc nhờ người thân làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm là việc ủy quyền cho một người khác thực hiện thủ tục thay. Pháp luật hiện nay không có quy định về giấy xác nhận hạnh kiểm, vì vậy cũng không có quy định cụ thể về việc ủy quyền.
Theo quy định của luật Lý lịch tư pháp năm 2009, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền phải được lập văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.
Do đó, đối với những trường hợp xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, nếu ủy quyền cho người thân thì không cần lập văn bản. Trong trường hợp ủy quyền cho người khác, cần lập văn bản và có công chứng, chứng thực hợp lệ.
Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 46 luật Lý lịch tư pháp năm 2009, khi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, công dân không được ủy quyền cho người khác thực hiện thay. Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 45 của Luật này. Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Giấy xác nhận hạnh kiểm có dán hình không?
Theo quy định của Luật lý lịch tư pháp năm 2009, pháp luật tại Việt Nam không yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp phải có dán ảnh. Tương tự, giấy xác nhận hạnh kiểm có mục đích tương tự và không cần phải dán ảnh, không cần đóng dấu giáp lai vẫn có giá trị sử dụng.
Mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm
Do không có quy định của pháp luật điều chỉnh cụ thể, giấy xác nhận hạnh kiểm không có một mẫu cụ thể nào và không có đơn xin xác nhận hạnh kiểm. Tuy nhiên, đơn xin xác nhận hạnh kiểm nhằm mục đích cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu kiểm tra và xác nhận hạnh kiểm. Vì vậy, đơn xin xác nhận hạnh kiểm phải đảm bảo thể thức của văn bản hành chính và phải có các thông tin tối thiểu về cá nhân và mục đích xin cấp.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————————
ĐƠN XIN XÁC NHẬN HẠNH KIỂM
Kính gửi:
Công an Phường (Xã): …………………
Quận (Huyện): ……………………………
Tôi đứng tên dưới đây là:…………………………………………………………………..
Ngày, tháng, năm sinh:……………………………………………………………………..
Nơi sinh:………………………………………………………………………………………….
Quê quán:……………………………………………………………..Dân tộc:…………….
Địa chỉ thường trú: …………………………………………………………………………..
Địa chỉ tạm trú:………………………………………………………………………………..
Số CMND / Hộ chiếu:………………………………………………………………………..
Cấp ngày:………………………………………………….Tại:……………………………………….
Bản thân tôi chấp hành tốt pháp luật của nhà nước và các quy định tại địa phương……….
Nay tôi làm đơn này xin các cấp có thẩm quyền xác nhận để tôi được bổ túc hồ sơ xin việc tại Công ty …………….
Ngày……. tháng…..năm 20…
Xác nhận của địa phương
Kính đơn
Cách viết đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm
Dựa theo mẫu đơn mà chúng tôi cung cấp như trên, ở phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách điền thông tin chính xác và phù hợp:
- Ở phần kính gửi, ghi tên cơ quan có thẩm quyền xác nhận hạnh kiểm là cơ quan công an xã nơi người làm đơn đang có hộ khẩu thường trú hoặc địa chỉ tạm trú.
- Ghi đầy đủ thông tin họ và tên của người yêu cầu cấp giấy xác nhận hạnh kiểm.
- Ghi ngày, tháng, năm sinh của người yêu cầu xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm.
- Ghi nơi sinh dựa trên thông tin ghi trên giấy khai sinh.
- Ghi nguyên quán dựa trên thông tin ghi trên chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
- Ghi địa chỉ thường trú, dựa trên thông tin ghi trên hộ khẩu thường trú của người làm đơn xin xác nhận hạnh kiểm.
- Ghi địa chỉ tạm trú, nơi người làm đơn đang sống, làm việc và có đăng ký cư trú với chính quyền địa phương (nếu không có địa chỉ tạm trú, không cần điền mục này).
- Ghi thông tin về chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu bao gồm số, ngày cấp và cơ quan cấp.
- Ghi nội dung xin xác nhận hạnh kiểm, ví dụ: chưa từng vi phạm pháp luật, không có tiền án tiền sự, không vi phạm an ninh trật tự tại địa phương cư trú.
- Ghi lý do (mục đích) xin xác nhận hạnh kiểm, ví dụ: để xin việc.
- Phần xác nhận sẽ do người có thẩm quyền của cơ quan công an xác nhận, ký và đóng dấu.
- Ghi rõ địa điểm, thời gian xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm, ký và ghi rõ họ tên.
Trên đây là nội dung bài viết về giấy xác nhận hạnh kiểm. Cảm ơn bạn đã quan tâm đọc bài viết của chúng tôi.
Paragraph edited by: HEFC